Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Đà Nẵng có thật sự là thành phố đáng sống?

Đà Nẵng có thật sự là thành phố đáng sống?
VNExp Việc Đà Nẵng được chọn là thành phố đáng sống nhất Việt Nam là đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm và tranh cãi của người Việt nói chung và Đà Nẵng nói riêng, bởi nó đánh động vào lòng tự hào, sự kiêu hãnh trong mỗi con người đối với tình yêu quê hương, đất nước. Nếu thế, thì tôi đây, một công dân sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, bon chen vào TP.HCM để làm gì?
Những bài viết dù là ngợi ca, hay phê phán trong mọi chủ đề (kinh tế, luật pháp, văn hóa xã hội, du lịch…) có liên quan đến thành phố này, tôi đều rất thích đọc. Sau đó, tôi luôn suy ngẫm và có một số nhận định cho riêng mình.

Thế nhưng hôm nay, tôi muốn muốn viết ra một vài cảm nhận riêng của cá nhân tôi đối với vấn đề này để cùng chia sẻ với các bạn. Những cảm nhận rất thật của một người con sinh ra và lớn lên tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp này.

Thật sự mà nói, để được gọi là một thành phố đáng sống, không phải chúng ta tự phong mà được. Đà Nẵng đã được mệnh danh là thành phố đáng sống bởi Đà Nẵng thỏa mãn được những tiêu chí mà quốc tế đã công nhận về điều kiện cảnh quan, môi trường, về cơ sở hạ tầng, kinh tế chính trị, văn hóa du lịch...

Nếu ai đã từng đến Đà Nẵng cách đây khoảng 15 năm và có dịp quay trở lại Đà Nẵng những năm gần đây thì mới cảm nhận được sự thay da đổi thịt toàn diện của thành phố này.

Chúng ta không nên so sánh Đà Nẵng với các thành phố lớn khác của cả nước như TP.HCM hay Hà Nội, bởi bề dày lịch sử phát triển của mỗi thành phố không tương đồng với nhau để so sánh. Chúng ta chỉ nên so sánh Đà Nẵng của hôm nay với Đà Nẵng của hôm qua để nhìn thấy được sự phát triển toàn diện mà người dân Đà Nẵng cảm thấy xứng đáng để tự hào.

Một thành phố được thiên nhiên ưu ái ban cho cảnh quan tuyệt đẹp, non nước hữu tình, môi trường sạch đẹp. Một thành phố có cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, trường học, khu dân cư, công trình công cộng… quy hoạch đồng bộ, hoàn chỉnh. Một thành phố mà mọi người dân sống hiền hòa, an ninh trật tự xã hội, y tế giáo dục được quan tâm đúng mức… thì thành phố đó xứng đáng là thành phố đáng sống lắm chứ.

Đà Nẵng đã và đang làm được điều đó, trước hết phải khẳng định là do Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để đổi mới hơn rất nhiều so với TP.HCM hay Hà Nội: đất rộng, người chưa đông.

Việc quy hoạch, phát triển hạ tầng còn dễ dàng, không quá nhức đầu với việc giải tỏa đền bù như những thành phố đất chật người đông khác. Việc quản lý, chăm sóc đời sống cho dân số khoảng một triệu dân dù sao cũng ít áp lực hơn TP.HCM hay Hà Nội với dân số gấp 8 lần Đà Nẵng.

Nói vậy không có nghĩa là phủ nhận vai trò của những người làm lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ. Điều kiện thuận lợi mà lãnh đạo không có tâm, có tài thì Đà Nẵng cũng không thể nào được như ngày hôm nay.

Nhưng nếu nói Đà Nẵng tuyệt vời thế, thì tôi đây, một công dân sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng đáng lí ra phải đang hài lòng với cuộc sống ở quê chứ bon chen vào TP.HCM để làm gì?

Nhân tiện đây tôi sẽ kể câu chuyện của tôi, của thế hệ các bạn tôi - những con người sinh ra ở những năm đầu 8X. Cũng như bao sinh viên trẻ mới ra trường khác, mặc dù tốt nghiệp từ nhiều trường đại học có tiếng khắp nơi trong cả nước, chúng tôi ôm một bầu nhiệt huyết quay về để làm việc và cống hiến sức trẻ cho thành phố thân yêu này. Và thực tế đã làm cho chúng tôi “ngộ” ra được nhiều điều.

Nhìn chung, Đà Nẵng vẫn là thành phố du lịch, các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực khác không nhiều, đa phần chỉ là các công ty nhỏ hoặc các văn phòng đại diện. Lên báo, lên các trang web tuyển dụng của Đà Nẵng thì khả năng bạn tìm kiếm được một công việc ưng ý gần như là rất khó.

Thị trường lao động không như chúng tôi tưởng. Và không ai nói ai, nhưng mọi người ngầm hiểu những công việc hấp dẫn nhất, “ổn định” nhất tại Đà Nẵng chính là xin được một chân trong cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổng công ty, tập đoàn của Nhà nước.

Và để xin được một vị trí như thế không hề đơn giản. Trong khi đó, đối với những con người năng động, họ không chỉ cần một công việc ổn định. Họ cần tìm một nơi có sự cạnh tranh mạnh mẽ, thậm chí có áp lực một chút để phấn đấu, họ sợ cái gọi là “ổn định” bởi khoảng cách từ “ổn định” đến “ù lì” thật sự không cách nhau là bao.

Tôi cũng như rất nhiều bạn trẻ từ Đà Nẵng vào TP.HCM hoặc ra Hà Nội sinh sống đều chưa bao giờ thôi ý nghĩ sẽ có ngày trở về Đà Nẵng nếu như có cơ hội.

Mỗi bận hè về, hay Tết đến, hội đồng hương chúng tôi vẫn khăn gói về thăm và trầm trồ trước những sự đổi thay của thành phố. Nhưng khi chúng tôi ngồi hàn huyên với các bạn cũ hiện đang sống và làm việc tại Đà Nẵng, chúng tôi cảm thấy có cái gì đó thật sự chưa ổn.

Dường như nhịp sống, và công việc của mọi người dân ở đây chưa bắt kịp với tốc độ đô thị hóa của thành phố. Cuộc sống diễn ra thật thanh bình, chậm rãi, các bạn làm công chức của tôi vẫn cà phê thuốc lá đến 9h mới vào làm việc, 11h trưa và 4h chiều đều có thể alo rủ chúng tôi đi nhậu bất cứ lúc nào.

Chúng tôi thường đùa với nhau rằng: mình quen “cày” nên không hợp với môi trường làm việc ở đây, chắc hẹn lúc nào về hưu sẽ quay về Đà Nẵng để nghỉ dưỡng thì tuyệt.

Có thể bạn đọc đâu đó trên báo rằng Đà Nẵng luôn thu hút nhân tài, thậm chí lãnh đạo Đà Nẵng có thể can thiệp trực tiếp để một bạn trẻ mới tốt nghiệp đại học có hoàn cảnh khó khăn có ngay một công việc tốt. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng những trường hợp đó thì chiếm được tỷ lệ bao nhiêu phần trăm so với lượng sinh viên ra trường mỗi năm?

Thật sự những người có tài không cần sự ưu ái đặc biệt, họ chỉ cần môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh là đủ, bản thân họ sẽ tự biết làm gì để phấn đấu. Câu chuyện trên tôi muốn chia sẻ, để các bạn có một cách nhận định rằng: "Đà Nẵng là nơi đáng sống hay không là tùy thuộc vào từng người và tùy vào từng thời điểm khác nhau".

Với riêng tôi, Đà Nẵng là thiên đường nghỉ dưỡng, nhưng nhịp sống và môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn với giới trẻ để đủ sức giữ chân họ đến đây sống, làm việc và phát triển sự nghiệp.

Xem thêm: Đà Nẵng: Thành phố đáng sống nhất Việt Nam
Ký ức tiếng mưa trên mái nhà tuổi thơ

Lúc này đây, tôi đang rất thèm nghe được tiếng mưa rơi hay nói đúng hơn là thèm ký ức của một thời tuổi thơ nghèo khó đã mất đi, phải chăng đây là cái giá của cuộc sống văn minh hiện đại?

Phương Nguyễn

Ý kiến bạn đọc ()
Năm 2010 tôi tốt nghiệp kỹ sư của DHBKHN, Đà Nẵng cũng là một nơi mà tôi mong muốn làm việc nhất, vì tôi cũng từng sống Đà Nẵng và gia đình các chị cũng ở đó. Nhưng lí trí và bản thân tôi thích những môi trường năng động, nên tôi chọn TP.HCM mặc dù lúc đó chưa biết nơi này ra sao... Sau tròn 4 năm tôi đã làm TP của một công ty nước ngoài. Giờ đây, mỗi lần về lại Đà Nẵng tôi vẫn yêu mảnh đất này, vẫn thấy thay da đổi thịt thật. Nhưng nếu so với TP.HCM hay Bình Dương thì tốc độ phát triển về Xây dựng và cơ sở hạ tầng Đà Nẵng còn thua xa. Về lại Đà Nẵng thấy cuộc sống thật yên bình đến nỗi cảm thấy buồn. Đà Nẵng chỉ phát triển về Du lịch dịch vụ và chừng ấy thôi là chưa đủ. Nếu nói là TP đáng sống thì tôi xin chọn TP. HCM... 
Nguyễn Văn Lộc - 20 giờ trước
Đoạn cuối: "Về lại Đà Nẵng thấy cuộc sống thật yên bình đến nỗi cảm thấy buồn. Đà Nẵng chỉ phát triển về Du lịch dịch vụ và chừng ấy thôi là chưa đủ." quá chính xác. Đà Nẵng không có sự phát triển toàn diện như các thành phố khác nên it sự bon chen, cảm giác thanh bình chỉ phục vụ du lịch mà thôi ! 
Dũng+Thủy - 10 giờ trước
Quá chính xác, Đà Nẵng sống thì tuyệt, nhưng không có việc làm cũng còn đau khổ hơn . Có tiền sống đâu mà sống những nơi không đáng sống thành đáng sống thôi. 
NHVIET - 10 giờ trước
 
được chọn và thực tế hoàn toàn khác nhau.tui là người ngoài đó nên biết,Đà Nẵng có rất nhiều cái không hợp để sống lâu dài.thứ nhất: không người thân, họ hàng, bạn bè, nếu bạn là người nhập cư.Thứ 2: kinh tế đà nẵng không đa dạng, rât khó thỏa chí vương xa cho sự nghiệp.công việc lương cũng thấp, trong khi giá nhà rất cao.Thứ 3: khí hậu nơi đây rất khắc nghiệt, không thích hợp để zui chơi.các tháng zui chơi được chỉ được từ tháng 2 - 4, từ tháng 7-9.còn lại là mùa rất nóng,khô vào mùa hè,khó chịu vô cùng.ai ném rồi sẽ biết.còn mấy tháng mưa và lạnh liên tục.cảm giác ngủ dậy lạnh thấu xương, ra ngoài thì mưa ướt.hiện tượng mưa dầm cả tuần rất phổ biến.còn chưa kể bão hay ghé thăm nữa. 
luvatra21 - 20 giờ trước
 
Đà Nẵng sống rất tuyệt mà, người dân văn minh lịch sự, cuộc sống rất bình yên ít phân biệt giàu nghèo như HN.  ai đến ĐN cũng muốn sống ở đây. . Tuy nhiên tìm CV ở ĐN thì khó khăn hơn ở HN và TPHCM
rat chinh xac.nganh nao cung kho.
baotri - 21 giờ trước
Đà Nẵng là TP đáng sống, còn TPHCM là TP đáng để làm việc.
Hunda - 19 giờ trước
 
mình rất thích bài viết của bạn... mình ở Hà Nội, cũng khó khăn về công việc, cũng bon chen và đang tìm một công việc mới mẻ hơn. Mình cũng đã đến Đà Nẵng không ít lần, rất thích con người, cảnh quan của thành phố này - mình cũng đi cho công việc và du lịch.Nhưng mình chưa có ý định sẽ làm việc ở Đà nẵng. Mình chỉ thích đến Đà Nẵng cho du lịch và công tác thôi. Để có cuộc sống tốt ở đây nó không phải dễ dàng 
 
Hoàn toàn đồng ý. Tôi về lai quê hương được 3năm, và bâygiờ chuẩn bị khăn gói vào lại SG. Tạm biệt quê hương ,sẽ về khi sức tàn lực kiệt.
hung - 21 giờ trước
 
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu về kinh tế, Hà Nội là đầu tàu về chính trị, văn hóa. Đà Nẵng có những bước chuyển mình nhanh chóng nhưng chưa thể sánh ngang với 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được. Đà Nẵng nên là đầu tàu về du lịch vì địa lý, eo biển quá đẹp. 
john lee - 21 giờ trước
 
Day la cac ban den du lich, chu den lam viec thi that la chan, con nguoi khong that
hang - 20 giờ trước
 
Đi du lịch Đà Nẵng 1 lần cho biết rồi thôi, ko muốn quay lại :(
Phoenix Lau - 21 giờ trước
 
vậy thì kết luận là bạn không hợp vs đà nẵng. tôi học tại đại học kinh tế đà nẵng và đã ra trường, làm vc đc 4 năm. quen biết khá nhiều ng thành công tại đây, mình đồng ý với tư tưởng của bạn là ổn định gần ...  
Thinh Chi - 18:01 4/8
Thank bạn Phương Nguyễn có bài viết thật chính xác. Mình đã xa ĐN hơn 20 năm nhưng thỉnh thoảng về Tết thăm nhà gặp bạn bè thì công việc không có bao nhiều người khả quan. 
Nguyễn Hiếu - 20 giờ trước
Bạn Phương Nguyễn nói công chức TP 9h mới làm việc 11h về thật là vô căn cứ. Mình làm ở Sở Tài chính 7.30 am vô làm, sớm nhất 6.30pm mới về bạn nhé. Nếu bạn là người tài thì ở đâu cũng có đất dụng võ, nhất là trên mảnh đất quê hương mình. Thân
Thao Nguyen - 20 giờ trước
 
Mình là Dân Quảng Nam , Mình ra Đà nẵng 20 năm rồi . Từ khi lên Hòa khánh đi học Đại học , Đà nẵng nghèo lắm và hoang sơ lắm , sự nổ lực của nhân dân thành phố làm cho Đà nẵng hôm nay sạch đẹp và đáng sống đó bạn. Tôi đi rất nhiều nơi trong nước , ngoài nước nhưng tôi vẩn thích sống ở Đà năng không quá ổn ào , sạch sẽ có điều kiện thiên nhiên ưu đãi , Quanh Đà năng nhiều khu tham quan du lịch . Cuối tuần và chủ nhật gia đình đi các khu Quanh thành phố như Hội an , mỹ sơn , lăng cô, Bãi bắc, sơn trà , Bà nà , lăng cô , huế, Kỳ hà ... Dân đà năng thích ổn định , làm 1 ngày khoảng 7 tiếng . Sáng tắm biển , chiều đi chơi với con , cuối tuần đi pich nich như vậy là Đáng sống đó bạn 
DPTY - 21 giờ trước
 
Đông ý với ý kiến của tác giả. Tuy minh ở Quảng Nam gần Đà Nẵng nhưng mình thấy bài viết bạn rất đúng với thực tê ĐN hiện tại.
hunghuynh90 - 20 giờ trước
 
Mình cũng từ Đà Nẵng vào Sài Gòn. Ở Đà Nẵng mình cũng đã từng thất nghiệp cả năm trời. Mình vận động mối quan hệ đều không thể xin được 1 việc làm. Vậy là mình đã rời Đà Nẵng. Đà Nẵng đẹp, không ô nhiễm, tuy nhiên không níu chân mình được, tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Mình làm trong ngành xây dựng. 
Tuấn - 21 giờ trước
 
Tôi sinh ra và lớn lên ở ĐN, giờ cũng lăn lộn, bon chen ở Sài gòn. Đà nẵng đẹp, đà nẵng tuyệt vời lắm... nhưng có lẽ đó chỉ là nơi chôn nhau cắt rốn, là nơi muốn trở về thôi
Thao - 20 giờ trước
 
Bài viết rất hay và ý nghĩa...cái điều mà mình trăn trở bấy lâu...bản thân tốt nghiệp đại học Bách Khoa Đà Nẵng, nhưng ngày từ hồi còn trên ghế nhà trường đã có mục tiêu là Nam tiến...đến bây giờ mình vẫn không hối tiếc khi đã chọn TP HCM để làm nơi khởi nghiệp. Âu là chỉ có sự khác biệt nhau lớn nhất đó chính là tư tưởng. 
Loc Nguyen - 21 giờ trước
 
Bạn nói quá chi là hợp lý. Bạn bè mình ở đây số ít may mắn được chen chân vào nhà nước số nhiều thì làm công nhân lao động phổ thông... Mặt bằng lương ở đây cũng thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác
quân chùa - 21 giờ trước
 
Tháng 9 tới mình sẽ vào Đà Nẵng định cư. Mình sợ rằng, nếu như 10 năm nữa, tất cả mọi người đều tin rằng " Đà Nẵng là đáng sống" thì liệu có quá trễ để di cư vào Đà Nẵng ko? " Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường"
Tuấn Nguyễn - 22 giờ trước
 
Minh dong y voi bai viet cua ban. Cac tieu chi ve moi truong song nhu o Da Nang thi that tuyet nhung de co the co 1 cong viec o Da Nang thi khong de ti nao. Ban be toi tot nghiep gan 15 nam nhung tu luc ra ...  
Dao Gia Han - 21 giờ trước
 
mỗi người một ý chẳng ai giống ai, đừng vội lấy ý kiến của tác giả mà áp đặt lên đà nẵng, hãy cứ nghĩ xem hà nội, sài gòn có nơi nào ko có những công nhân viên chức 9h mới vào làm và 10h đã đi nhậu ko? chắc chắn là có và ở đà nẵng cũng có những người làm từ 7h sáng đến 5h chìu mới về. vs mình, người sinh ra và lớn lên tại đà nẵng và đã đi làm đc 3 năm thì mình nghĩ rằng đà nẵng vẫn là một thành phố đáng sống. mức thu nhập bình thường và nếu thấp thì cũng đủ để nuôi sống chính bản thân mình đồng thời những con ng và điều kiện xung quanh vẫn tốt hoen so vs những nơi khác 
Minh Đức - 20 giờ trước
 
Thành phố nhỏ, tất nhiên công việc sẽ ít. Mỗi năm số người ra trường kiếm việc tính đến hàng vạn, tất nhiên để kiếm được một chỗ làm nói chung đã khó, chưa nói đến thành phố với qui mô như ĐN. Mình là người nơi khác đến ĐN ...  
Nguyen - 23 giờ trước
 
Cái quan trọng nhất là quan điểm. Với quan điểm " đáng sống" của bạn và quan điểm " đáng sống" trong 1 bài viết nào đó khác nhau.
Ngô tấn thịnh - 21 giờ trước
 
Ở đâu thì cũng phải tự nghiêm khắc với bản thân mình. Sống có trách nhiệm với mọi người và với môi trường thì ở đó đều đáng sống cả. Còn nếu không nghiêm khắc với bản thân, phóng túng và sống gấp thì ở đó đều trở nên nhơ nhớp và xấu xa.
Le Minh - 21 giờ trước
 
Tôi hoàn toàn tán thành với tác giả bài viết trên..Vì tôi cũng đã có 3 năm công tác biệt phái tại TP, Đà Nẵng. Tất nhiên nếu chỉ nhìn bề ngoài thì đúng là thành phố sạch sẽ, khá êm đềm, cảnh quan cũng có mấy điểm thu hút khách du lịch đến lần đầu..Tuy nhiên đi sâu vào đời sống nhân dân thì còn rất nhiều khó khăn, thu nhập người lao động thấp. Nhà hàng quán xá sang một tý chủ yếu phục vụ các bác có điều kiện đi du lịch, hoặc một số đi công tác, kiểm tra công tác…Tóm lại nếu mưu sinh làm giàu trên đất Đà Nẵng là rất khó. Không thể năng động như TP. HCM hoặc HN được..Ấy là chưa kể đến vùng miền, phong tục tập quán.. Kết luận Đà Nẵng là điểm đến chơi vài ngày thì được…nếu ở hơn là muốn chuồn ngay./ 
Hoang Nhi Trang - 19 giờ trước
 
Nếu so về nhu cầu việc làm mà so sánh ĐN với SG thì liệu có khập khiễng quá không ??? Trong khi ĐN mới phát triển gần đây, đồng thời để giữ gìn môi trường cảnh quan thì tp đã từ chối không ít các đề án công nghiệp tiền tỉ mà phá hoại môi trường. Cái nào cũng phải xét theo 2 mặt thôi chứ. Chưa kể đến những người rên rỉ rằng ra trường khó tìm việc, xin thưa là khó thì đâu cũng khó. Chưa kể không ít trường hợp là trong thời gian ở trường mình học cho lấy lệ, giành điểm đẹp bằng học như vẹt mà đui mù câm điếc với kiến thức chuyên môn lẫn xã hội thì cạnh tranh nỗi gì mà đòi than ? 
Bảo - 19 giờ trước
 
Mình thì ở Đà Lạt, có dịp ghé về Đà Nẵng mình vẫn thấy Đà Nẵng là thành phố đáng sống hơn cả so với mấy chục thành phố mà mình đã đi qua và đã sống. Về hưu, mình vẫn mong muốn về Đà Nẵng hơn là Huế quê mình.... Đà Nẵng vẫn là thành phố đáng sống trong mình. 

1 nhận xét:

  1. "Nhưng nếu nói Đà Nẵng tuyệt vời thế, thì tôi đây, một công dân sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng đáng lí ra phải đang hài lòng với cuộc sống ở quê chứ bon chen vào TP.HCM để làm gì?"
    Hãi xem lại mình đi bạn ! Không đủ khả năng cạnh tranh ở một nơi nào đó thì bắt buộc bạn sẽ bị đào thải và đi tìm chổ khác phù hợp mà sinh sống à !

    Trả lờiXóa