Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

(53) Sai lầm của ông Chung: Vì sao Hancorp bị chửi

Vì sao chủ đầu tư Hancorp bị phản ứng tại khu Đoàn ngoại giao?
Thái Bình 11/10/2017 Cho rằng chủ đầu tư Hancorp tự ý xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch cục bộ tại Khu Đoàn Ngoại giao (quận Bắc Từ Liêm) dẫn tới nhiều hệ lụy về quá tải hạ tầng, đại diện cộng đồng hơn 6.000 người dân (đã mua căn hộ tại đây) đã có đơn kêu cứu.

Bảng điều chỉnh chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu 
quy hoạch kiến trúc KĐT Ngoại giao đoàn
Cuối tháng 9, những thông tin của người dân sở tại phản ánh về tình trạng quy hoạch bị thay đổi theo hướng gia tăng chất tải hạ tầng tại KĐT Đoàn Ngoại giao (quận Bắc Từ Liêm) bắt đầu hâm nóng dư luận. Gửi tới cơ quan báo chí, đại diện cộng đồng cư dân đã mua nhà tại KĐT Đoàn Ngoại giao (hơn 6.000 người) dẫn ra một loạt căn cứ pháp lý cho thấy vấn đề nổi cộm về quy hoạch tại quần thể rộng hàng chục ha ở quận Bắc Từ Liêm.

Tháng 1.2010, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 368/QĐ-UBND phê duyệt QHCT tỷ lệ 1/500, Khu Đoàn ngoại giao (ĐNG). Theo đó, dự án ĐNG sẽ có tổng dân số khoảng 9.700 người với các chỉ tiêu cụ thể về quy hoạch kiến trúc.

Tháng 5.2017, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 2905/QĐ-QHKT phê duyệt điều chỉnh cục bộ QHCT Khu ĐNG tại các ô đất ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, ĐMKT1. Theo nhiều người dân đã dọn về sinh sống tại đây (cụ thể các tòa N04A, N03T8…), việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện mà không có sự tham vấn ý kiến của cư dân Dự án ĐNG và dự kiến điều chỉnh tại các vị trí dành cho chức năng công cộng như bể bơi, sân thể thao, trường học.

Cụ thể, tại các lô đất CC2 bị điều chỉnh tăng mật độ xây dựng từ 20.5% lên 40%. Lô CC3-4 tăng mật độ xây dựng từ 20.5% lên 35%, số tầng từ 5 tầng lên 1 tầng + 3 tầng hầm. Lô CC5 tăng từ 7 tầng lên 27 tầng + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30 lên 41%, dân số tăng thêm 1505 người. Lô ĐMKT1 chuyển từ đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện ung bướu 12 tầng + 2 tầng hầm, mật độ xây dựng 40%.



Chủ đầu tư đơn phương thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch mà không tham khảo ý kiến của cư dân (tức hợp đồng mua bán không còn giá trị pháp lý?) là có dấu hiệu vi phạm Luật kinh doanh BĐS, Luật nhà ở!?

Điều chỉnh lần này nếu được triển khai sẽ làm phá vỡ quy hoạch tổng thể của Dự án ĐNG, làm tăng mật độ xây dựng – bà T, chủ nhân căn hộ tại tòa N08A bức xúc.

Được biết, hiện tại dự án ĐNG cũng đang chịu sức tải rất lớn khi bị “bủa vây” bởi một số tòa chung cư có quy mô lớn như: Tổ hợp chung cư 789-Thành An với 2 tòa, 27 tầng, 800 căn hộ, 2400 dân cư; tổ hợp dự án Kosmo với 3 tòa chung cư, cao từ 21-35 tầng, 648 căn hộ, cho khoảng gần 2000 dân. Ngoài ra, Chính phủ và TP Hà Nội cũng đã và đang có kế hoạch chuyển các trụ sở một số Bộ, Ngành trung ương và các sở ban ngành về khu vực Hồ Tây tiếp giáp với Dự án ĐNG.

Người dân lo lắng, đã có thể nhìn thấy rõ nguy cơ hiện hữu về sự gia tăng mật độ xây dựng, kéo theo mật độ dân cư, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị quá tải gây tắc đường, thiếu hụt nghiêm trọng các công trình tiện ích xã hội như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, có nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy.



Tạm tính, quy mô dân số hiện nay của khu ĐNG đã tăng từ 9700 người (theo Quyết định 368) lên hơn 20.000 người theo Quyết định 2905. Chưa kể 4400 dân của 2 dự án tiếp giáp. Như vậy nếu tính theo mật độ bình quân đầu người/km2 thì đây là một con số cực kỳ đáng ngại khi so với mật độ dân số hiện tại của Phường Xuân Tảo cũng như toàn bộ quận Bắc Từ Liêm. Việc tăng dân số này đã dẫn đến không đủ diện tích đất công cộng, diện tích cây xanh và các tiện ích khác… để đáp ứng cho một số lượng dân cư quá cao so với quy hoạch được duyệt.


Nhiều cư dân tại KĐT ĐNG đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối việc thay đổi quy hoạch tổng khu

Chưa hết, các cư dân/chủ sở hữu đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư vốn được căn cứ theo QHCT 1/500 điều chỉnh năm 2010. Tuy nhiên, nay chủ đầu tư Hancorp đơn phương thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch mà không tham khảo ý kiến của cư dân/chủ sở hữu (tức hợp đồng mua bán không còn giá trị pháp lý?) là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, Luật kinh doanh BĐS, Luật nhà ở!?

Chị T, thành viên ban đại diện cư dân khu ĐNG cũng tỏ ra lo ngại khả năng Chủ đầu tư cấp 1 - Hancorp tiếp tục tiến hành điều chỉnh các lô đất quy hoạch xây văn phòng các tổ chức quốc tế, sứ quán theo Quyết định 368 thành các lô đất xây dựng chung cư cao tầng như đã từng làm theo Quyết định 2905. “Nếu điều đó xảy ra thì chắc chắn khu ĐNG sẽ nhanh chóng trở thành Linh Đàm thứ 2”.



Hancorp đã có giấy mời đại diện các chủ đầu tư cấp 2, đại diện cư dân các tòa nhà tới đối thoại về các vấn đề kết nối hạ tầng giao thông, điều chỉnh quy hoạch dự án vào 12.10 tới

Sự việc lên cao khi mới đây (ngày 8.10), nhiều cư dân tại KĐT ĐNG đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối chủ đầu tư Hancorp có động thái thúc đẩy việc thay đổi quy hoạch tổng khu cũng như đặt dấu hỏi về hạ tầng kỹ thuật – xã hội nơi đây khi diễn ra việc thay đổi nhiều chỉ tiêu kiến trúc trong tương lai.

Về vấn đề này, phía Hancorp đã có phản hồi vào ngày 6.10. Theo đó, lãnh đạo Hancorp (Phó TGĐ Nguyễn Đỗ Quý) đã có giấy mời đại diện các chủ đầu tư cấp 2, đại diện cư dân các tòa nhà tới đối thoại về các vấn đề kết nối hạ tầng giao thông, điều chỉnh quy hoạch dự án. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra vào ngày 12.10 tới.

Theo danviet
https://nhavaxe.vn/vi-sao-chu-dau-tu-hancorp-bi-phan-ung-tai-khu-doan-ngoai-giao-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét