Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Abenomics đang phát huy tác động tích cực

Nhà sản xuất Nhật Bản lạc quan hơn
Tâm lý các nhà sản xuất tại Nhật đã được cải thiện đáng kể nhờ doanh thu tăng, theo kết quả khảo sát Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. 
Chỉ số của các nhà sản xuất lớn tăng lên mức dương 12 điểm trong quý Ba, cao hơn so với mức dương 4 trong quý Hai trước đó. Các nhà sản xuất cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư trong năm tài chính này, điều có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Những tín hiệu lạc quan này xảy đến giữa lúc kinh tế Nhật bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau nhiều năm tăng trưởng chậm chạp.
"Nền kinh tế Nhật đang đi đúng hướng, và kết quả khảo sát cho thấy tâm lý đang được cải thiện trên diện rộng, " ông Yasuo Yamamoto, kinh tế gia tại Viện Nghiên cứu Mizuho, Tokyo, bình luận.

"Tình hình sản xuất đình trệ đã xảy ra khắp nền kinh tế, tuy nhiên khảo sát Tankan cho thấy khu vực này đang có nhiều tiến triển và đã bắt đầu lấy lại đà nhờ vào xuất khẩu và sự suy yếu của đồng yen."

Chỉ số tâm lý được tính bằng cách lấy số phần trăm những đối tượng khảo sát cho rằng doanh nghiệp của mình đang kinh doanh tốt trừ cho số phần trăm đối tượng khảo sát nói tình hình kinh doanh đang gặp khó khăn.

Một kết quả dương cho thấy số người có tâm lý lạc quan đông hơn bi quan.

Abenomics

"Nền kinh tế Nhật đang đi đúng hướng, và kết quả khảo sát tankan cho thấy tâm lý đang được cải thiện trên diện rộng." Yasuo Yamamoto, kinh tế gia tại Viện Nghiên cứu Mizhuho, Tokyo

Thủ tướng Shinzo Abe, người đắc cử hồi tháng 12 năm ngoái, đã công bố một loạt chính sách quyết liệt nhằm tái sinh nền kinh tế.

Những chính sách của ông thủ tướng, còn được biết đến dưới tên gọi Abenomics, đang bắt đầu tạo ảnh hưởng lên tăng trưởng kinh tế Nhật.

Cùng lúc đó, ngân hàng trung ương của Nhật, Ngân hàng Nhật Bản, cũng đã tiến hành các bước thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có đặt chỉ tiêu lạm phát 2% và tăng gấp đôi nguồn cung tiền.

Những biện pháp này đã giúp đồng yen bị suy yếu đáng kể. Đồng tiền của Nhật đã trượt giá 25% so với đồng đôla kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đồng yen yếu có lợi cho các nhà sản xuất lớn của Nhật, vốn phụ thuộc vào xuất khẩu để tăng trưởng, vì điều này giúp cho hàng xuất khẩu của Nhật sang nước ngoài rẻ hơn.

Điều này cũng giúp tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất trong nước khi họ chuyển lợi nhuận kiếm được từ nước ngoài về nước. Nhiều hãng lớn của Nhật đã báo cáo lợi nhuận tăng trong thời gian gần đây.

Giới phân tích nói việc doanh thu tăng, cùng với những dấu hiệu phục hồi kinh tế, đã giúp cải thiện tâm lý.

"Sự phục hồi doanh thu nhờ đồng yen suy yếu, vốn chỉ có ảnh hưởng trên diện hẹp trong cuộc khảo sát trước đây, giờ đã lan ra trên diện rộng," ông Yoshimasa Maruyama, trưởng kinh tế gia tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Itocho tại Tokyo bình luận.

Thuế cao hơn?

Thủ tướng Abe nhiều khả năng sẽ tăng thuế bán hàng lên gấp đôi

Kết quả khảo sát được đưa ra trong lúc ông Abe dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc nâng thuế bán hàng.

Hiện tại mức thuế này là 5%, và dưới chính sách mới của chính phủ, nó có thể bị nâng lên 10% trong năm 2015.

Chính phủ Nhật nói điều này là cần thiết để cải thiện tình hình tài chính trong nước, giúp giảm nợ công ở mức 230% Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) hiện tại.

Tuy nhiên hiện có nhiều quan ngại rằng việc tăng thuế có thể ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng nội địa cũng như đà phục hồi hiện nay.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng dựa vào thống kê được công bố những tuần qua, trong đó cho thấy dấu hiệu nền kinh tế có nhiều cải thiện, kèm theo kết quả khảo sát Tankan mới đây nhất, chính phủ nhiều khả năng sẽ thực hiện tăng thuế.

Hồi tháng trước, Nhật Bản đã điều chỉnh lại mức tăng trưởng trong quý Hai lên cao hơn.

Trong khi đó, số liệu công bố hồi tuần trước cho thấy gia tiêu dùng đã bắt đầu tăng, mặc dù chủ yếu bị ảnh hưởng từ giá xăng dầu.

"Khảo sát Tankan đã xác nhận phỏng đoán rằng Thủ tướng Abe sẽ tăng thuế bán hàng từ tháng Tư năm sau," Naoki lizuka, kinh tế gia tại Citygroup Global Markets Japan, bình luận.

"Khó mà tìm được lý do để không thực hiện điều này."

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét