Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

(39) Sai lầm của ông Chung: tố chủ đầu tư Hancorp

Cư dân Đoàn ngoại giao bức xúc tố chủ đầu tư Hancorp biến đất công cộng thành chung cư
09/10/2017 Bức xúc vì bị điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đô thị từng được coi là nơi đáng sống và là điểm nhấn bậc nhất Thủ đô, mới đây hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại Ngoại giao đoàn đã đồng loạt xuống đường phản đối chủ đầu tư.
Cư dân bức xúc vì nhiều ô đất được điều 
chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng
Ông Lê Việt Anh – Cư dân sinh sống tại Tòa No2 T3 bức xúc cho biết: “Là cư dân sinh sống tại đây hơn 2 năm, nhưng chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước việc Thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ngoại giao đoàn. Chúng tôi không hề biết và không đồng ý với những điều chỉnh này”.

Xây bệnh viện trên khu đất trạm biến thế

Ông Lê Việt Anh cho biết thêm: “Được chào bán là một khu đô thị xanh với 70% là khu công viên, cây xanh, hồ điều hòa… kèm theo đó là các tiện ích hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 năm bàn giao nhà cho người dân về ở nhưng hệ thống giao thông vẫn chưa hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật và đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt đồng bộ và đầy đủ”.

Bà Phương Dung, cư dân của Tòa N03 T8 cho biết, đến thời điểm này tổng thể cả khu có tới 5 cục bộ bị điều chỉnh thay đổi. Có khu đất với dự án xây nhà 7 tầng thì nay đã được điều chỉnh thay đổi thành tòa nhà 27 tầng; khu nhà thể thao hỗn hợp bên cạnh công viên theo quy hoạch ban đầu bao gồm bể bơi và 6 sân tennis cũng được điều chỉnh thành nhà cao tầng.


Cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn căng băng rôn 
phản đối chủ đầu tư Hancorp thay đổi quy hoạch

“Điển hình phải kể đến dự án bệnh viện Ung biếu Việt Nhật cao 12 tầng. Bệnh viện được khởi công trên khu đầu mối kỹ thuật với thiết kế ban đầu là trạm biến thế đảm bảo điện sinh hoạt cho toàn khu, nay được điều chỉnh thay thế thành bệnh viện. Được biết, đây là một bệnh viện tư nhân của người Việt Nam, hoàn toàn không có sự liên doanh với Nhật Bản” – bà Dung bức xúc cho biết.

Cũng theo thông tin người dân cung cấp, việc điều chỉnh quy hoạch được UBND TP phê duyệt ngày 22/5 tuy nhiên đến tháng 8/2017, qua một số nguồn tin không chính thức người dân mới được biết về quyết định điều chỉnh của UBND TP.

“Họ hoàn toàn đặt người dân như chúng tôi vào sự đã rồi. Việc điều chỉnh này sẽ khiến khu đô thị tăng dân số, vấn nạn tắc đường và nhiều hệ lụy khác chắc chắn sẽ diễn ra”, bà Dung nói thêm.

Gần nhà, xa ngõ… 20 km

Không chỉ lo lắng trước việc điều chỉnh quy hoạch, cư dân còn bức xúc vì sống trong cảnh “gần nhà xa ngõ”.

Theo phản ánh của cư dân, mua nhà ở đây, người dân được chủ đầu tư giới thiệu các tuyến đường thông ra đường Võ Chí Công, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, hiện tại cả khu đô thị này chỉ có một con đường duy nhất là đường Đỗ Nhuận dẫn ra đường Phạm Văn Đồng để đi vào thành phố.



Con đường dẫn ra đường Võ Chí Công đã hoàn thành nhưng đang bị rào lại

“Chủ đầu tư chưa kết nối hạ tầng đồng bộ đã xin điều chỉnh quy hoạch nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng. Cả khu đô thị gần 3.000 dân đã về ở chỉ có một lối đi duy nhất là đi ra đường Đỗ Nhuận sau đó ra đường Phạm Văn Đồng để đi vào nội đô. Việc đi lại của người dân rất khó khăn đến mức hàng ngày phải đi vòng khoảng gần 20 km mới có thể về nhà” – ông Lê Việt Đức, cư dân cho biết.

Ông Đức cũng cho biết, mới đây chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây giáp ranh khu đô thị ngoại giao đoàn đã hoàn thiện 1 con đường dẫn ra đường Võ Chí Công.

“Chúng tôi rất mừng và hy vọng sẽ sớm được đi con đường này. Bởi nếu được đi qua con đường nội khu này, người dân chỉ mất 5 phút để ra đường Võ Chí Công và cũng tránh được cảnh tắc đường hàng giờ tại con đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, con đường này đã được hoàn thành từ tháng 7 nhưng họ không cho cư dân khu đô thị ngoại giao đoàn sử dụng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư nhưng vẫn không nhận được câu trả lời” - ông Đức cho biết thêm.

Mật độ xây dựng điều chỉnh tăng gấp đôi

Khu Đoàn Ngoại giao do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư, với quy mô 62,8ha nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội.

Dự án nổi tiếng là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng… Đây cũng chính là lý do mà hàng nghìn cư dân bỏ tiền mua căn hộ tại khu đô thị này.



Tuy nhiên sau 7 năm điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu ngoại giao đoàn vào năm 2010, mới đây nhất ngày 22/5/2017, Hà Nội quyết định tiếp tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu ngoại giao đoàn. Theo đó, nhiều ô đất được điều chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng làm thay đổi cảnh quan khu đô thị như thiết kế dự kiến ban đầu. Có ô đất điều chỉnh mật độ xây dựng từ 20,5% lên 40%.

Cụ thể, ô đất ký hiệu CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%; nay được điều chỉnh với mật độ xây dựng tăng lên 40%. Tầng cao công trình 5 tầng + 1 tầng hầm.

Ô đất ký hiệu CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng. Nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Ô đất CC5 trước đây có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành lô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng nâng lên 41%, tầng cao công trình 27 tầng + 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người…

Ô đất ký hiệu ĐMKT1 theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt có chức năng đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) với quy mô 4.801m2, không xác định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Nay điều chỉnh thành ô đất có ký hiệu BV có chức năng đất công cộng đô thị, với mật độ xây dựng 40%, tầng cao công trình 12 tầng + 2 tầng hầm.

Hiện lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cho biết đã nhận được những thông tin dư luận phản ánh và khẳng định sẽ tổ chức buổi đối thoại công khai về các vấn đề trên trong tuần này.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bài, ảnh: HỒNG HƯƠNG

http://batdongsan.enternews.vn/doanh-nghiep-du-an/cu-dan-ngoai-giao-doan-buc-xuc-to-chu-dau-tu-hancorp-bien-dat-cong-cong-thanh-chung-cu-20171008231812.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét