Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

‘Kinh tế đang trong tình trạng suy kiệt’

Nếu cố gắng đưa tín dụng ra nền kinh tế với chỉ tiêu đặt ra từ trước, khoảng 2%/tháng thì tăng trưởng chỉ lên 5,5-5,6% nhưng lạm phát sau đó 5 tháng sẽ tăng từ 1-2%/tháng.
Chia sẻ với báo giới T.S Lê Xuân Nghĩa cho rằng hiện trạng kinh tế vĩ mô đang tốt dần lên nhưng kinh tế vi mô đang gặp khó khăn nghiêm trọng.
Các doanh nghiệp hiện không có khả năng hấp thụ vốn, do vậy tín dụng không thể tăng trưởng như mong muốn. Nếu cố gắng bơm tín dụng vào nền kinh tế thì rất dễ rơi vào tình trạng dư thừa tiền mặt, bùng lên nguy cơ lạm phát.
Theo tính toán của ông Nghĩa thì với lãi suất trần huy động 9%/năm như hiện nay, rủi ro tỷ giá và lạm phát được duy trì ở mức thấp khoảng 1% và 5% thì dư địa để hạ lãi suất còn khoảng 3%. Tuy nhiên NHNN chắc chắn rất thận trọng với điều hành lãi suất ở thời điêm hiện tại.
Thực tế, trong thời điểm quý IV/2011 và quý I/2012 khi lãi suất huy động ở mức 14%/năm thì hầu hết các ngân hàng thương mại tận dụng duy trì trạng thái ngoại tệ âm để có nội tệ hưởng lãi suất cao. Nhờ đó mà NHNN thu mua lượng dự trữ ngoại hối lớn trong nửa đầu năm 2012.
Khi lãi suất huy động nội tệ giảm dần thì sự hấp dẫn cũng giảm theo và xuất hiện sự giằng co trong nắm giữ ngoại tệ và nội tệ.
“Nếu hạ lãi suất xuống thấp thì rất có thể tâm lý găm giữ ngoại tệ sẽ quay lại, đẩy nội tệ ra thị trường và bùng lên nguy cơ lạm phát ” – T.S Lê Xuân Nghĩa nói.
Cũng theo tính toán của T.S Nghĩa thì tăng trưởng GDP 2012 và tình hình lạm phát năm sau sẽ phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng tín dụng của 6 tháng cuối năm.
Nếu 6 tháng cuối năm tăng tín dụng trung bình 1%/tháng thì tăng trưởng GDP 2012 khoảng 5,1%-5,2% và lạm phát của 5 tháng sau khoảng 0,5%/tháng do độ trễ chính sách.
Nếu tăng trưởng tín dụng nhích lên 1,5%/tháng thì tăng trưởng GDP khoảng 5,3-5,4% trong năm 2012 và lạm phát của 5 tháng sau tăng khoảng 0,5-1%/tháng.
Và nếu chúng ta cố gắng đưa tín dụng ra nền kinh tế với chỉ tiêu đặt ra là 12%, tức là khoảng 2%/tháng thì tăng trưởng chỉ lên 5,5-5,6% nhưng lạm phát sau đó 5 tháng sẽ tăng từ 1-2%/tháng. Nguy cơ lạm phát cao trở lại như 2011 là hiện hữu.
Về lạm phát của năm 2012, T.S Lê Xuân Nghĩa cho rằng chỉ từ 4,6-6% bởi tình trạng kinh tế suy kiệt, khản năng hấp thụ vốn rất kém.
Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa ví von ‘nếu cố bơm tín dụng vào thì nền kinh tế cũng ói ra’ mà thôi.
 Thanh Hải
Theo TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét