Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Choáng vì quân nhân Mỹ bị xâm hại tình dục tăng chóng mặt

Ở Mỹ tội liên quan đến tình dục bị kết án rất nặng nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra khắp nơi, không chỉ trong quân đội. Do đó cũng không phải cứ Mỹ thì cái gì cũng tốt. Sự thực so với Việt Nam, chưa biết tỷ lệ này cao hơn hay thấp hơn, hay tương đường. Tuy nhiên tội bạo hành (đối với cả nữ và nam) ở Việt Nam chắc chắn cao hơn ở Mỹ.
Choáng vì tình trạng quân nhân Mỹ bị xâm hại tình dục tăng chóng mặt
Các vụ xâm hại tình dục được báo cáo trong quân đội Mỹ tăng 50 % so với năm ngoái. Đây là thông báo được Lầu Năm Góc cho biết hôm 1.5. Tuy vậy, họ lại tỏ ra lạc quan về con số này vì nó cho thấy các nạn nhân đã mạnh dạn báo cáo việc mình bị lạm dụng chứ không âm thầm chịu nhục.
Các nữ quân nhân Mỹ luôn lo lắng vì bị tấn công tình dục
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết có sự tăng vọt về số lượng báo cáo về các vụ xâm hại tình dục. Năm 2013, số vụ được báo cáo là 5.061, cao hơn hẳn con số 3.374 vụ vào năm trước đó.

Bộ trưởng Hagel cũng công bố 6 hướng đi trong cuộc chiến chống lại nạn xâm hại tình dục trong quân đội Mỹ, trong đó có một biện pháp là đánh giá kỹ chính sách về rượu và một biện pháp là khuyến khích các nạn nhân nam nói ra sự thật.

Trước đây, chủ yếu các binh sĩ nữ mới bị lạm dụng, nhưng giờ các quân nhân nam còn bị lạm dụng nhiều ngang ngửa. Một nửa nạn nhân cho rằng khoảng một nửa số nạn nhân của các vụ tấn công tình dục là nam nhưng ít người dám tố cáo. Thành thử chỉ có 14% các báo cáo là các nam nạn nhân.

Mặc dù tăng cường tập trung về vấn đề này trong năm qua nhưng quân đội Mỹ vẫn tiếp tục phải đối mặt với các sự cố đáng xấu hổ. Các nhà phê bình cho biết con số của Lầu Năm Góc về việc báo cáo tăng chứng tỏ ít có cải thiện trong vấn đề ngăn chặn lạm dụng tình dục ở quân ngũ. Bằng chứng là chỉ có tỷ lệ rất ít những vụ việc báo cáo được đem ra xét xử và điều này làm nản lòng những người muốn tố cáo.

Tổng cộng có 484 trường hợp bị đem ra xét xử trong năm 2013 và 370 người bị kết án về hành vi phạm tội. Còn năm 2012, có 302 vụ được đem ra xử và có 238 bị kết án. "Bạn không thể nói với tôi rằng chỉ có một trong 10 trường hợp xứng đáng đi ra xét xử. Nó giống như nói rằng 90% trường hợp tố cáo còn lại là những kẻ nói dối", Jackie Speier, một người thuộc đảng Dân chủ bang California nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Speier Kirsten Gillibrand và Thượng nghị sĩ , đảng Dân chủ New York cũng tỏ ra cực kỳ lo ngại về vấn nạn này trong quân đội Mỹ khi mà toàn bộ quá trình điều tra và xét xử đều do quân đội tự xử. "Báo cáo hôm nay là rất đang lo và cho thấy thảm họa tấn công tình dục đã không được kiểm soát và hệ thống tư pháp của quân sự hiện tại đâng bị hổng, " Gillibrand cho biết.

Các cuộc tấn công tình dục được báo cáo đầy đủ chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với thực tế. Trong một cuộc khảo sát quân sự riêng biệt được tiến hành vào năm 2012 đã kết luận có 26.000 tội phạm tình dục trong quân đội, từ việc lạm dụng đến cưỡng bức. Thế nhưng chỉ có 3.374 nạn nhân đi báo cáo, 302 vụ bị khởi tố và 238 bị kết án là quá ít.

Anh Tú (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét