Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Hạnh phúc nảy mầm từ nghị lực

Mình thích đọc những bài vui vui như thế này,
nhất là khi đau đầu sau những vụ cãi nhau với ai đó

Hạnh phúc nảy mầm từ nghị lực

Nhìn “hai người đàn ông” một lớn tuổi, một nhỏ tuổi dắt tay nhau đi bên cạnh, cô ấy thấy trong lòng ấm áp lạ kỳ. Hạnh phúc hôm nay chẳng phải do ai dâng tặng, mà chính là bản lĩnh dám vượt qua bản thân của cô ấy.

“Mẹ ơi, mẹ lấy chú ấy đi” cô ấy cúi xuống nhìn con mà nước mắt chứa chan. Cô hỏi “lấy” là thế nào hả con? Thằng bé trả lời “con thấy ông bà bảo lấy là mẹ về làm vợ chú ấy”. Nghe cái giọng ngây thơ trong trẻo của thằng bé, cô ấy lùi lại một bước ngồi xuống mép giường kéo con vào lòng với bao nhiêu tình cảm yêu thương trào dâng.
Thằng bé là do cô ấy sinh ra, bố của con không may mắn gặp nạn rồi qua đời từ khi con bắt đầu hình thành trong bụng mẹ. Cô ấy tưởng như không thể gượng dậy được để tiếp tục sống nhưng nhờ có thằng bé, cô ấy đã có được như ngày hôm nay.
Ngày đó, khi cái bụng lùm lùm trông khá rõ, cô ấy sống bình thản và vô cảm với bao lời đàm tiếu trong thiên hạ. Người thì nói rằng cô ấy khôn ba năm dại một giờ rồi bị người yêu “đá”, người thì nói rằng cô ấy là nỗi nhục của gia đình, thậm chí cả dòng họ. Còn số ít những người hiểu chuyện thì khuyên rằng bỏ đứa bé đi, nhưng cô ấy thì không hề nghĩ đến bởi nó là kết quả của tình yêu, nó là tài sản duy nhất mà người đàn ông đã ra đi mãi mãi đó dành riêng cho cô.
Khó khăn chồng chất khó khăn, tinh thần, vật chất, tất cả đều luôn luôn là con số không tròn trịa. Mỗi sáng thức dậy lẽ ra phải nghĩ mình đang là một con báo hùng dũng, dùng hết sức mình thì mới đuổi kịp con sơn dương, bằng không thì ngày hôm đó cả con và mẹ sẽ đói, thì cô ấy lại nghĩ, khi thức dậy con sơn dương nào cũng nghĩ rằng phải khởi động thật nhanh, chạy thật nhanh nếu không thì nó sẽ bị con báo ăn thịt.


Thời buổi kinh tế thị trường, mọi thứ bon chen, tính toán và giành giật nhau từng li từng tí, từng cơ hội, cô ấy lại thản nhiên sống một cuộc sống thầm lặng với ba đồng lương ít ỏi. Đau buồn, mất mát theo thời gian rồi cũng vơi đi, thằng bé ngày mỗi lớn, còn cô ấy thì vẫn vậy, cứ như một người mắc bệnh tự kỷ, bàng quan với tất cả.

Thế rồi anh, “chú ấy” của thằng bé xuất hiện như một sự sắp đặt của ông trời. Anh không khơi gợi lại quá khứ đau buồn của cô ấy, không ngại ngùng với những lời đồn thổi, sự chân thành của anh đã kéo cô ấy ra khỏi bóng tối của tâm hồn và cười trở lại. Anh trở nên quan trọng với cuộc sống của hai mẹ con cô ấy từ khi nào không biết. Anh chẳng tô màu vẽ tranh cũng chẳng thề non hẹn biển mà cứ sống thực tế, mỗi ngày đều không ngừng cố gắng, cố gắng mang lại cả giá trị tinh thần lẫn vật chất.

Sau bao nhiêu năm, cô ấy đã tìm lại được chính mình. Có người từng nói, thời buổi bây giờ người mất thì cũng mất rồi, người sống phải vươn lên mà sống, sống vội vàng và gấp gáp hơn nữa kẻo tụt lại phía sau thì cô đơn và lạc lõng. Nhưng cô ấy đã không vin vào lý thuyết đó để sống, cô ấy nghị lực vượt qua tất cả nuôi con trong bao khó khăn nhọc nhằn chỉ mong rằng sau này khi lớn con hiểu được giá trị của sự hy sinh.

Và đến hôm nay, việc cô ấy mang đến cho con một “chú ấy” phải chăng cũng là một việc nên làm? Những ngày gần đây, nhìn “hai người đàn ông” một lớn tuổi, một nhỏ tuổi dắt tay nhau đi bên cạnh, cô ấy thấy trong lòng ấm áp lạ kỳ.
Hạnh phúc của cô ấy hôm nay chẳng phải do ai dâng tặng, mà đó chính là bản lĩnh dám vượt qua bản thân.
Minh (viết tặng bạn gái của tôi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét