Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Bài viết rất hay của 1 bác sĩ người Nhật: Chọn lựa một quan niệm sống

Một bài viết rất hay của một bác sĩ người Nhật:


Tác giả: Yến Tuyết/Sống Magazine

Thư hàng tuần, 
Gửi cô bạn gái của tôi,

Cho dù trong số Emails mà tôi nhận được hàng ngày từ bạn bè và người quen có những cái emails không cần thiết hay vô ích mà tôi phải xóa ngay, tôi phải cảm ơn một vài người đã gởi cho tôi những tin tức đáng để đọc và suy nghĩ, như cái email về thái độ sống và lý tưởng của một bác sĩ người Nhật mà tôi muốn gởi đến bạn sau đây.

"Cô bạn gái của tôi"
(ảnh đẹp từ Blog Hà Linh Nhật Bản, ảnh chỉ có tính minh họa)

Qua câu chuyện này bạn sẽ đồng ý với tôi là dù ảnh hưởng của giáo dục gia đình vào đời sống con người rất quan trọng vì nó góp phần giúp chúng ta có một giá trị đạo đức căn bản, thế nhưng khi trưởng thành, mỗi cá nhân sẽ tự quyết định để chọn lựa cho mình một quan niệm và đường lối sống theo cái phương cách riêng mà mình lãnh hội từ những thực tế xã hội và tình yêu thương đồng loại.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara năm nay đã 97 tuổi, là một vị Bác sĩ hành nghề lâu năm nhất trên thế giới. Quá trình làm việc của ông thật phi thường: từ năm 1941, ông đã chữa bệnh cho các bệnh nhân ở Bệnh viện St. Luke’s International Hospital ở Tokyo và dạy học ở St. Luke’s College of Nursing.

Sau Thế Chiến Thứ Hai, ông là người góp phần gây dựng Bệnh viện và trường Ðại học nổi tiếng nói trên từ những hoang tàn của thành phố Tokyo. Cho đến nay, dù gần 100 tuổi, Bác sĩ Hinihara vẫn còn rất khỏe mạnh và sáng suốt để giữ chức Chủ Tịch của hai tổ chức này.

Ông luôn tìm cách học hỏi thêm những điều mới lạ và đã viết và xuất bản tất cả 150 cuốn sách kể từ năm ông 75 tuổi, bao gồm cuốn “Living Long, Living Good” có số bán đến 1.2 triệu cuốn trên thế giới. Là người sáng lập tổ chức “New Elderly Movement”, Hinohara khuyến khích những người cao niên sống một cuộc đời lâu dài và hạnh phúc qua chính tấm gương của ông.

Ông viết: “Năng lực (Energy) đến từ cảm giác thơ thới và hân hoan chứ không hẳn nhờ ăn uống bổ dưỡng hay ngủ nhiều. Dù thuộc quốc gia nào, có giới tính nam hay nữ, tất cả những ai sống lâu đều là những người không bị nặng cân.”

Bữa điểm tâm buổi sáng của bác sĩ Hinihara gồm: một ly cà phê, một ly sữa và một ly nước cam có một muỗng dầu Olive hòa ở trong đó. Ông nói rằng dầu olive tốt cho động mạch tim và giúp cho nước da của ông khỏe mạnh. Bữa ăn trưa của ông là một ly sữa và vài cái bánh ngọt và đôi khi ông không ăn gì cả vào buổi trưa nếu ông quá bận rộn làm việc. Bữa ăn tối của ông gồm rau cải, một ít cá và cơm, và ông chỉ ăn khoảng 100 gram thịt không mỡ mỗi tuần một lần. (Xin lưu ý là tôi không khuyến khích bạn ăn uống như bác sĩ Hinihara vì như thế thì tôi thấy rất đói!)

Bác sĩ Hinihara khuyên chúng ta nên hoạch định chương trình trước khi thực hiện bất cứ việc gì. Cuốn thời khóa biểu của riêng ông đã ghi những chương trình cần phải làm cho đến năm 2014 gồm những buổi thuyết trình và việc làm ở bệnh viện. Vào năm 2016, ông dự định sẽ tham dự Thế vận hội Olympics!

Ông quan niệm là người ta không cần phải về hưu, nhưng nếu một người nào đó thấy cần thì nên về hưu sau 65 tuổi. Vào những năm sau đó, chúng ta nên cố gắng phục vụ xã hội.

Về phần bác sĩ Hinihara thì kể từ năm 65 tuổi, ông cho biết là đã và đang tiếp tục làm việc với tư cách thiện nguyện viên. Mỗi ngày ông làm việc 18 tiếng và yêu thích những công việc của ông.

Bác sĩ Hinihara quan niệm là một người nên chia sẻ những kiến thức và hiểu biết của mình. Mỗi năm, bác sĩ Hinihara thực hiện 150 buổi thuyết trình dành cho 100 trường Tiểu học và cho khoảng 4,500 chuyên viên thương mại. Thời gian diễn thuyết của ông thường kéo dài từ 60 đến 90 phút và ông luôn đứng khi nói chuyện để được vững vàng.

Ông nói rằng để sống khỏe mạnh, người ta nên dùng cầu thang hơn là dùng thang máy và cố gắng xách những đồ dùng cho chính mình để vận động những bắp thịt.

Bác sĩ Hinihara khuyên mọi người đừng để cho vật chất lôi cuốn và làm cho mình điên đảo bởi vì chúng ta nên nhớ rằng chúng ta sẽ ra đi bất cứ lúc nào và không thể mang theo bất cứ cái gì với mình cả!

Mặc dù là một bác sĩ nhưng ông Hinihara nhắc nhở mọi người là một mình Khoa học không thể chữa lành mọi bệnh tật và giúp người ta sống lâu và khỏe mạnh. Chính mỗi người trong chúng ta với cơ thể riêng, sinh hoạt riêng, mục đích riêng và tình yêu thương đặc biệt của mình sẽ giúp chính mình và người khác bằng nghệ thuật sống mà mình chọn lựa.

Bác sĩ Hinihara nói rằng mỗi người nên chọn một tấm gương tốt để noi theo và một số mục đích hướng thượng để theo đuổi và thực hiện. Cha của ông đã đến Hoa Kỳ vào năm 1900 tại trường Ðại học Duke University ở North Carolina và là một thần tượng và tấm gương tốt cho ông noi theo về lòng tận tụy yêu nghề và ý hướng phục vụ tha nhân.

Chia sẻ câu chuyện của bác sĩ Hinihara, câu chuyện của một người phi thường, để thấy dù đời sống có những kẻ gian ác, người bất lương và tham lam đi nữa, thế nhưng bện cạnh đó, vẫn còn không biết bao nhiêu con người tốt và điều thiện tiếp tục xảy ra và hiện diện trên trái đất khiến chúng ta cảm thấy yêu đời và yêu người hơn.

Giữa một mùa hè nóng bức, câu chuyện về bác sĩ Hinihara hy vọng đem đến cho bạn những cảm giác dễ chịu và khoan khoái về quan niệm sống dễ thương và có ý nghĩa của ông.

Hẹn bạn thư sau nhé. (Y.T)

6 nhận xét:

  1. Ông nói qúa chuẩn!

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện. Người sống ở Nhật đều ăn nói rất chuẩn, chẳng ít cũng chẳng quá tẹo nào. Đó là do được hấp thụ nền văn hóa tình người đầy sẻ chia từ 6000 nghìn năm của Nhật mà.

    Trả lờiXóa
  3. Ủa sao anh biết là 6000 năm, em thấy họ chẳng bao giờ nói ra là 6000 năm....
    ******
    Bác sĩ Hinihara khuyên mọi người đừng để cho vật chất lôi cuốn và làm cho mình điên đảo bởi vì chúng ta nên nhớ rằng chúng ta sẽ ra đi bất cứ lúc nào và không thể mang theo bất cứ cái gì với mình cả!
    Em thấy bác Alan Phan viết một entry và kết luận với đại ý : Tôi đã may bộ complet tuyệt đẹp để mặc khi khâm liệm, bộ complet không có túi..
    nói chung em nhìn thấy mọi người sống có quá nhiều tham vọng và mải mốt theo danh vọng, tiền tài mà em mệt, chẳng hiểu họ có mệt không...
    cho nên em rất khâm phục cô giáo dạy Văn của em, cô ấy lập công ty, làm ăn hiệu quả để trả hệt nợ cho chồng, mua nhà ở HP, 1 căn hộ nhỏ ở HN..chút đỉnh tiền trong tài khoản rồi giải thể công ty, trở về đời dạy học..Quá tuyệt đúng không nào? vẫn là một người phụ nữ bình an, một người vợ ấm áp trong gia đình..
    tất nhiên có thể mỗi người có một giá trị sống khác nhau, nhưng em nghĩ đồng tiền không biết nói, danh vị thì không cần riêng mình...

    Trả lờiXóa
  4. Thì phải cố tình sai để người ta thắc mắc, nhờ đó mà số lần views mới tăng lên nhanh veo véo được chứ. Làm Blog mãi mà vẫn khôn chậm.
    Cô giáo đấy quá tuyệt. Bình thường đã lao vào làm ăn, guồng máy đã chạy thì chẳng ai muốn dẹp tiệm để trở lại ước mơ xưa đâu, thế cho nên các nước văn minh đều coi trong nhà giáo vì họ sống có đạo đức, có chuẩn mực và biết dừng đúng lúc.
    Mình đoán bạn Nặc danh này cũng là nhà giáo ?

    Trả lờiXóa
  5. Em tự hào được là học sinh của một cô giáo-mà trước hết phải nói là một phụ nữ tuyệt vời như thế!
    Nhớ cô quá...lâu lắm rồi không gặp!
    Dạ, thưa anh, Nặc danh không phải là cô giáo mà chỉ là bạn đọc vô danh thôi ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Ít nhất cũng biết bạn Nặc danh là cô chứ không phải là chàng. Hihihi :)

    Trả lờiXóa