Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Mỹ nhún nhường, Nga lại đem vũ khí hạt nhân ra dọa

Mỹ nhún nhường, Nga lại đem vũ khí hạt nhân ra dọa
Ngày 17-5, một quan chức ngoại giao Nga tuyên bố, hành động của Hoa Kỳ có thể đẩy Moscow tới bước đường mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Hãng thông tấn TASS ngày 17-5 trích dẫn lời phát biểu của vị Giám đốc một Vụ chuyên trách vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí, trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, được đưa ra tại hội nghị Liên Hợp Quốc về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng 
mang đầu đạn hạt nhân Iskander của Nga
Ông Mikhail Ulyanov - Giám đốc Vụ không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã đưa ra tuyên bố rằng, chính những hành động vô lý của Hoa Kỳ là nguyên nhân có thể đẩy Nga đến bước đường phải gia tăng tiềm năng kho vũ khí hạt nhân của nước mình.

Ông Mikhail Ulyanov nhấn mạnh rằng hiện thời Nga vẫn không có kế hoạch như vậy.

"Nhưng những gì mà người Mỹ đang làm gây khó khăn khách quan, và nói chung có thể sẽ tước bỏ mọi bước đi triển vọng tiếp theo trong lĩnh vực giải trừ vũ khí hạt nhân" - vị đại diện Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Theo đánh giá của ông, "những xu thế tiêu cực trên thế giới đang mạnh thêm”, gây nhiều vấn đề khó khăn cho sự nghiệp giải trừ hạt nhân. Nhà ngoại giao Nga nói rõ, những xu thế này liên quan chính với hành động của Hoa Kỳ trên vũ đài chính trị quốc tế.

Ông Ulyanov nhắc nhở đến việc triển khai hệ thống NMD của Mỹ ở châu Âu, chương trình tấn công nhanh toàn cầu và thực tế Washington từ chối phê chuẩn Hiệp ước cấm toàn diện các vụ thử hạt nhân. Ngoài ra, việc Mỹ dự định triển khai hệ thống đánh chặn THAAD ở Hàn Quốc cũng không phải ngoại lệ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc đến sự từ chối của Hoa Kỳ với tiến trình thương lượng về cấm bố trí vũ khí trong vũ trụ và tình trạng "mất cân bằng nghiêm trọng trong lĩnh vực vũ khí thông thường" hiện nay ở châu Âu. Điều đó cũng đã khiến Nga phải rút ra khỏi Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí (ATT).

Ông Ulyanov nói thêm rằng cho đến ngày 5-2-2018, Nga sẽ tiếp tục cắt giảm số lượng đầu đạn hạt nhân như đòi hỏi của Hiệp ước về vũ khí tấn công chiến lược (START) đã đi vào hiệu lực năm 2011. Năm 2009, Nga thông báo có 3.900 đầu đạn hạt nhân triển khai, còn bây giờ kho vũ khí của Nga chì còn 1.582 đơn vị.

Tuyên bố của ông Giám đốc Vụ không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga được đưa ra ngay sau khi đại diện của Mỹ - Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Rose Gottemoeller, bày tỏ hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận về lá chắn tên lửa với Nga

Mỹ hy vọng đạt thỏa thuận hạt nhân với Nga
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Rose Gottemoeller nói rằng, Washington hy vọng trong tương lai gần sẽ tái ký kết với Moscow văn kiện về hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa - một vấn đề nhạy cảm gây tranh cãi giữa hai nước.

Trả lời phỏng vấn của tờ "Kommersant"-Nga về câu hỏi: Liệu hai nước có thể ký kết thỏa thuận nào đó trong tương lai về hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa hay không, bà Gottemoeller cho rằng “điều này là có thể”, nếu hai bên tiếp tục đưa ra những nỗ lực hóa giải căng thẳng.

Đồng thời, bà Gottemoeller cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, trong bối cảnh hiện có rất nhiều nước đã sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa, Mỹ không có khả năng mở rộng triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa đang còn rất hạn chế của mình trên phạm vi toàn cầu.


Mỹ và NATO rất quan ngại trước thực lực lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga

Washington đưa ra cam kết rằng việc Hoa Kỳ xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu không nhằm chống lại Moscow, mà nhằm để bảo vệ cả Nga và châu Âu trước những mối đe dọa mới, đồng thời cho rằng sự hợp tác giữa hai nước cần phải duy trì ở cấp độ cao hơn.

Tuy nhiên, Moscow coi kế hoạch triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa NMD của Mỹ tại châu Âu là sự đe dọa và đòi hỏi củng cố những tuyên bố trên về mặt pháp lý, tuy nhiên đã bị từ chối. Và Mỹ vẫn liên tiếp triển khai các hệ thống này ở các nước châu Âu, nhằm vào Nga.

Để đáp trả lại, Nga đã tăng cường xây dựng năng lực xuyên phá cho lực lượng tên lửa chiến lược, phát triển hàng loạt siêu tên lửa đạn đạo như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava, tổ hợp tên lửa đạn đạo trên xe cơ động Rubezh hay Sarmat, tái sản xuất máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack…

Đồng thời Nga vẫn bảo lưu và củng cố kho đầu đạn hạt nhân của mình. Theo ước tính, hiện Moscow còn có tổng cộng 8500 đầu đạn hạt nhân lắp đặt trên các phương tiện phóng là tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom chiến lược và các tổ hợp tên lửa liên lục địa phóng từ hầm phóng hay cơ động.

Về so sánh tương quan lực lượng hạt nhân giữa hai cường quốc, các chuyên gia quân sự thống nhất nhận định, thực lực hạt nhân của Nga vượt trội Mỹ - hiện vẫn sở hữu tới 7700 đầu đạn nhưng phần nhiều không còn sẵn sàng chiến đấu và những trang, thiết bị phóng nghèo nàn hơn.

Huy Bình

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/my-nhun-nhuong-nga-lai-dem-vu-khi-hat-nhan-ra-doa-3268638/

1 nhận xét:

  1. Kinh tế Nga thua kém Trung Quốc, giờ chỉ có cách liều mạng cố đấm ăn xôi, chết cả đám.

    Trả lờiXóa