Thứ Hai, 24 tháng 3, 2025

NGƯỜI NGA THÍCH ĐỌC BẤT KỂ Ở ĐÂU

Thói quen đọc sách của người NGA là một nét văn hóa ưu việt, một nét đặc trưng nổi bật trong tính cách của dân tộc NGA. Đây cũng là nguồn gốc của những tri thức đỉnh cao của các nhà khoa học Nga và tầng lớp trí thức NGA. Chính nhờ đọc sách người Nga luôn luôn tự làm được những điều vĩ đại, kể cả trong những năm tháng chiến tranh vệ quốc hay trong hàng trăm năm bị phương Tây cấm vận. Tôi thấy người Âu Mỹ không đọc sách nhiều như người Nga. Người Nga đọc sách tự nguyện và đọc theo bản năng dân tộc; người Âu Mỹ đọc sách vì mưu sinh, vì họ phải học cách sinh tồn và phát triển đơn độc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt kẻ thắng người thua của cơ chế thị trường. Người Âu Mỹ giầu và phát triển hơn Nga ban đầu nhờ 2-3 trăm năm cướp bóc thuộc địa trên khắp thế giới; tiếp đến độc tài thống trị thế giới và dùng tiền mua các nhân tài trên khắp thế giới về phục vụ. Trung bình, mỗi người Nga đọc năm cuốn sách trong ba tháng, tức 20 cuốn sách trong 1 năm. Tôi mơ ước người Việt, nhất là thanh niên Việt, đọc sách bằng 1/10 người Nga, tức là 2 cuốn sách/năm, đã là quá tuyệt vời rồi. Nếu mỗi thanh niên Việt đọc được 2 cuốn sách/năm, thì tôi tin chắc họ sẽ không sống theo bầy đàn và gọi dạ bảo vâng như hiện nay nữa. Khi dạy học cho sinh viên, tôi đều khuyên họ phải chú ý đọc sách, đọc càng nhiều càng tốt, nhất là khi tuổi còn đang trẻ. 
NGƯỜI NGA THÍCH ĐỌC BẤT KỂ Ở ĐÂU
Có lẽ người Nga là dân tộc rất ham đọc sách báo mà chúng ta thấy từ thời Liên Xô cho đến nước Nga hôm nay. Thói quen đọc trên xe buýt, tàu điện ngầm, троллейбус trolleybus, tàu hỏa, máy bay, các loại nhà chờ ở bến xe, sân bay…
Ảnh: Một người vô gia cư ngồi ở lối ngầm qua đường Северное Чертаново район Москва, mặt mũi lấm lem nhưng vẫn vùi đầu vào quyển sách. (Ảnh chụp ngày 22/3/2025)

Theo Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Toàn Nga/Всеросси́йский це́нтр изучения обще́ственного мне́ния, ВЦИО́М: Hơn 59% số phụ nữ được hỏi thích đọc sách sau giờ nội trợ, thanh niên từ 18 đến 24 tuổi là 83% và 25 đến 34 tuổi là 61%.

Còn số liệu cách đây 6 năm (2019):

Ngày nay, cứ hai người Nga thì có một người (53%) đọc sách. Nhìn chung, con số này cao hơn năm năm trước (45%), nhưng thấp hơn một chút so với con số của năm ngoái (55%). Sách thường được đọc nhiều nhất bởi phụ nữ (59%), những người trẻ tuổi từ 18-24 (83%) và 25-34 (61%), cũng như những người được hỏi có trình độ học vấn cao hơn (68%).

Trung bình, mỗi độc giả đọc năm cuốn sách trong ba tháng qua. Số lượng sách được đọc nhiều nhất là những người trên 60 tuổi (trung bình bảy cuốn trong ba tháng) và những người thực tế không sử dụng Internet (lần lượt là chín cuốn).

Ngoài ra, người Nga mua sách phổ biến hơn là đọc sách - 88% đã từng mua sách và một nửa số người được khảo sát (50%) đã mua sách không quá một năm trước. Hầu hết những người có kinh nghiệm mua hàng đều có thể nêu chính xác số lượng sách đã mua (66%). Trung bình, người trả lời mua tám cuốn sách, nhưng thường không quá ba cuốn.

Thể loại sách được người Nga ưa chuộng nhất là sách về lịch sử, tiểu sử và tiểu thuyết lịch sử (30%). Sách dành cho trẻ em (28%), cũng như sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu khoa học và chuyên môn (28%) - tụt hậu đôi chút.

Người Nga cũng quan tâm đến truyện trinh thám, sách về kinh tế gia đình và làm vườn (22%), khoa học viễn tưởng (21%) và văn học cổ điển Nga và nước ngoài (20%). Kinh dị (3%), sách tâm lý (3%) và văn học tôn giáo (2%) đứng cuối danh sách.

Thông thường, những người được hỏi khuyên nên đọc sách của các tác giả kinh điển Nga: A. Pushkin (9%), L. Tolstoy (6%) và F. Dostoevsky (5%). Cùng với họ, người Nga khuyên nên đọc M. Lermontov (4%) và M. Bulgakov (4%). Hơn nữa, hơn một phần ba số người được hỏi không thể giới thiệu một tác giả cụ thể (35%).

Phần lớn người Nga, sách cũng là một món quà tuyệt vời (73%) . Ý kiến ​​này thường được chấp nhận bởi phụ nữ (76%) và những người được hỏi trong độ tuổi 25-34 (76%). Hầu hết những người ủng hộ quan điểm này sẽ tặng cuốn sách cho con mình (51%) và cũng khoảng 50% sẽ tặng nó cho bạn bè (48%). 41% khác sẽ tặng món quà này cho người thân, 28% cho đồng nghiệp và 24% cho cha mẹ. Ít thường xuyên hơn – chỉ với người quen (15%).
——

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét