Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Mơ giữa Hội trường: “VN sẽ không thua kém Nhật Bản”

“Việt Nam sẽ không thua kém Nhật Bản, Hàn Quốc”
NGUYỄN LÊ Nếu không đổi mới chắc chắn sẽ khó khăn, nhưng, “tôi tin đất nước Việt Nam với con người thông minh sẽ không thua kém Nhật Bản, Hàn Quốc”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh phát biểu trước Quốc hội, sáng 1/11.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.
Được mời giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm qua một ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có băn khoăn về số liệu thống kê, Bộ trưởng nói, vấn đề này tại kỳ họp trước đã nói kỹ, nên giờ chỉ nhắc lại vài ý chính.

Đó là trong hệ thống chỉ tiêu quốc gia có 350 chỉ tiêu thì chỉ có 146 chỉ tiêu được giao cho ngành thống kê tính toán, còn lại thuộc các bộ ngành khác.

Theo Bộ trưởng, hệ thống Tổng cục Thống kê Việt Nam chưa phải là hiện đại cũng chưa phải toàn diện nhưng đã hòa nhập quốc tế nên các phương pháp thống kê đều tương thích với thế giới, hàng năm đều có tổ chức quốc tế kiểm định. Nên cơ bản là chấp nhận được còn tuyệt đối chính xác thì không ai đảm bảo được.

Các con số của bộ ngành sẽ sai số nhiều hơn, cách tính GDP của địa phương và Trung ương cũng khác nhau, Bộ trưởng cho biết thêm.

Liên quan đến băn khoăn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền về tính chính xác của con số dự báo tăng trưởng GDP năm nay, ông Vinh khẳng định đây là con số hoàn toàn có căn cứ và khiêm tốn nếu nhìn kết quả hết quý 3. “Tất nhiên con số 5,4% của cả năm còn là sự thách thức với điều hành”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nói thêm về cơ sở để có thể đạt con số này, ông Vinh nhắc đến sự cải thiện của kim ngạch xuất khẩu, sự chuyển biến ngành công nghiệp chế biến chế tạo, đóng góp của khu vực FDI. Lúc này niềm tin là quan trọng, không tô hồng cũng không bôi đen, Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.

Trở lại băn khoăn của đại biểu Thuyền, dẫn con số tăng GDP ấn tượng của Lâm Đồng (nơi đại biểu Thuyền ứng cử) hết 9 tháng đã tăng 14,8% thuộc top cao nhất toàn quốc, ông Vinh cho rằng đây là con số có lý, dù có thể chưa tuyệt đối chính xác.

Theo Bộ trưởng, đây là thời điểm quan trọng của đất nước, nên điều quan trọng nhất là Quốc hội cần phân tích kỹ và có cách nhìn thẳng thắn để trả lời câu hỏi làm gì và làm thế nào để chuẩn bị cho trung hạn và dài hạn.

“Trong năm 2014 - 2015 nếu Việt Nam không đổi mới chắc chắn sẽ khó khăn, đó là điều toàn toàn có căn cứ, và tôi tin là đại biểu cảm nhận được điều này. Tôi tin tưởng đất nước Việt Nam sẽ phát triển với con người thông minh, không thua kém các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản", Bộ trưởng Vinh kết thúc bài phát biểu trước Quốc hội.

Cũng trong sáng nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng được mời làm rõ thêm một số vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét