Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

“Thư viện bà Minh” ở thành phố Yên Bái


(VOV) -Với hai vợ chồng bà giáo Minh, khi làm được một việc tốt thực sự là niềm vui, là lẽ sống.

Yêu trẻ, mong các cháu chăm chỉ đọc sách và không quay lưng với văn hóa đọc, bà Lê Thị Nguyệt Minh ở phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã lập thư viện sách miễn phí. Thư viện có tên đầy đủ là Thư viện sách miễn phí Minh Ân, nhưng đám trẻ vẫn gọi thân thuộc là Thư viện bà Minh.

Phố Trung Tâm - những buổi trưa sau giờ học đông kín học sinh từ các trường đổ về. Địa chỉ các em tìm đến chính là Thư viện sách miễn phí Minh Ân. Ở đó có hai vợ chồng hưu trí đang cẩn thận sắp xếp, vuốt ve từng quyển sách để trao cho đám trẻ đọc.

Hiểu được tình yêu dành cho những quyển sách của ông bà chủ, đám trẻ vừa đọc vừa nâng niu từng trang sách. Trật tự và quy củ. Đọc xong chúng tự biết sắp xếp gọn gàng vào đúng chỗ, rồi mới đi tìm quyển khác. Không ai nhắc, nhưng đám trẻ tự ý giữ gìn trật tự, tạo không khí yên tĩnh để cùng nhau thưởng thức những trang sách hay được bà Minh lựa chọn cẩn thận mua về.

Học sinh đang đọc sách tại “Thư viện bà Minh" (Ảnh: Báo Công an)

Em Nguyễn Thanh Huyền, học sinh trường Trung học cơ sở Quang Trung, một độc giả quen thuộc của thư việc cho biết: “Đến thư viện, bà Minh rất nhiệt tình. Bà chỉ cho em rất nhiều loại sách tốt để học và giúp cho em nhiều hiểu biết về các loại sách khác. Đến đây, em có được những giây phút giải trí và gặp được nhiều bạn mới”.

Vốn là một giáo viên dạy Văn, mấy chục năm qua, bà giáo Minh đã sưu tập được rất nhiều đầu sách hay, đặc biệt là những tác phẩm kinh điển của văn học trong nước và thế giới. Yêu sách, bà Minh hiểu việc đọc sách giúp tinh thần còn người phong phú hơn, giúp con trẻ hiểu những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống, biết yêu thiên nhiên, quý trọng con người.

Thế nhưng văn hóa đọc đang đi xuống, con trẻ chỉ đắm đuối với những thông tin trên mạng, những trò chơi điện tử. Mà những thông tin trên mạng hay thì ít, có hại cho con trẻ thì nhiều. Ý nghĩ đó thôi thúc bà bàn với ông mở thư viện sách miễn phí.

Khởi đầu chỉ có mấy trăm đầu sách cũ, được bày trong gian phòng tuềnh toàng không thu hút được bạn đọc, nên ông bà quyết định bỏ ra 15 triệu đồng để mua các loại sách mới, các cuốn truyện hay. Thêm vào đó, mỗi tháng lĩnh lương ông bà bỏ ra 2 triệu đồng để mua bổ sung sách. Nhiều người thấy ông bà làm vậy thì cũng lạ. Rồi xì xầm bàn tán khi thấy hai vợ chồng dùng gian nhà trước vốn có thể cho thuê vài triệu đồng để làm phòng đọc. Ông bà chỉ cười, bởi ông bà hiểu được những lợi ích tinh thần lớn hơn nhiều so với những món vật chất có thể nhìn thấy được.

Hiện nay, mỗi ngày thư viện miễn phí Minh Ân đón hàng trăm lượt bạn đọc. Không chỉ đám trẻ mà còn có cả các anh chị thanh niên, công nhân viên chức và các cán bộ hưu trí. Đến đọc bây giờ, nhiều người còn mang sách đến tặng chủ thư viện. Số sách của thư viện vì thế đồ sộ hơn, tính ra đã hơn 10.000 cuốn.

Nắng cũng như mưa, bà Minh đều dậy sớm, quét dọn, vệ sinh căn phòng thật sạch sẽ, trong lành để đón bạn đọc. Gần đây, để ý trong số bạn đọc có những em học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng chăm chỉ và học giỏi, bà Minh và chồng đã dành dụm tiền lương và đi quyên góp sách vở, quần áo tặng các em, động viên các em yên tâm học tập.

Với hai vợ chồng hưu trí này, khi làm được một việc tốt thực sự là niềm vui, là lẽ sống./.


Đinh Tuấn/VOV-Tây Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét