Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Vì sao TQ lo lắng khi Nhật sát cánh VN, Philippines tại biển Đông?

Vì sao TQ lo lắng khi Nhật sát cánh cùng VN, Philippines tại biển Đông?
(TNO) Trung Quốc đã tỏ ra lo lắng và phản ứng kịch liệt khi Nhật Bản muốn cùng Việt Nam, Philippines chống lại các hành động hung hăng của Bắc Kinh ở biển Đông vì lo sợ bị cộng đồng quốc tế trừng phạt về kinh tế, trang tin quân sự Strategy Page (Mỹ) bình luận.
Tàu hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu cảnh sát biển Việt Nam tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, ngày 15.5 - Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam/TTXVN 

Cùng với Philippines, Việt Nam hiện đang cân nhắc khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nếu Bắc Kinh vẫn một mực không chịu rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trả lời báo giới quốc tế ngày 22.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đang “cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.

Hồi tháng 3, Philippines đã đem vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc tại biển Đông ra Tòa án Trọng tài Quốc tế Thường trực tại The Hague (Hà Lan).

Kết quả phân xử sẽ được công bố vào năm 2015, nhưng Bắc Kinh tuyên bố thẳng thừng rằng sẽ không tuân theo bất kỳ phán quyết nào của phiên tòa này.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản ứng rất gay gắt trước việc chính phủ Nhật Bản mới đây bày tỏ mong muốn tham gia cùng Philippines và Việt Nam để đưa tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Vào hôm 23.5, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Nhật Bản tránh xa tranh chấp chủ quyền của Bắc Kinh với các nước láng giềng ở biển Đông
“Các phát biểu của phía Nhật phớt lờ hiện thực và làm rối các chân lý, đồng thời có động cơ chính trị nhằm can thiệp vào tình hình biển Đông với một mục đích bí mật”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trước đó 1 ngày, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7.

Nguồn tin trên nói chuyến thăm lần này của ngoại trưởng Nhật Bản cũng sẽ nhằm "đẩy nhanh tiến trình tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm đối phó với những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông".

Tờ Minh Báo (Hồng Kông) hồi 12.5 nhận định rằng Nhật Bản có thể đang hướng tới việc thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.

Strategy Page bình luận, đối với Bắc Kinh, Tokyo là mối đe dọa lớn hơn rất nhiều so với Manila và Hà Nội vì với tư cách một cường quốc công nghiệp và thương mại, Nhật có khả năng kêu gọi quốc tế trừng trị hành vi hiếu chiến của Trung Quốc.

Viễn cảnh bị cấm vận kinh tế là điều mà Trung Quốc ít có chuẩn bị để đối phó nhất và giới lãnh đạo ở Bắc Kinh dĩ nhiên muốn tránh điều này, trang tin Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, Strategy Page cũng chỉ ra rằng cấm vận nền kinh tế lớn như Trung Quốc cũng sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đến kinh tế thế giới.

“Nó sẽ giống như là một cuộc chiến tranh hạt nhân không tiếng nổ. Giống như đợt suy thoái kinh tế toàn cầu hồi năm 2008 nhưng còn tệ hơn. Giống như chấp nhận rủi ro là sẽ phải tái kiến thiết kinh tế của các cường quốc quyền lực nhất thế giới sau khi Trung Quốc tạm thời bị loại khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu”, trang tin quân sự Mỹ nhận định.

Strategy Page còn nói thêm rằng quân đội Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch tuyệt mật kéo dài 4 năm để mở rộng và huấn luyện quân đội Philippines, nhằm giúp lực lượng đồng minh đối phó với những hành động ngày càng hung hăng ngay ngoài khơi Phlippines của Bắc Kinh.

“Phần lớn kế hoạch này là bí mật, có lẽ là do nó có liên quan đến các mối quan hệ đồng minh quân sự đang hiện hữu hoặc đang được gầy dựng giữa các nước trong khu vực và Mỹ”, trang tin Mỹ cho biết.

Hoàng Uy

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (30)
taiduc (hcm) - 4 giờ trước
Nếu các nước G7 cấm vận TQ thì "giấc mơ Trung Hoa" sẽ thành " mộng mị". Trước một TQ hung hăng, kẻ cả ngạo mạn và coi thường Luật pháp Quốc tế khi thực hiện tham vọng bành trướng lãnh thổ với các nước láng giềng nhỏ hơn. mong rằng cộng đồng quốc tế yêu chuộng hòa bình đoàn kết lại cấm vận kinh tế TQ dù biện pháp này sẽ làm các nước tham gia cấm vận ( nếu thực hiện) cũng bị ảnh hưởng xấu đến đà tăng trưởng kinh tế mỗi nước và thế giới, nhưng có làm vậy mới chặn đc nguy cơ xẩy ra thế chiến thứ 3 do tham vọng đòi chia lại Thế giới của CN bá quyền - giấc mơ Đại Hán của TQ. thu gọn
nói thật (VN) - 6 giờ trước
Trung quốc không dễ chết vì bị cấm vận , nhưng TQ sẽ kiệt quyết và nằm ngoi ngóp hết diệu võ giương oai nếu các cường quốc kinh tế thế giới như Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp cùng cấm vận.
Lê Kiểm (Cần Thơ) - 6 giờ trước
Ủng hộ Chính phủ Việt Nam kiện Trung Quốc ra Tòa quốc tế khẩn cấp, làm ngay và luôn. Có như thế hơn 1,4 tỷ người dân TQ mới hiểu đc chân lý và lẽ phải, bằng ko họ sẽ hiểu lầm là chúng ta đang gây hấn với họ bởi truyền thông trong nước của TQ. Đồng thời sẽ nhận thêm được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Kiện còn có khả năng lấy lại đc những hòn đảo mà TQ đã dùng vũ lực để xâm chiếm. thu gọn
người hà nội (hà nội) - 6 giờ trước
chúng ta nên có liên minh quân sự với nước mạnh
Tiến (Vũng Tàu) - 6 giờ trước
thời cơ tốt để đòi lại tất cả những gì thuộc về VN bị TQ chiếm
Xxx (Hmc) - 6 giờ trước
Chúng ta không liên kết tấn công 1 nước thứ ba nhưng chúng ta có quyền liên kết để tự vệ. Đề nghị quốc hội xem xét quyền tự vệ của quốc gia
Mmm (Tp.HCM) - 2 giờ trước
Đồng tình với bạn này
Nguyễn Tài (TPHCM) - 7 giờ trước
Trong mấy ngàn năm lập quốc của Trung Quốc với tham vọng bá chủ chủ trong đầu nhưng Trung Quốc có bao giờ thực hiện được đâu mà nhiều lần đã bị các nước khác tấn công và chiếm giữ như Mông Cổ, Mãn Châu, Liên quân 8 nước, Nhật Bản. Bản thân cái tên Trung Quốc cũng đã nói lên điều đó: Trung Quốc đưa ra lý thuyết trái đất hình vuông mà Trung Quốc là nước trung tâm. Một quốc gia to lớn như thế mà có bao giờ đánh được Nhật đâu, chỉ có Nhật đánh chiếm Mãn Châu thì có. Làm sao mà bá chủ được khi mà nền văn hóa chỉ đếm được tới 60 là hết phải đếm lại từ đầu. Hơn nữa trong chử viết không có chử số (số 1, 2, 3, ...o) thì làm sao có thuật toán cao cấp, hoặc đơn giản là khai căn, lũy thừa mà tính đến việc chế tạo cái này cái kia, chẳng qua thời gian gần đây theo Tây nên có được các phép tính mà tính. Chưa đủ sức đâu, học thầy mà đem đánh trả thầy thì thua là cái chắc. VN có quan hệ với Nhật thì Trung Quốc phải kiềng thôi. thu gọn
Lê Thị Ngân (27 ka đê/ ka đơn/đơn dương/lâm đồng) - 7 giờ trước
Đất nước Việt Nam rất yêu chuộng nhưng chúng ta càng nhân nhượng họ càng lấn tới tại sao ta còn chần chừ gì không kiện ra tòa án quốc tế để sử Trung Quốc đã nhiều lần ngang ngược gây hấn tại sao ta không liên kết các đồng minh: Nhật Bản, Philippines và các nước anh em, còn có Mỹ hậu thuẫn không cho Trung Quốc 1 bài học không phải Trung Quốc uy hiếp Việt Nam lần đầu mà đã nhiểu lần. Trung Quốc nên nhớ: Sông núi nước Nam vua Nam ở Rành rạch định phận tại sách trời Cớ sao lũ giặc đến xâm phạm Chúng bay sẻ bị đánh tơi bời. Người Việt Nam không phải dễ ăn hiếp thu gọn
thongphan (tamky) - 7 giờ trước
Với thái độ hung hăng như Trung Quốc hiện nay thì cần có một liên minh châu Á để răn đe bớt thái độ hống hách của Trung Quốc
Sy (bình thuận) - 7 giờ trước
Kiện TQ ra toà án quốc tế đi, đừng chần chừ nữa!
Doi lai Hoang Sa (vn) - 5 giờ trước
Tôi nghĩ rằng các lãnh đạo doạ kiện để Trung Quốc rút giàn khian về đã. Sau đó phản công bất ngờ là đâm đơn kiện ra toà án quốc tế. Như thế nó không kịp trở tay. Mà đã kiện là phải đòi lại Hoàng Sa.

1 nhận xét:

  1. TQ va VN co tranh cai ke ca chien tranh thi cung chang co ai cam van TQ---vi VN che do CS,uy tin tren the gioi chang co gi noi tieng ---the gioi co the dua ra loi ung ho VN theo nghi thuc ngoai giao ,chu chang ai cho tien va mau vi VN.Quan he the goi ngay nay la KT ma TQ la thi truong menh mong -nhung ai tin rang G7 cam van TQ la cach hieu au tri .

    Trả lờiXóa