Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Ngoại giao Mỹ hối hả chuẩn bị cách mạng màu ở Cuba

Các nhà ngoại giao Mỹ hối hả chuẩn bị cách mạng màu ở Cuba
Cách hành xử không phù hợp của các nhà ngoại giao Mỹ có thể cản trở quá trình bình thường hóa quan hệ Cuba-Mỹ. Ngay trước vòng đàm phán tiếp theo với Mỹ, chính phủ Cuba bày tỏ lo ngại với hành vi của các nhà ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ Cuba. Sự ủng hộ tích cực mà các vị khách Mỹ bắt đầu giành cho các nhóm đối lập ở Cuba khiến địch thủ lâu đời của Mỹ lo ngại.
Vòng đàm phán thứ hai được phát động trong khuôn khổ quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba diễn ra vào tháng 2/2015. Ngay trước cuộc gặp quan trọng này đối với số phận quan hệ tương lai giữa hai nước láng giềng, nhà đàm phán chính từ phía Cuba đã thông báo trên đài truyền hình quốc gia rằng, Mỹ cần phải chấm dứt ủng hộ phe đối lập nếu muốn các nhà ngoại giao của họ có quyền tự do đi lại ở Cuba.

Victoria Nuland phát bánh 'cổ vũ' đảo chính lật đổ Yanukovich ở Ukraine tháng 2/2014

“Các nhà ngoại giao (Mỹ) phải chấm dứt các hành động nhằm kích động, tổ chức, chuẩn bị và tài trợ cho các phần tử chống chính phủ trong đất nước chúng tôi. Các đại diện Mỹ đang lợi dụng việc tự do đi lại với các mục đích không phù hợp với quy chế ngoại giao và vượt ra ngoài khuôn khổ chức trách của các nhân vật cụ thể”, bà Josefina Vidal”, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố.

Washington không che giấu sự thù địch với chính phủ cộng sản Cuba và chế độ độc đảng ở nước này. Và tuy phe đối lập ở Cuba không được sự ủng hộ rộng rãi, Mỹ thông qua các nhà ngoại giao của mình chăm sóc họ khá kỹ lưỡng với cớ chia xẻ đồng cảm với những người không có cơ hội bày tỏ chính kiến.

Tuyên bố của bà Josefina Vidal có thể là trở ngại trên con đường tiếp xúc ngoại giao giữa Mỹ và Cuba mà kết quả trông đợi là gỡ bỏ lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt chống Cuba đã hơn 50 năm.

“Chúng tôi không định đem chủ quyền của Cuba và các vấn đề liên quan đến chính sách đối nội của chính phủ làm đối tượng đàm phán, mọi thứ còn lại đều có thể thảo luận”, bà Josefina Vidal cảnh báo.

Nguồn: rueconomics.ru, 3.2.2015.
(VietnamDefence)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét