Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Tin được không: Đượm lửa tình dù vợ chồng ngủ ở hai giường

Những chiếc giường riêng vẫn giúp vợ chồng duy trì cuộc sống hôn nhân nhưng lại khiến họ mất sự gắn bó, nhạt dần cảm xúc chăn gối, dễ thành nghi kỵ tình cảm của bạn đời rồi sa vào những cuộc tình vụng trộm. Chưa kể khả năng ảnh hưởng xấu tới suy nghĩ, nhận thức của con cái về tình trạng hôn nhân của cha mẹ. Trong khi đó, chiếc giường chung lại là đồ vật có giá trị tinh thần lớn của vợ chồng, có khả năng gắn kết tình cảm, cứu vãn hôn nhân rất lớn.

Đượm lửa tình dù vợ chồng ngủ ở hai giường


Yoona - Geun Suk ngủ chung giường

Không giận dỗi, chưa lớn tuổi đến mức hết nhu cầu, cũng không phải chán nhau… vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ tuổi tự nguyện chọn cách ngủ riêng.

Từ ngày chị Thanh (30 tuổi, Phú Nhuận, TP HCM) sinh bé thứ hai, để tiện chăm sóc các con, chồng chị ngủ với cậu con cả còn chị Thanh ngủ với cô con gái mới sinh. Bây giờ, cô con gái rượu đã gần 3 tuổi, vợ chồng chị vẫn duy trì thói quen hai giường đó.
Mấy lần vợ chồng chị Thanh định cho cậu con cả ngủ một mình, để trả ông bố về với vợ. Cu cậu đã học lớp 2 mà rất nhát, không chịu được cảnh ngủ một mình, nửa đêm lại tỉnh dậy, khóc lóc mò đi tìm bố. “Để hai anh em nó ngủ cùng nhau thì không ổn vì hai đứa không cùng giới tính. Con bé lại khó nuôi, mắc bệnh về đường hô hấp liên tục. Đêm nào tôi cũng phải thức dậy lau mồ hôi lưng cho bé, lo chỉnh quạt, chỉnh chăn, thế mà nó vẫn ốm như cơm bữa. Vậy nên tôi chẳng dám để bé ngủ riêng”, chị Thanh chia sẻ. Vợ chồng chị vì con cái đành vui vẻ với cảnh “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây”.
Cũng chuyện ăn chung mâm mà ngủ không chung giường, anh Kiên (44 tuổi, họa sĩ dàn trang của một tờ nhật báo) lại có lý do bắt nguồn từ công việc đêm hôm của anh. Anh đi làm về nhà khi vợ con đã yên giấc. Buổi sáng, con trai và vợ đều phải đi học, đi làm sớm. Một hôm tan việc về, có tí hơi men, anh ngại vào đánh thức bà xã, sợ bị cằn nhằn, thế là nằm luôn trên ghế salon phòng khách ngủ. Sáng hôm sau, thấy vợ thoải mái vì hôm trước không mất ngủ còn mình cũng tha hồ ngủ nướng, anh Kiên quyết định duy trì cuộc sống ngủ riêng.

“Giờ mình không ngủ trên ghế sofa nữa mà tậu luôn một cái giường kê cùng phòng ngủ với bà xã. Hôm nào không 'trả bài' cho vợ, mình thoải mái đi uống rượu đêm cùng mấy thằng em sau giờ làm. Ngày trước, đi làm về mà có mùi rượu thế nào cũng bị bà cằn nhằn. Bây giờ, bà cho mình uống thả cửa. Bà xã biết mình chẳng bao giờ uống say về nhà nôn ọe bắt vợ phải thu dọn nên mới dễ tính với mình thế”, anh Kiên khoe.

Vợ chồng anh Quyết (38 tuổi), chị Mai (34 tuổi, Bình Dương) thì có vài lý do từ sức khỏe mà cả hai quyết định ngủ riêng giường. Anh Quyết ngáy to lại không chịu được nóng, cả đêm bật quạt phành phạch. Chị Mai từ lâu khó ngủ, chỉ một âm thanh nhỏ cũng khiến chị thức giấc và mất ngủ luôn. Từ khi sinh con, chị không chịu được gió và lạnh, đêm cứ lục sục tìm chăn.
Anh Quyết kể: “Cả ngày đi làm vất vả, có vài giờ mỗi đêm để hồi sức mà lại không ngủ được thì khổ quá. Vậy là tôi quyết định ngủ ở phòng làm việc luôn, tha hồ bật quạt”. Về phía chị Mai, hôm đầu tiên thấy ông chồng vác gối sang phòng làm việc ngủ, cũng ngỡ ngàng, thậm chí băn khoăn: Hay là chồng có bồ nên chán vợ, kiếm cớ nóng để ra ngủ riêng. Sau thấy anh Quyết vẫn làm tốt nghĩa vụ người chồng, chị thấy ngủ riêng cũng hợp lý. Giờ đây, chị thấy thoải mái với sự lựa chọn này.
Vợ chồng ngủ riêng vẫn có những lợi ích nhất định - Ảnh: Parenting
Vợ chồng ngủ riêng vẫn có những lợi ích nhất định. Ảnh: Parenting.
Theo chuyên gia tâm lý Trần Đăng Thảo, tổng đài 1088 TP HCM, khi vợ chồng ngủ riêng biệt thì thực sự là gia đình đó đang có vấn đề, có thể là về sức khỏe, có thể do tình cảm. Chỉ các cặp vợ chồng 50 tuổi trở lên, hoặc sớm lắm thì cũng phải sau 40 mới có xu hướng ngủ riêng. Bởi ngoài quan hệ tình cảm thì hôn nhân còn có chức năng sinh lý di truyền. Khi vợ chồng không ngủ cùng giường thì sự quan tâm đến nhau cũng sẽ giảm đáng kể.
Ông Thảo lo ngại có thể ban đầu cả hai đều thấy thoải mái nhưng về lâu dài sẽ không ổn. Dần dần mọi người sẽ quen với việc xa cách, không quan tâm chăm sóc lẫn nhau, thậm chí có thể dẫn đến chán hôn nhân. Ở những gia đình vợ chồng buộc phải ngủ riêng vì con cái, vấn đề tương đối dễ giải quyết. Khi các bé lớn, có thể ngủ riêng thì cha mẹ lại dọn về với nhau. Như nhà chị Thanh, cả hai anh chị đều dự định khi cô con gái thứ hai đi học thì sẽ mua giường tầng cho các con ngủ ở phòng riêng.
Còn những cặp vợ chồng phải ngủ riêng vì lý do công việc, sức khỏe thì vấn đề hơi khó chữa. Chọn cách ngủ riêng để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái khi ngủ, nhưng nguy cơ tình cảm gia đình nhạt dần lại hiện hữu. Ngủ riêng chỉ nên có khi vợ chồng đã có một cơ sở tình cảm tốt đẹp.
Theo nhiều chuyên gia tâm lý, nếu buộc phải ngủ riêng, vợ chồng nên quan tâm nhau nhiều hơn, nên thường xuyên trao đổi và trò chuyện để tránh tình trạng xa mặt cách lòng. Vợ chồng ngủ riêng giường nhưng chung phòng thì tình trạng đỡ “bi đát” hơn. Cả hai đều phải coi trọng trách nhiệm với bạn đời, với con cái để cuộc hôn nhân không bị lơi lỏng.
Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn (giảng viên trường đại học Sư phạm TP HCM), người có nhiều năm cộng tác với các trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình cho biết, khoảng 15 năm trước, đa số các đôi vợ chồng ngủ riêng ở tuổi trung niên. Đáng ngại là trong nhịp sống gấp gáp, vợ chồng hầu như không có thời gian chung vào ban ngày, số cặp hài lòng với cảnh "một mình một giường" về đêm lại tăng.
Tiến sĩ Sơn cũng chung quan điểm rằng, những chiếc giường riêng vẫn giúp vợ chồng duy trì cuộc sống hôn nhân nhưng lại khiến họ mất sự gắn bó, nhạt dần cảm xúc chăn gối, dễ thành nghi kỵ tình cảm của bạn đời rồi sa vào những cuộc tình vụng trộm. Chưa kể khả năng ảnh hưởng xấu tới suy nghĩ, nhận thức của con cái về tình trạng hôn nhân của cha mẹ. Trong khi đó, chiếc giường chung lại là đồ vật có giá trị tinh thần lớn của vợ chồng, có khả năng gắn kết tình cảm, cứu vãn hôn nhân rất lớn.
Theo tạp chí dành cho phụ nữ Good Housekeeping xuất bản tại Mỹ, vợ chồng ngủ riêng cũng có những lợi ích nhất định. Mỗi người vốn có một thế giới riêng tư, ngủ riêng giường vừa cho bạn một không gian riêng vừa có ích đối với sức khỏe cũng như tâm lý. Ngủ riêng giúp giữ được cảm giác khoảng cách của sự thân mật giữa hai vợ chồng.
Ngủ riêng cũng giúp cho bạn có cảm giác mới mẻ của sự bí mật. Một trong những bí quyết để cho cuộc hôn nhân luôn mới mẻ là phải giữ được sự bí mật. Nếu vợ chồng ngủ riêng giường một cách phù hợp thì sẽ tạo được cảm giác mới mẻ giữa hai người. Như vậy sẽ tạo được không khí lãng mạn cho cuộc sống vợ chồng, khiến cho hai người sẽ cảm thấy tình yêu luôn như thủa ban đầu.
Ngủ riêng giúp tránh "chuyện ấy" nhiều quá mức. Hai vợ chồng ngủ chung một giường, luôn đụng chạm vào nhau nên rất dễ khơi dậy ham muốn chăn gối của đàn ông. Kết quả là hai vợ chồng sẽ quan hệ quá nhiều và sẽ khiến cho cả đôi bên mệt mỏi, tinh thần giảm sút, đau lưng, rồi hiệu quả công việc giảm sút... Ngủ riêng giường không kích thích được đàn ông và họ sẽ nghỉ ngơi đầy đủ, rất có ích cho bảo vệ sức khỏe.
Kết quả một cuộc khảo sát tiến hành năm 2005 của Tổ chức giấc ngủ quốc gia (National Sleep Foundation) của Mỹ cho thấy, gần 25% số cặp vợ chồng không ngủ chung giường. Các cuộc nghiên cứu tại Anh và Nhật Bản gần đây cũng cho những kết quả tương tự. Các chuyên gia của Hiệp hội những người xây tổ ấm Quốc gia (National Association of Home Builders) Mỹ dự báo đến năm 2015, con số này sẽ là 60%.
Kim Kim

2 nhận xét:

  1. Mình thì mình nghĩ chuyện nằm chung hay nằm riêng không quan trọng mà ở tình cảm hướng về nhau.
    Tất cả là do cảm xúc, tình yêu dành cho nhau chứ chuyện nằm chung hay riêng chỉ là ngụy biện..

    Trả lờiXóa
  2. Mình thì chẳng tin, không nằm gần nhau thì rồi sẽ ngày càng xa cách.

    Trả lờiXóa