Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Mỡ trong máu và Vòng bụng đàn ông

Chớ coi thường khi có mỡ trong máu
Tại Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người đột quỵ do rối loạn mỡ máu. Mỡ trong máu chiếm tỉ lệ nhất định và cần thiết cho cơ thể. Nhưng khi các thành phần mỡ máu mất cân bằng và cao thấp bất thường sẽ dẫn đến rối loạn mỡ máu. Lòng mạch trong máu tuần hoàn có nhiều loại mỡ, 60-70% là cholesterol - một thành phần quan trọng cấu tạo nên màng tế bào, tham gia sản xuất các hormone và vitamin.
Các bác sĩ cảnh báo, rối loạn mỡ máu là một trong các nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim. Rối loạn mỡ máu có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim.

Rối loạn mỡ máu diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng cảnh báo rõ, nhưng khi lộ diện thì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng tỉ lệ tử vong. Nếu trước đây rối loạn mỡ máu thường gặp ở độ tuổi từ 60, thì hiện nay, ngay cả từ tuổi trên 20 đã có nhiều người mắc bệnh.

Sự trẻ hóa này là tiềm ẩn của nhiều nguy cơ như biến chứng mạch máu, gây xơ vữa động mạch và các rối loạn chuyển hóa khác. Vì thế, cơ thể cần được kiểm soát mỡ máu, điều hòa cholesterol ở mức cần thiết để duy trì sức khỏe, ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch. Cần thay đổi thói quen ăn uống, lối sống, tăng cường tập thể dục, cai thuốc là và hạn chế rượu, bia.

Vòng eo bao nhiêu là khỏe?

Chỉ số eo/mông (tỉ lệ vòng eo trên vòng mông)không những quan trọng cho vẻ đẹp hình thể mà còn là một chỉ điểm uan trọng để tiên lượng về sức khỏe.

Phụ nữ có tỉ lệ eo/mông > 0,85 hoặc nam giới > 0,95 có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch dù có dư cân hay thiếu cân. 

Chỉ số vòng eo tuyệt đối (đo vòng bụng ngang qua rốn hoặc ngang nơi to nhất) mà nam trên 90 cm, nữ trên 80 cm cũng là yếu tố nguy cơ cao của hội chứng chuyển hóa liên quan đến béo bụng và tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng đường huyết...

Bởi vậy, mới có câu “vòng thắt lưng càng dài, vòng đời càng ngắn”. Vòng thắt lưng ở đây chính là độ lớn vòng bụng biểu thị cho sự tích mỡ ở vùng bụng và trong nội tạng (tích mỡ nhiều thì mập, bụng bự). Các chàng trai thật có lý khi bị cuốn hút bởi những bóng hình “thắt đáy lưng ong” với eo/mông ≤ 0,7. Bên cạnh đó, một chi tiết khá quan trọng để các chàng chọn vợ là vòng hông phải đủ rộng để sinh nở dễ dàng hơn.

Muốn có vòng eo lý tưởng thì cần có cân nặng lý tưởng so với chiều cao. Cân nặng lý tưởng (kg) có thể tính bằng công thức: chiều cao (mét) x chiều cao (mét) x 22” hoặc [chiều cao (cm) – 100] x 0,9. Như vậy, một người cao 1,6 m có cân nặng lý tưởng khoảng: 1,6 x 1,6 x 22 = 56 kg hoặc (160 – 100) x 0,9 = 54 kg.

Muốn có vòng eo đẹp, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, còn cần phải tập luyện thể dục thể thao. Vận động giúp cơ bụng săn chắc, thon gọn và giảm mỡ thừa ở “khu vực” này.

Để đạt được tiêu chuẩn hình thể tốt, cần ăn uống phù hợp với nhu cầu, không để thiếu hoặc thừa và hoạt động thể lực đều đặn bằng cuộc sống năng động, đi lại nhiều thay cho nằm, ngồi và tham gia các loại hình thể dục thể thao yêu thích. Các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Nhật Bản cho thấy yếu tố dinh dưỡng đóng góp nhiều nhất (32%) trên chiều cao của một người.

Giai đoạn để trẻ phát triển hết tiềm năng (gien) của mình là từ giai đoạn bào thai đến 18-20 tuổi. Trong đó có 3 giai đoạn quyết định nhất là giai đoạn trong bào thai, 3 năm đầu đời và giai đoạn tăng tốc phát triển ở tuổi tiền dậy thì và dậy thì.
Theo NLĐ


Vòng bụng của đàn ông

Một thống kê đã tiết lộ những điều khá thú vị về vòng bụng của người đàn ông và tính lăng nhăng, trăng hoa của họ. Nếu các bà, các cô lo lắng người tình hay chồng của mình có thể lừa dối, hãy kiểm soát vòng eo của anh ta.

Một nghiên cứu mới cho thấy vòng bụng càng lớn, khả năng phản bội của đàn ông càng thấp. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 1.000 người đàn ông. Kết quả cho thấy 23% anh chàng có vòng bụng cỡ trung bình và 19% những người có vòng bụng hơi lớn một chút cho biết, họ sẽ sẵn sàng phản bội người tình của mình khi có cơ hội.

Tuy nhiên, chỉ 11% những anh chàng có vòng bụng lớn nói, họ sẽ phản bội người tình của mình. Để giải thích việc này, một chuyên gia về sức khỏe là cô Sascha Rusch tại Viện Epicure nói rằng, những người có vòng bụng lớn càng ít hứng thú hơn với chuyện yêu đương lăng nhăng. Các khoa học gia giải thích việc thiếu chất testosterone đã làm giảm hứng tình của đàn ông. Bác sĩ Harry Fisch tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết người đàn ông có vòng bụng càng lớn thì càng có ít testosterone. Ngoài ra, những người đàn ông có vòng bụng lớn thường không thành công trong việc quyến rũ phụ nữ, nên cơ hội của họ trong việc ngoại tình cũng ít hơn những người có vòng bụng nhỏ hoặc vừa.

Theo cô Janice Deprive của tạp chí Elle cho biết, trong một thống kê được hỏi 2.214 phụ nữ độc giả của tạp chí này, nếu phải chọn một người tình cho mình thì họ sẽ chọn những người đàn ông có vòng bụng như thế nào? 64% nói rằng họ sẽ lựa chọn những người có vòng bụng nhỏ, thân thể rắn chắc, trong khi chỉ có 16% nói rằng họ thích người đàn ông có vòng bụng to và nặng cân hơn bình thường. Điều này cũng giải thích việc những người đàn ông có vòng bụng nhỏ sẵn sàng để lăng nhăng và ngoại tình. 

Các bác sĩ cho biết, không phải vì vậy mà các bà, các cô khuyến khích các ông chồng hay người tình của mình... ăn cho mập để cho có vòng bụng lớn, vì béo phì không phải là một điều tốt. 

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Duke cho thấy người béo phì tăng 25 lần nguy cơ gặp phải trục trặc về vấn đề ái ân, như thiếu ham muốn và bị bất lực so với đàn ông người vừa khổ. Bác sĩ Fisch cảnh báo nếu vòng eo của một người đàn ông hơn 100 cm, đó là dấu hiệu phải “ăn kiêng” là vừa.

Nguyễn Tấn Quốc (Theo Calitoday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét