Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng chọn giải pháp "im lặng"?


Sau hàng loạt những phát ngôn gây chú ý, thời gian gần đây dư luận và báo chí rất ngạc nhiên trước sự im hơi, lặng tiếng của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Vì sao vậy?
Chỉ sau một năm nhậm chức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã để lại dấu ấn riêng của mình với hàng loạt những phát ngôn và hành động rất ấn tượng. Những phát ngôn nổi tiếng được cả triệu người dân biết đến như: “làm tư lệnh ngành phải có toàn quyền tự quyết”, “trảm tướng” ngay tại sân bay Đà Nẵng, hứa “sẽ đi làm bằng xe buýt”, “tôi đã làm phải quyết liệt”, “đóng phí là yêu nước”…hay gần đây nhất là phát ngôn “bổ nhiệm ông Dũng để cứu Vinalines”.
Một năm làm Bộ trưởng, người đồng tình cũng lắm, người phản đối cũng nhiều. Nhưng gần đây dư luận đều tỏ ra ngạc nhiên vì trong nhiều tháng nay không hề thấy vị Bộ trưởng này đăng đàn, phát ngôn trên báo chí, truyền hình.

Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng chọn giải pháp `im lặng`?
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Sự im lặng của Bộ trưởng Bộ GTVT có lẽ được bắt đầu sau chủ trương thu phí phương tiện cá nhân. Sau những phát ngôn đình đám, báo chí và dư luận, trong đó có cả các đại biểu Quốc hội đều kịch liệt phản đối chủ trương thu phí của Bộ Giao thông và cá nhân Bộ trưởng. Kết quả là Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm hoãn thu phí bảo trì đường bộ đến đầu năm 2013 mới ban hành (loại phí này được Bộ GTVT đề xuất áp dụng từ tháng 6/2012), bên cạnh đó phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng đã bị rơi vào quên lãng.
Lần gần đây nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng xuất hiện là để thanh minh trên một số tờ báo về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Lần thanh minh đó rơi vào thời điểm Quốc hội đang diễn ra. Chủ đề về Bộ GTVT và cá nhân vị Bộ trưởng nhiều năm hoạt động phong trào đoàn được “săn” nhiều hơn cả. Thậm chí trong giờ giải lao Quốc hội, có phóng viên còn phô tô bài báo, chuyển cho một số đại biểu đọc.
Còn nhớ tại kỳ họp Quốc hội trước, ngay sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT vào đầu tháng 8 năm 2011, người gây ấn tượng đầu tiên là Bộ trưởng Đinh La Thăng với một phát ngôn kinh điển về quyền hạn của một “tư lệnh” ngành là phải được “toàn quyền tự quyết”.
Vì thế trong kỳ Quốc hội diễn ra vào dịp tháng 5, tháng 6 vừa qua, người đầu tiên phóng viên báo chí tìm đến cũng là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Vừa giải lao trong ngày khai mạc Quốc hội, hàng chục phóng viên đã đổ xô đến “quây” Bộ trưởng Thăng.
Tưởng ngày mai trên mặt báo sẽ lại có một chủ đề “hót”, nào ngờ vị “tư lệnh” ngành giao thông đã từ chối trả lời phỏng vấn thẳng thừng. Phóng viên đứng sững sờ nhìn nhau với ánh mắt khó hiểu, còn Bộ trưởng Thăng thì nhanh chóng hòa mình vào đám đông.
Có lẽ Bộ trưởng Đinh La Thăng (và các cộng sự) đã lên kế hoạch “im lặng là vàng” với báo chí. Vì thế trong suốt cả tháng trời Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng không trả lời bất kỳ một tờ báo nào.
Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng chọn giải pháp `im lặng`?
Từ nhiều tháng nay, nhất là sau sự việc ở Vinalines và việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Đinh La Thăng ít xuất hiện trên báo chí.
Cùng thời điểm đó, hai Bộ Nội vụ và Bộ GTVT đã tổ chức họp báo, nội dung chính cũng chỉ xoay quanh vấn đề bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Những tưởng Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ tham dự, nhưng lần này người chịu trách nhiệm trả lời trước báo chí và dư luận chỉ là các Thứ trưởng, còn Bộ trưởng Thăng thì không xuất hiện.
Không chỉ có vậy, trong rất nhiều sự kiện quan trọng khác như lễ động thổ, hay khánh thành những công trình lớn, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ nhìn giấy phát biểu, chứ tuyệt nhiên không có màn…trả lời phỏng vấn như trước đây.
Một điều ngạc nhiên khác, trong nhiều tháng nay, Bộ GTVT cũng không mời báo chí đến họp báo định kỳ hàng tháng như thường lệ. Dân làng báo kháo nhau, bây giờ Bộ trưởng Thăng “không dàn trải như trước nữa”, mà chỉ “chọn mặt gửi vàng” một vài tờ báo.
Gần đây nhất người dân thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng là dịp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội trong tháng 6 về những rắc rối tại tập đoàn Vinalines và việc Bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Trái với suy nghĩ của nhiều người, lần này “tư lệnh” ngành giao thông chỉ giải thích ngắn gọn và xin nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Mỗi khi ống kính truyền hình chĩa vào Bộ trưởng Thăng với vẻ mặt buồn, nhiều người cũng cảm thông với vị Bộ trưởng giàu nhiệt huyết này.
Dù thế nào đi chăng nữa, trong một năm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã để lại những dấu ấn đậm nét, hiếm thấy của một chính trị gia một thời làm doanh nghiệp. Vì sao Bộ trưởng Thăng lại chọn giải pháp “im lặng”? Điều này chỉ Bộ trưởng Đinh La Thăng mới biết tỏ tường. Tuy nhiên, hai chữ “im lặng” không phải lúc nào cũng có thể được coi là “vàng”.
Thành nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét