Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Cuộc sống của các Sumo Nhật Bản

Cuộc sống của các Sumo Nhật Bản
Sumo là những người rất đặc biệt trong xã hội Nhật Bản. Họ không chỉ nhận được sự sùng bái của người dân mà thù lao họ nhận được cũng không thua kém gì những ca sĩ nổi tiếng.
Từ lâu núi Phú Sĩ và Sumo đã trở thành biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Những người dân nơi đây vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến các lực sĩ của mình, họ là một phần không thể thiếu và là một tầng lớp rất đặc biệt trong xã hội Nhật Bản. Chính vì vậy, để tìm hiểu kĩ hơn về những con người này, một nhiếp ảnh gia người Ý, ông Paolo Patrizi đã ăn nằm tại Nhật Bản rất nhiều năm để tìm hiểu và chụp lại cuộc sống của "Những người khổng lồ". 

Họ là những con người rất đặc biệt trong xã hội Nhật Bản.

Hình ảnh một Sumo đang chuẩn bị bữa ăn cho mình.
Bộ ảnh của ông được mang tên "Lực sĩ tao nhã", phản ánh cuộc sống chân thực của các Sumo Nhật. Ông Paolo Patrizi chia sẻ "Tôi muốn dùng ống kính ghi lại cuộc sống của họhọ là những con người đặc biệt". Ngoài ra ông còn cho biết thêm "Các Sumo hàng ngày đều ở trong nhà và họ rất ít ra ngoài, chỉ có Chủ nhật họ mới đi ra ngoài để cho khuây khỏa và làm những gì mình thích".


Hình ảnh 2 Sumo đang luyện tập.
Sumo là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản, hai lực sĩ Sumo phải đấu với nhau trong một vòng tròn gọi là dohyo, có đường kính khoảng 4,55 mét. Lực sĩ nào bị ngã trong vòng tròn trước hay bị đẩy khỏi vòng tròn trước là người thua cuộc.



Hình ảnh các Sumo đang luyện tập với nhau.
Những Sumo mới vào sẽ phải tập luyện từ 6h sáng, họ thách đấu đối thủ với nhau, nếu ai chiến thắng sẽ phải ở trong vòng tròn cho đến khi nào bị đánh bại mới ra. Đến 8h các Sumo có trình độ cao hơn sẽ tới luyện tập, khi đó phòng tập sẽ trở nên vô cùng náo nhiệt.


Hình ảnh 2 Sumo trong một trận đấu.


Hình ảnh các Sumo chuẩn bị cho một trận đấu.
Ông Paolo Patrizi cho biết, "Có nhiều Sumo cao thủ họ chỉ cần thời gian ngắn đã vật ngã người khác ra ngoài vòng tròn, các cuộc đấu vô cùng khốc liệt, mạnh ăn hiếp yếu thường xuyên xảy ra, tuy nhiên, những người bị ăn hiếp không dám lên tiếng vì họ không thể ôm hận trong lòng".



Các Sumo phải để kiểu tóc truyền thống.

Hàng ngày các Sumo phải tập luyện rất gian khổ, chỉ có duy nhất vào Chủ nhật họ mới được ra ngoài và đó là ngày được nghỉ duy nhất mà họ được hưởng. Thông thường vào ngày đó các Sumo sẽ chơi điện tử, chăm sóc tóc...


Mặc dù sống trong thời đại công nghệ nhưng họ vẫn sống theo cách sống truyền thống cách đây vài trăm năm.


Hình ảnh một Sumo đang làm lễ trước khi vào trận đấu.
Khó tránh khỏi sự cám dỗ của cuộc sống, vài năm trở lại đây một số Sumo bị dính vào những vụ scandal như thuốc phiện, đánh bạc, tham ô hủ bại. Đến năm 2012 số lượng thanh niên muốn làm Sumo tụt giảm tới mức thấp nhất trong lịch sử, sự quan tâm của xã hội cũng trở nên ngày càng mờ nhạt. 


Hình ảnh một Sumo chuẩn bị lên võ đài.


Hình ảnh ghi lại 1 trận thi đấu của các Sumo.
(Nguồn: Sina)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét