Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Du lịch: Rủ nhau mang ngoại tệ mạnh sang cho ...Tàu !

Cuối tuần sau sẽ về VN 3 tuần, nghỉ hè năm nay sẽ rảnh rỗi vì các con đã theo mẹ đi du lịch các tỉnh phía Nam bắt đầu từ 19.7; do đó tôi đã dự định đi du lịch Tàu 1 chuyến.
Nhưng những sự kiện liên quan đến Tàu trong hơn 1 tháng qua đã làm tôi thay đổi ý định. Đọc bài dưới đây càng thấy quyết định thôi không đi Tàu càng có lý.

 
Jul 21, 2012
Sáng nay vừa mở e-mail ra, thấy ngay bản tin từ một “đại gia” lữ hành tại Sài Gòn giới thiệu tour khuyến mãi Du lịch tiết kiệm Trung Quốc - khách sạn 5 sao Sheraton Bắc Kinh. Hay thật ! Ngay sau khi xảy ra căng thẳng tại bãi cạn Scarborough, lữ hành Tàu đồng loạt ngừng tổ chức tour sang Philippines (còn ngừng nhập khẩu chuối nữa), khiến ngành du lịch của đảo quốc này một phen liêu xiêu. Còn lữ hành Việt Nam đến giờ phút này vẫn đang nỗ lực mời chào khách mang ngoại tệ mạnh sang nộp cho Tàu.

Không chỉ ngành du lịch Philippines “thấm đòn”,  báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 6/2012, tổng lượt người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam khoảng 79.020, giảm 12,3% so với tháng 5 và giảm tới 31,7% so với tháng 6/2011. Tất nhiên, không phải toàn bộ con số 79.020 là khách du lịch, song cũng thể hiện rõ mức suy giảm mạnh, lập tức và biểu thị rất rõ phản ứng của thị trường gửi khách.

Dễ thấy đang là mùa cao điểm của khách Tàu vào VN bằng thẻ du lịch (100% là khách du lịch thuần túy qua Lạng Sơn, Lào Cai), nhưng các địa điểm từ xưa đến nay vốn tập thu hút rất đông đối tượng khách này ở Hà Nội như quảng trường Ba Đình, Bờ Hồ, bảo tàng Lịch sử quân sự… đều vắng hẳn tiếng trò chuyện “xủng xoẻng” như cãi nhau. Và cả tiếng khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Cũng chẳng thấy cảnh đám đàn bà béo núc ních mỡ đẩy mông nhau, cố trèo lên đứng trên mấy khẩu đại bác ở dưới chân Cột Cờ, để chụp ảnh lưu niệm nữa.
Không dám chắc lữ hành Tàu có ngầm tẩy chay điểm đến Việt Nam như đã áp dụng với Philippines , song có cơ sở tin rằng con số lượt người Tàu nhập cảnh VN trong tháng 7 sẽ còn suy giảm mạnh mẽ hơn nữa. Truyền thông “lề phải” lẫn “lề trái” Tàu đang phùng mang trợn mắt đả kích gay gắt Việt Nam nên phải chăng, máu dân Đại Hán thành nước lã cả, thì trong bối cảnh này vẫn sang VN du lịch ?

Còn lữ hành VN thì sao? Lạ thay, vẫn có nhều công ty bán tour đi Trung Quốc như kế hoạch đã lập từ 3 - 4 tháng trước, thậm chí còn tăng khuyến mãi để đối phó trước tình hình thị trường trầm lắng. Có một số công ty lữ hành xã Tàu đang nhận khách VN, thị trường trầm lắng là do phản ứng Rủ nhau sang nộp ngoại tệ cho Tàu!


Còn nhớ, hè năm ngoái, phó giám đốc một công ty du lịch có hai từ cuối cùng là “Việt Nam”, trụ sở ở quận Hoàn Kiếm, lý giải vì sao vẫn chào bán tour đi Tàu: “Chúng tôi không bán thì các công ty du lịch khác cũng bán”!

Một công ty khác lại ngược lại: “Vé máy bay “ôm” trước hết rồi, không gom được đủ khách thì bị hàng không phạt hủy tiền đặt cọc. Chúng tôi bị thua lỗ thì ai thương”?

Giá tour đi Tàu khởi hành từ Hà Nội đâu phải chỉ loanh quanh 149 – 399 USD/khách (đường bộ) và 749 – 779 USD/khách (đường không) ?. Khách Việt Nam sang Tàu chi tiêu ngoài tour hàng trăm, hàng ngàn USD cho mua sắm thời trang, thuốc Đông y, chè, hàng thủ công mỹ nghệ, ăn uống - giải trí..., và trả thù dân tộc! Một cậu hướng dẫn viên chuyên tuyến Nam Ninh - Quế Lâm khoe với mình, giá chơi gái dành cho khách Việt Nam hiện là 300 – 500 tệ/lượt, trong đó hướng dẫn “ăn” 100 – 150 tệ (không phải chia cho hướng dẫn Tàu mới khoái). Các anh giai VN bình thường vốn đã máu me khoản này, trong bối cảnh hiện nay càng có thêm động lực để “trả thù dân tộc”. Thằng này khoe tháng sau sẽ đưa hai đoàn đi Quế Lâm, hai ông trưởng đoàn đã dặn trước: “Tối mày phải tìm cách đưa bọn tao tách đoàn, để đi trả thù dân tộc nhé”! Còn nằm khểnh trên giường ở Hà Nội, thế mà nó đã nhẩm tính sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ khoản “ăn tranh của bướm Tàu”.

Rồi cậu này chợt nhớ ra: “Ơ, cả hai đoàn này đều là công chức cơ quan nhà nước mày ạ. Sao lạ thế nhỉ, thời buổi này mà công chức vẫn đi du lịch Tàu à”?

Ừ, có lẽ công chức được cơ quan, doanh nghiệp đãi ngộ nên nên đi đâu mà chẳng được. Mà họ đi làm nhiệm vụ “trả thù dân tộc” chứ có đi du lịch thuần túy đâu: “Nó đô hộ mình ngàn năm, mình “đô hộ” nó nửa tiếng - thì cũng vui mà”!

Cách làm du lịch của Tàu rất rõ ràng: Mày chửi lắm thì tai mày gần mồm mày, cứ thế mày nghe. Còn miễn sao chúng tao thu được nhiều tiền của chúng mày là được! Đây là cách làm du lịch rất khác với Việt Nam: Thấy khách nói câu nào trái quan điểm, không phù hợp với chủ trương đường lối, sai với lịch sử do người Việt Nam tạo ra.., thì hướng dẫn viên gân cổ lên tranh luận cho bằng được. Cứ ngỡ mình sẽ làm thay đổi nhận thức, “tẩy não” khách đến nơi…

Quay trở lại với tour đi Tàu, đừng ngớ ngẩn mơ lữ hành Việt Nam sẽ ngừng bán tour đi Tàu trong mùa hè này, và cả mùa thu – mùa đẹp nhất đi du lịch Trung Quốc - sắp tới! Giám đốc các công ty lữ hành đã được đối tác nhận khách “lại quả” riêng đậm đà rồi, nên rất khó có chuyện ngừng bán tour đi Tàu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét