Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Bầu lãnh đạo UNESCO: Ứng cử viên VN ít phiếu nhất

Bầu cử lãnh đạo UNESCO: Ứng cử viên VN ít phiếu nhất
10 tháng 10 2017 - UNESCO vừa tiến hành cuộc bầu cử lãnh đạo mới vào đầu tuần này, với bảy ứng cử viên từ các nước Ai Cập, Azerbaijan, Libăng, Pháp, Qatar, Trung Quốc và Việt Nam. Tuy được báo chí truyền thông Việt Nam đánh giá cao sau cuộc phỏng vấn ứng tuyển hồi tháng Tư, Đại sứ Phạm Sanh Châu của Việt Nam chỉ giành được 2 phiếu bầu, thấp nhất cùng hạng với Azerbaijan.

Ông Phạm Sanh Châu (ngoài cùng bên trái) cùng một số ứng cử viên khác
Sau vòng bầu cử đầu tiên, không ứng cử viên đạt đủ số phiếu quyết định tức 30/58 phiếu. Hội đồng sẽ tiếp tục bỏ phiếu vòng hai vào cuối buổi họp hôm 10/10.
Trong số bảy ứng cứ viên, đại diện của Qatar, Hammad bin Al-Kawari dành số phiếu cao nhất với 19 phiếu. Ứng cử viên của Pháp được 13 phiếu, Ai Cập theo sau với 11 phiếu, Libăng được 8 phiếu và Trung Quốc được 5 phiếu.



UNESCO là một tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc, vốn được biết đến với việc cấp chứng chỉ di sản thế giới cho các địa danh nổi tiếng. Theo phóng viên Imogen Foulkes của BBC ở Geneva, UNESCO vốn đang bị chỉ trích là quản lý kém và bị chính trị hóa.

Tổng giám đốc hiện tại, bà Irina Bukova sẽ nhượng chức sau khi hoàn thành hai nhiệm kỳ 4 năm.

Khi được hỏi những phẩm chất quan trọng nhất mà người kế nhiệm bà cần phải có là gì, bà nói: "Khả năng gây quỹ và đoàn kết các thành viên."

Đại sứ Phạm Sanh Châu tại buổi phỏng vấn ứng tuyển hồi tháng Tư với chai nước "gây tranh cãi"

Tờ France24 nhận định, việc đứng đầu một tổ chức danh giá như UNESCO sẽ giúp một quốc gia nâng cao uy tín và mở rộng sự ảnh hưởng lên các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc.

Trong lịch sử 72 năm của UNESCO, chưa một quốc gia Trung Đông nào nắm vị trí lãnh đạo. Nhưng trong đợt bầu cử lần này, hai nước từ Trung Đông là Ai Cập và Qatar cho rằng đã "đến lượt" họ.

Theo France24, hai đại diện của hai quốc gia này và Đường Kiền của Trung Quốc là ba ứng cử viên "được yêu thích nhất". Tuy nhiên, việc ứng cử của Trung Quốc gây ra nhiều nghi vấn cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng sự thiếu vắng của Hoa Kỳ để gia tăng mức ảnh hưởng ở Liên Hiệp Quốc nói chung, không chỉ UNESCO.

Tuy nhiên bài báo này của France24 không đề cập đến ông Sanh Châu cũng như triển vọng của ông trong cuộc bầu cử này.

Hồi tháng Tư, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin về Việt Nam có một ứng cử viên vào vị trí Tổng giám đốc UNESCO. Truyền thông trong nước đánh giá cao phần trả lời của ông Phạm Sanh Châu trong phần phỏng vấn ứng tuyển.

Tuy nhiên, phần dự thi của ông được nhiều cư dân mạng chú ý hơn về chuyện có sản phẩm đồ uống của một doanh nghiệp Việt Nam được đặt trên bàn, bên cạnh chai nước mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn cho các ứng viên.

Theo báo Dân Trí, ông Đại sứ giải thích rằng ông "muốn giới thiệu cái gì đó của Việt Nam trong phần thi nhưng khó chọn quá".

"Đầu tiên ông định chọn áo dài truyền thống nhưng không được phép vì ban tổ chức cho rằng nó sẽ tạo ra ấn tượng quá nổi bật. Cuối cùng ông chọn hai chai nước trà xanh và trà thanh nhiệt ông mang theo trong suốt chuyến công tác," báo Dân Trí viết.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41563453

1 nhận xét:

  1. Một tổ chức giáo dục, văn hóa, khoa học,ta đi quảng cáo nước uống xem nó như thế nào ấy!

    Trả lờiXóa