Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Biên tập viên Tân Hoa xã phản đối 'thành phố Tam Sa'


TP - Biên tập viên Chu Phương của Tân Hoa xã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cực lực phản đối chính sách sử dụng vũ lực ở Biển Đông, đòi xóa bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa” của Trung Quốc.
Biên tập viên Chu Phương của Tân Hoa xã
Biên tập viên Chu Phương của Tân Hoa xã.
Gần đây, khi tình hình Biển Đông căng thẳng, nhất là sau khi Trung Quốc có những bước đi ngang ngược, bất chấp lẽ phải và sự thật như khẳng định yêu sách về “Đường Lưỡi bò”, lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa”, biên tập viên Chu Phương của Tân Hoa xã đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cực lực phản đối chính sách sử dụng vũ lực ở Biển Đông, đòi xóa bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa”... 
Nhà báo Chu Phương sinh năm 1960, Cử nhân Anh văn (1982), Thạc sỹ Báo chí truyền thông (1989), từ 1989 đến nay là biên tập viên công tác tại Ban biên tập đối ngoại của Tân Hoa xã.
Ông là nhân vật nổi tiếng có quan điểm thẳng thắn trong làng báo Trung Quốc, hồi tháng 3 năm nay, từng gây chấn động dư luận bởi là người viết những bài đầu tiên đăng trên Blog Sina.com phê phán Bạc Hy Lai và “mô hình Trùng Khánh” ngay từ khi nhân vật này còn đang trên đỉnh cao danh vọng và quyền lực.
Ngày 17-7, ông cho đăng bài viết “Hiện trạng Nam Hải (Biển Đông) có lẽ sẽ kéo lùi cải cách chính trị của Trung Quốc”.
Trong đó ông viết: “Ý nghĩa lớn nhất của việc lập ra “thành phố Tam Sa” là chường cho bàn dân thiên hạ thấy nỗi nhục của Trung Quốc; đồng thời cũng sẽ buộc chính phủ và quân đội Trung Quốc phải giở bài ngửa với các quốc gia xung quanh và quốc tế... Chúng ta từ nhỏ đã được nhìn thấy tấm bản đồ Nam Hải (Biển Đông).

Một đường biên giới đứt đoạn rất thô màu hồng đưa toàn bộ Nam Hải vào trong bản đồ Trung Quốc. Cho đến ngày nay chúng ta mới biết sự thực không phải như vậy. Cái đường biên giới quốc gia ấy không những các nước láng giềng và cả quốc tế không công nhận, mà ngay chính phủ và các học giả nước ta (Trung Quốc) cũng không giải thích rõ được”.
Trước đó, ngày 29-6, Chu Phương viết bài: “Thiết lập “thành phố Tam Sa” là trò cười quốc tế, mạnh mẽ yêu cầu hủy bỏ ngay!”. Bài này đã được nhiều diễn đàn mạng đăng lại.
Chu Phương viết: “Nhiều người dân nước ta đến giờ vẫn không hiểu Nga tại sao lại lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập quân sự lớn Thái Bình Dương do Mỹ chủ đạo. Kỳ thực, đó chính là sự phản ứng mạnh mẽ của quốc tế trước hành động thiết lập “thành phố Tam Sa” đi ngược lại luật quốc tế và vô trách nhiệm của Trung Quốc.
Nếu giai tầng lãnh đạo Trung Quốc đến giờ vẫn không đọc hiểu được thứ ngôn ngữ quốc tế chung đó thì sẽ kéo nhân dân Trung Quốc sa vào một cuộc chiến tranh không thể thoát ra.
Việc thiết lập “thành phố Tam Sa” là một trò cười quốc tế điển hình. Chính phủ Trung Quốc cần sớm nhận sõ sai lầm to lớn của mình, sớm có hành động sửa chữa sai sót.
Bản thân tôi mạnh mẽ kêu gọi: hãy lập tức hủy bỏ “thành phố Tam Sa”, triển khai sớm nhất có thể được việc đối thoại mang tính xây dựng với các nước xung quanh Nam Hải (Biển Đông), dốc sức cho việc làm dịu tình hình căng thẳng ở Nam Hải, loại bỏ nguy cơ chiến tranh, đưa Trung Quốc quay trở lại với đại gia đình quốc tế”.
Chu Phương viết: “Trung Quốc đã trải qua kiểu hành động tùy tiện thời “Cách mạng văn hóa”, đã tự mình nếm trải thời kỳ “chính trị thống soái”, cần phải nhận thức được mình là thành viên của đại gia đình quốc tế, cần phải tuân thủ các chuẩn tắc và quy phạm mà cả cộng đồng quốc tế tuân theo.
Trong xử lý công việc quốc tế, nhất là xử lý các vấn đề phức tạp, tồn tại tranh chấp nghiêm trọng giữa các quốc gia, tuyệt đối không được tự mình hành động một mình theo quan niệm giá trị, quan niệm lịch sử và lập trường của mình, chỉ nói điều mình nghĩ; như thế không những không giúp gì cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế, mà còn làm tình hình xấu thêm, gia tăng thêm quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước xung quanh.
Đồng thời cũng làm tổn hại đến hình ảnh và địa vị quốc tế của Trung Quốc, làm suy yếu tiếng nói của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Trong vấn đề ngoại giao, trong xử lý công việc quan hệ quốc tế, chúng ta cần phải có thêm nhiều nhà ngoại giao, nhà chiến lược quốc tế và những chính trị gia thực sự có tầm để tham gia vào việc quyết sách; quyết không nghe theo tiếng gào thét của những “cuồng nhân chiến tranh” hay để cho quân sự chỉ huy chính trị. Kinh nghiệm lịch sử của tất cả các quốc gia cho thấy rõ: quân nhân can dự chính trị chỉ đem lại tai họa cho đất nước”.
Về việc chính phủ Trung Quốc vội vàng tuyên bố lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” bao gồm toàn bộ vùng biển trong “Đường biên giới 9 đoạn” mà họ tự vạch ra một cách vô căn cứ, Chu Phương thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Việc thiết lập “thành phố Tam Sa” là bước đi sai lầm nhất và không sáng suốt nhất của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Nam Hải (Biển Đông), khiến cả quốc tế chê cười những nhà quyết sách Trung Quốc thiếu kiến thức về luật quốc tế muốn thông qua việc thiết lập “thành phố”, ngang nhiên đưa công hải (vùng biển quốc tế) vào lãnh hải của nước mình.
Cách làm sai trái ấy không chỉ tạo ra tiền lệ quốc tế, mà còn trở thành trò cười quốc tế, tất sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc. Quá trình thiết lập “thành phố Tam Sa” thể hiện sự nóng vội và cẩu thả, rõ ràng là quyết định được đưa ra thiếu luận chứng khoa học và không sáng suốt.
Hành động này không chỉ đi ngược lại luật pháp và tập quán quốc tế, mà cũng trái với những quy định pháp luật của chính Trung Quốc về việc thành lập thành phố, càng đi ngược lại quốc sách và chiến lược phát triển hòa bình phù hợp mà Trung Quốc cần có”.
 Việc thiết lập “thành phố Tam Sa” là bước đi sai lầm nhất và không sáng suốt nhất của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Nam Hải (Biển Đông). Cách làm sai trái ấy không chỉ tạo ra tiền lệ quốc tế, mà còn trở thành trò cười quốc tế, tất sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc
Biên tập viên Tân Hoa Xã Chu Phương
Ông phân tích: “Hành động sai lầm nguy hiểm vô trách nhiệm của một số người trong việc thiết lập “thành phố Tam Sa” đang đẩy nhân dân Trung Quốc sa vào miệng hố chiến tranh. Nhân dân Trung Quốc cần hòa bình, không cần chiến tranh. Trong việc xử lý vấn đề quốc tế và xử lý vấn đề quan hệ với các nước, Trung Quốc cần phải tỉnh táo, không được cuồng nhiệt. Trung Quốc cần làm một dân tộc có trách nhiệm, đứng thẳng giữa khu rừng các dân tộc thế giới; quyết không thể làm một “cô nhi thế giới” hành động ngang bướng. Trong việc giải quyết công việc quốc tế, Trung Quốc cần phải học cách tuân theo quy tắc trò chơi đã được cả quốc tế công nhận, tránh một mình một kiểu, mình khen mình hay, đừng để trở thành Triều Tiên thứ hai”.
Chu Phương thẳng thắn đề xuất ý kiến cá nhân: “Đối với vấn đề “thành phố Tam Sa”, chính phủ Trung Quốc cần sớm nhận ra sai lầm lớn lao của mình, xin đừng ngại mất thể diện mà bỏ lỡ thời cơ. Trung Quốc cần sớm hành động, sửa chữa sai sót...
Kinh nghiệm lịch sử cho chúng ta thấy, một Trung Quốc cô lập sẽ không có tiền đồ. Việc Nga tham gia cuộc diễn tập quân sự Thái Bình Dương vẫn chưa khiến một số chính khách và quân nhân của ta tỉnh ra.
Trong thế giới ngày nay, sự phát triển của một quốc gia càng cần có sự quan tâm, tham dự và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Đừng nói gì Trung Quốc đang tự coi mình là “quốc gia đang phát triển”, mà ngay cả Mỹ, “Siêu cường quốc duy nhất thế giới” hiện cũng đang ngày càng biết cách lợi dụng và dựa vào cộng đồng quốc tế để đạt được mục đích của mình”.
Ông kết luận: “Thiết lập “thành phố Tam Sa” là hành động tự cô lập mình của Trung Quốc, là một sai lầm chiến lược to lớn cần phải nhanh chóng sửa chữa!”.
Thu Thủy
Theo Sina.com, Zhoufang.blshe.com
Bình luận trên http://xuandienhannom.blogspot.ch/2012/07/btv-tan-hoa-xa-kich-liet-phan-oi-thanh.html

39 nhận xét:

  1. Chu Phương là một công dân TQ có đạo đức, một nhà báo, nhà chính trị chân chính và lổi lạc. TQ cần thêm nhiều người hiểu biết sâu rộng như anh ấy. VN hoan nghênh những người bạn có đạo đức như vậy
    Trả lời
  2. Trung Quốc có nhiều Chu Phương thì tốt quá!!!
    Trả lời
  3. Một người TQ có hiểu biết và có lòng tự trọng và dám nói ra lẽ phải. Thật đáng quý.
    Trả lời
  4. Trong khi nhân dân Trung Quốc phần lớn rất hồ hởi với đường lưởi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra để thôn tính thiên hạ , tự hào với dân tộc Đại Hán bên cạnh các nhà chính trị diều hâu tại Bắc Kinh và các tờ báo lớn của nhà nước Trung Quốc cùng nhau lớn vọng với chính quyền, khuyến khích ý đồ xấu của nhà nước Bắc Kinh muốn đẩy dân tộc vào cuộc chiến khốc liệt với các nước lân bang . Nhưng vẫn còn một Biên Tập có liêm sĩ và yêu nước yêu dân Trung Quốc đã chỉ rõ cái sai của nhà nước Trung Quốc cố tình xâm lấn đất đai nước khác.
    Còn Việt Nam ta thì 600 tờ báo đồng loạt im tiếng để cho Trung Quốc hoành hành. Đáng lý ra nhà nước tạo điều kiện cho cơ quan ngôn luận VN lên án TQ thì trái lại đi bỏ tù những ai dám mắng và chỉ rõ cái sai chính quyền TQ. Người dân biểu tình thì cho là bị thế lực nước ngoài xúi giục ?
    Trả lời
  5. Khâm phục tinh thần dũng cảm, nói thẳng, nói thật của BTV Chu Phương. Nhân Dân TQ nói chung và những người làm báo TQ nói riêng vẫn còn rất nhiều người nhận ra bộ mặt thật của các nhà lãnh đạo của họ, lên tiếng ủng hộ lẽ phải.
    Về phía VN cần phải đẩy mạnh công tác ngoại giao, tuyên truyền trong nhân dân TQ để những người chân chính như Chu Phương ngày một đông đảo hơn, cất lên tiếng nói ủng hộ chính nghĩa.
    Còn các nhà báo "lề phải" của chúng ta thì nghĩ sao? Có dám thẳng thắn, mạnh dạn ủng hộ Dân mình xuống đường chống TQ hay không?
    Trả lời
    Trả lời
    1. VN ta cũng cần có những Chu Phương như thế. Cảm phục nhà báo Chu Phương. Ông là con người chính trực - kiểu người của các nhà báo chính nghĩa.
  6. Hoan hô Biên tập viên Chu Phương! Các phóng viên, biên tập viên của những Hà Nội mới, Kinh tế đô thị, An Ninh Thủ đô, Đài PTTH Hà Nội và nhiều báo khác của Việt Nam hãy nhìn vào đây mà học tập này.
    Trả lời
  7. Cảm ơn ANH .
    Trả lời
  8. TRUNG QUỐC ĐANG MUA " ĐỒNG MINH " BẰNG TIỀN . CAM-BỐT ĐÃ BỊ MUA RỒI ĐÓ
    Trả lời
  9. DÂN TỘC VIỆT NAM TIN TƯỞNG NHÂN DÂN TRUNG QUỐC LÀ MỘT DÂN TỘC CÓ VĂN HOÁ. CẢM ƠN CHU PHƯƠNG ĐÃ DŨNG CẢM NÓI LÊN TIẾNG NÓI TRUNG THỰC.NHÂN DÂN VIỆT NAM GHI NHỚ ANH . CHÚC CHU PHƯƠNG
    KHOẺ,HẠNH PHÚC
    Trả lời
  10. Đề nghị các báo của đảng cho đăng bài này.Còn nếu ngăn cấm thì trong các báo có còn một btv hay một tbt nào có chút lòng yêu nước hãy manh dạng đăng ,dừng sợ giặc tàu.
    Trả lời
  11. Hoan hô sự thẳng thắn và rất đúng đắn của nhà báo Chu Phương. Chắc chắn ông xấu hổ về sự tham lam, bành trướng của lãnh đạo Bắc Kinh.
    Trả lời
  12. Cảm ơn Nhà báo Chu Phương của THX Trung Quốc đã dũng cảm nói lên tiếng nói của hàng triệu triệu người dân Trung Quốc chân chính, thiết tha yêu hòa bình. Nhân dân Trung Quốc cũng như nhân dân Việt Nam muốn Hòa bình- Ổn định- Phát triển trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của mỗi nước theo đúng công ước quốc tế. Đây cũng là thời cơ cho truyền thông và báo chí chính thống của Việt Nam lên tiếng. Chúng tôi muốn truyền thông và báo chí chính thống của Nhà nước Việt Nam cất lên tiếng nói thể hiện lòng mong muốn Hòa bình ổn định trên Biển đông của nhân dân Việt Nam.
    Trả lời
  13. Khoan vội ca ngợi Chu Phương, biết đâu chừng là động tác giả.
    Trả lời
  14. Nhân dân Trung Quốc đã bị tẩy não hàng nửa thế kỷ và được nhồi vào óc tư tưởng bành truớng Đại Hán cùng với chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Cho đến nay chính điều này trở thành áp lực với giới cầm quyền, giới quân đội hiếu chiến ngày càng can thiệp sâu vào chính trường, một bộ phận lớn dân chúng bị kích động chiến tranh do hệ quả trên để lại.
    Thật may mắn có những người như BTV Chu Phương có đủ tầm hiẻu biết và lòng dũng cảm để nói ra sự thật.
    Việt Nam có chính nghĩa thì lại ngậm tăm bao nhiêu năm nay. Nếu chúng ta mạnh mẽ lên tiếng với cả thế giới và nhân dân Trung Quốc biết âm mưu của nhà cầm quyền Trung Quốc thì cơ sự sẽ khác đi nhiều.
    Trả lời
  15. Ôi, cảm động và ngạc nhiên quá. Sao TQ lại có nhà báo hiểu biết, dũng cảm và đầy trách nhiệm thế nhỉ. VN mình có lẽ cũng không thiếu gì những nhà báo như thế nhưng họ không dám dũng cảm nói lên chân lý đê bảo vệ sự thật. Tôi tin nhân dân TQ cũng chán ghét chiến tranh, yêu chuộng hoà bình. Chỉ có nhà cầm quyền TQ với chính sách diều hâu nên đã bưng bít, tuyên truyền xuyên tạc thông tin để một số giới trẻ TQ ngộ nhận mà thôi. Cảm phục nhà báo Chu Phuong.
    Trả lời
  16. Một BTV của Tân Hoa Xã mà dám dũng cảm lên tiếng bênh vực cho công lý, thế mới biết dân tộc Trung Hoa vẫn có những người có nghĩa khí dám lên án giới cầm quyền tham lam thiển cận. Tân Hoa Xã là cơ quan ngôn luận của CS TQ đấy chứ thế mà Chu Phương vẫn dám mạnh mẽ lên án giới cầm quyền TQ. Ước gì các nhà báo lề phải VN cũng cũng có được vài gram nghĩa khí của ông.
    Trả lời
  17. Bọn đầu sỏ Trung Quốc tưởng chúng đang ở thế kỷ 19 . Ngày nay , người ta xâm chiếm bằng trí óc : tài chính , kinh tế . Êm ái nhưng hiệu nghiệm . Cuộc chơi này chiến thắng cũng luôn thuộc về kẻ mạnh .
    Những kẻ khác vốn hèn nhát cũng sợ kiểu man rợ của bọn cầm quyền Trung Nam Hải .
    Với sự phát triển Vũ khí ngày nay , số đông quân đội và gần gũi địa lý không có ý nghĩa lớn .Khi đã có thế giới phẳng và cuộc chơi toàn cầu , sự việc khác hẳn.
    Một ngày Tàu khựa chiếm biển Đông , Mỹ mất nhiều tiền hơn Việt Nam . Hàng hải quốc tế đan như mắc cửi , Việt Nam còn quá yếu nên tổn thất không đáng gì so với thế giới . Thử tưởng tượng , một ngày nọ có một đại gia bỗng nhiên dọn nhà ra ở ngay ngã tư Sở , tuyên bố cấm mọi người qua lại hoặc sẽ phải cống nộp mới được đi thì thiên hạ sẽ phản ứng ra sao ?
    Tuy muộn , nhưng bọn man rợ đã từng triển khai phong trào " diệt chim sẻ " và bắt nhân dân nộp tất cả dụng cụ trong nhà bằng sắt thép để đạt kế hoạch luyện kim rồi cũng sẽ nhận ra sự mù quáng của chúng .
    Trả lời
  18. Nhà báo Chu Phương này mà ở Việt nam thì bị quy vào nhóm bị "thế lực thù địch lợi dụng" rồi. Hehe.
    Trả lời
  19. “Ý nghĩa lớn nhất của việc lập ra “thành phố Tam Sa” là chường cho bàn dân thiên hạ thấy nỗi nhục của Trung Quốc;Rất chuẩn. Nhân dân TQ là những con người thấm sâu văn hóa Khổng tử, không thể chịu được những hành động bất minh
    Trả lời
  20. Theo mình thấy thì ông Chu Phương đang rửa từng vết nhơ mà chính quyền Bắc Kinh bôi đen lên trên mặt những người dân Trung Quốc hiểu biết.
    Như vậy cũng cho thấy được một điều, mà theo suy diễn thì: Trung Quốc đang yếu trên phương diện chính trị bên trong, và cụt ngõ ngoại giao. Có lẽ sẽ có những người xây những nất thang cho lãnh đạo Bác Kinh leo xuống về cái đòi hỏi chủ quyền quá ư là vô lý dẫn đến vô duyên, trước thái độ quyết đoán của Hoa Kỳ.
    Nếu quả thật vậy thì Bác Kinh sẽ "Đại Tu" mặt mũi để đừng đánh mất ASEAN. Nhưng các nước ASEAN phải biết là: Con cáo, con chồn, con hồ ly tinh thì không thể chuyển thế thành Hằng Nga, Phật Mẫu được.
    Họ đang muốn tranh con đường sụp đổ của ĐCS_TQ, và tránh cho Trung Hoa_Đại hán tan rã.
    Trung Quốc hùng mạnh nhưng không đe dọa quyền lợi của Hoa Kỳ ở Châu Á cũng là an ninh quốc phòng cho Hoa Kỳ.
    Trả lời
  21. Tôi không đa nghi, nhưng xin m!ng vội mừng. Chính phủ TQ chẳng thèm nghe ông này đâu .Hồ Cẩm Đào vừa hứa giúp Phi Châu 20 tỷ Đô-La, con rồng châu Á nhưng có lưỡi bò đang nuôi tham vọng liếm láp khắp nơi.

    VN thì để dân TQ lao động và sống bất hợp pháp thoải mái, khi nào bị báo chí/nhân dân phát hiện thì...hỏi ai cũng... em chẳng biết, vô trách nhiệm hay có hơi tiền nên để họ chuồn đi êm ru! Chuyện dài nhiều tập...
    Trả lời
  22. Chu Phương sẽ cảm nhận gì khi chững kiến các hình ảnh đàn áp Biểu tình chống TQ xẩy ra tại VN?
    Trả lời
  23. Một TQ nhiều Chu Phương mới thật sự là một TQ đáng sợ ,vì sẽ trở thành một TQ siêu cường thật sự .Còn như hiện nay chỉ toàn những thằng hiếu chiến mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan ,thì sớm muộn gì cũng sẽ bị cả thế giới cô lập ,kinh tế sẽ tuột dốc ,nội bộ sẽ rối loạn ...Không chừng sẽ tan thành từng mãnh .Đó chính là thế cờ mà Mỹ từng bước đẩy một TQ hiếu chiến vào tròng .
    Trả lời
  24. Tại VN, người như Chu Phương không ít.
    Tuy nhiên kẻ ngu dốt, tàn ác lại có quyền hành, quá nhiều, đã và đang bỏ tù trấn áp Chu Phương VN.
    Trả lời
  25. Không biết nhà báo Chu Phương có bị an ninh sách nhiễu không nhỉ. It ra Tân hoa xã còn có người dám nói, chứ TTX VN có ai dám có chính kién không?
    Trả lời
    Trả lời
    1. này anh bạn, bài báo này la do báo chí trong nước đưa ra đó
  26. TQ ui ,đánh người 9 phương ,cũng phải chừa một phương cho mình chứ ,tham lam ,bành chướng thì cũng có ngày chết trong cái hố chính mình đã tạo ra ,lúc đó chắc chắn cả thế giới đều thở phào nhẹ nhõm chứ chẳng ai tiếc thương đâu .
    Trả lời
  27. Diễn kịch thôi, thằng đấm thằng xoa cho em nó đỡ tủi....
    Trả lời
  28. dù sao đi nữa thi chúng tôi cũng bày tỏ lòng quả ca3mcua3 nhà báo Chu Phương. Phải nói rằng với chế độ Trung Quốc thì cái hay của Chu Phương là thế nhưng số phận của anh rồi sẽ thế nào đây? Chắc mấy thằng lãnh đạo Bác Kinh nó không để yên cho anh đâu. Nếu Chu Phương ở Việt Nam thì giờ này chắc không phải đang ngồi viết báo mà là đang làm bản tường trình, kiểm đia63m tại cơ quan công an mất rồi và mãi mãi hết nghề làm báo chính thống. Cảm ơn anh, một con người dũng cảm.
    Trả lời
  29. Một biên tập viên của Tân Hoa Xã mà nói lên quan điểm trái ngược với đường lối của ĐCS Trung Quốc thì có thể hiểu rằng:

    1- ĐCS Trung Quốc đang ném đá dò đường, thăm dò dư luận, thăm dò sự phản ứng của những phe đối lập với phe cầm quyền vì đây là mối lo rất lớn của họ.
    2- Đã có những rạn nứt đáng kể trong nội bộ Đảng.

    Dù theo kịch bản nào thì tiếng nói của BTV Chu Phương cũng đại diện cho chính nghĩa, chúng ta nên trân trọng những tiếng nói như vậy.
    Trả lời
  30. Hy vọng ông Chu Phương không phải là người TQ duy nhất nhận ra sự thật.
    Trả lời
  31. http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/du-lich/2012/07/bien-da-nang-bi-gioi-thieu-la-china-beach/
    Trả lời
  32. Mỹ chơi nước cờ biển Đông cao hơn Trung Quốc
    http://www.nguoiduatin.vn/my-choi-nuoc-co-bien-dong-cao-hon-trung-quoc-a49663.html
    Kẻ tham lam, hợm hĩnh, ác độc ắt mọi người sẽ nhận ra và bị cô lập. Hỏi có láng giềng nào dám liều làm bạn với Lạ đây?
    Trả lời
  33. Đọc các còm trên của các bác, tôi thấy có không ít bác bán tin bán nghi về sự can đảm của một "nhà báo lề phải" ở TQ, dám nói lên mạnh mẽ những điều nghịch lỗ tai chính quyền. Tôi thì không ngạc nhiên, các bác ạ.

    Mới một hai năm nay, chúng ta thấy nở rộ ở nước ta những "blogger lề trái" dũng cảm, dám công khai tên tuổi, viết lên mạng những suy nghĩ của mình bất chấp sự đe nẹt dọa dẫm của chế độ, thì thực ra, hiện tượng tương tự đã xảy ra ở Trung quốc trước chúng ta cả chục năm rồi. Internet bên họ phát triển trước chúng ta. Mặt bằng kinh tế của họ cũng khá lên trước chúng ta. Đó là những điều kiện thuận lợi để xuất hiện một lớp người bừng tỉnh ý thức về thời cuộc, về dân chủ, nhân quyền, về trách nhiệm công dân... và họ càng ngày càng trở nên sáng suốt hơn và can đảm hơn.

    Tôi nghĩ ông Chu Phương không đơn độc. Ông biết mình có "hậu thuẫn". Đồng hành với ông, cùng chia sẻ quan điểm như ông, là cả một khối quần chúng đủ đông đảo đã thức tỉnh. Chính điều đó giúp ông có thể mạnh mẽ lên tiếng ngay trong cương vị của một nhà báo "lề phải". Đến lượt Việt Nam, tôi nghĩ rồi cũng sẽ diễn ra y như thế, trong một thời gian ngắn nữa thôi. Ngay những ngày này đây, chúng ta đã chứng kiến các tớ báo "lề phải" của chúng ta mạnh mẽ lên hẳn khi đề cập đến vấn đề chủ quyền đất nước, gọi đích danh bọn bành trước xâm lược chứ không còn rụt rè dùng hai chữ "nước lạ" nữa!

    Thời bây giờ đã là thời của quần chúng rồi, không còn là thời của những lãnh tụ độc tài muốn làm gì thì làm, nhìn nhân dân như đàn cừu dễ bảo nữa. Luồng gió mới của thế kỷ này là luồng gió "từ dưới thổi lên", một thế kỷ được mở màn bằng "Năm Của Người Biểu Tình"!

    Sức mạnh của người dân bùng lên mạnh nhất vào thời điểm mà họ ý thức được cộng đồng quốc gia/dân tộc đang đứng trước mối hiểm họa rất gần. Như ông Chu Phương ý thức rằng sai lầm của các nhà lãnh đạo sẽ đẩy đất nước ông "vào miệng hố chiến tranh". Như những người Việt Nam yêu nước ý thức rằng nếu không mạnh mẽ lên tiếng thì quê hương này sẽ vô cùng khốn khổ dưới ách nô lệ mới. Người dân sẽ rất mạnh khi biết rằng họ không còn gì để mất.

    Không ngạc nhiên, nhưng tôi rất xúc động khi đọc những lời của nhà báo Chu Phương. Không tìm thấy chút gì là chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay ích kỷ nơi ông ấy. Ông ước mơ một đất nước Trung Hoa trưởng thành, có trách nhiệm, yêu chuộng hòa bình, "đứng thẳng giữa khu rừng các dân tộc thế giới".

    (Xin lỗi bác Diện và các bác vì đã viết dài)
    Trả lời
  34. Ảnh của thằng thích đánh nhau thì nét thế, ảnh của thằng biết người biết ta thì mờ thế.
    Trả lời
  35. Chu Phuong chỉ là một nhà báo bình thường mà can đãm với cái nhìn xa thấy rộng cho tương lai và chính sách nên đi của TQ, ông ta thực ra thông minh và sáng suốt hơn cả ban lãnh đạo TQ cộng lại cả ngàn lần, thật là đáng kính! Mừng thay TQ vẫn còn có những người như thế!
    Trả lời
  36. Tuan chang trai nuoc viet04:05 Ngày 21 tháng 7 năm 2012
    http://sgtt.vn/Thoi-su/166305/Tau-do-bo-Trung-Quoc-xuat-hien-tai-Truong-Sa.html
    Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét