Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

(37) Sai lầm của ông Chung: Khu ĐNG thành ốc đảo

Thiếu kết nối hạ tầng, Khu đô thị Ngoại giao Đoàn như cô đảo giữa Hà Nội
Tác giả: Sở Nguyên - Kênh VOVGT Quốc gia 09/10/2017
VOVGT – Thiếu kết nối hạ tầng giao thông, đèn đường có nhưng không bật…, các cư dân sinh sống tại KĐT Ngoại giao Đoàn như bị cô lập ngay giữa lòng Thủ đô. Mới đây, trong khu đô thị Ngoại giao Đoàn đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan tới tình trạng trên. Theo đó, vào khoảng 19h tối ngày 15/9/2017, một xe tải xây dựng đã đâm vào một xe máy khiến người đi xe máy là cư dân của tòa nhà N03T8 bị thương nặng. Đến nay đã hơn 25 ngày nhưng nạn nhân của vụ tai nạn này vẫn trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, nằm trong phòng hồi sức tích cực của Bệnh viện E.

Lối đi chính thức duy nhất của hàng nghìn cư dân khu đô thị Ngoại giao Đoàn (lối ra đường Đỗ Nhuận rồi ra Phạm Văn Đồng)

Mua nhà tiền tỉ, dân “vỡ mộng” khi đến ở
Tọa lạc phía Tây Hồ Tây, khu đô thị Ngoại giao Đoàn là dự án do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) thực hiện với quy mô lên tới 62,8ha (gồm 13,5ha xây dựng nhà ở cao tầng; gần 20,3ha đất trụ sở sứ quán, trụ sở cơ quan; gần 29ha đất xây dựng công trình xã hội).
Theo như lời giới thiệu từ phía chủ đầu tư, đây là một đô thị cao cấp, kiểu mẫu với đầy đủ dịch vụ tiện ích như có khu hồ bơi, có hệ thống trường mầm non, công viên cây xanh, khu vui chơi thiếu nhi …và đặc biệt là mật độ xây dựng thấp (khoảng 30-33%).
Tuy nhiên, thực tế sau khi mua lại đang khiến không ít cư dân tại đây phải thất vọng. Chuyển đến sống tại khu đô thị Ngoại giao Đoàn đã hơn 1 năm song tới nay, anh Xuân Tùng vẫn hết sức lo lắng về tình trạng chưa hoàn thiện hệ thống đường kết nối khu vực tại khu đô thị này. Theo anh Tùng, cư dân tại khu đô thị Ngoại giao Đoàn hiện nay chỉ có duy nhất một lối đi chính là ra đường Đỗ Nhuận rồi đi vòng theo đường Phạm Văn Đồng để vào khu vực trung tâm thành phố, hoặc đi “đường chui” nối ra ngõ 205 Xuân Đỉnh. Các cư dân sử dụng xe máy thì may mắn hơn khi có “đường tự phát” rộng hơn 3m thông ra khu tập thể Tổng cục 2 rồi ra ngõ 105 Xuân La.
“Đường chính thức là đường qua đường Phạm Văn Đồng, lối ra công viên Hòa Bình. Đường ra ngõ 205 Xuân Đỉnh thì ô tô qua được nhưng đó là đường làng, nếu cư dân khu Ngoại giao Đoàn đổ hết ra đường đó sẽ rất phức tạp về giao thông. Ngoài ra còn một đường bé xíu ra khu tập thể Tổng cục 2 song đường đó chỉ xe máy lách được thôi vì người dân để 2 cục bê tông chặn ở đó”, anh Xuân Tùng chia sẻ.
Lối ra ngõ 105 Xuân La tuy hẹp và bất tiện song các cư dân khu Ngoại giao Đoàn buộc phải đi nếu có việc gấp vào trung tâm thành phố
Trong khi đó, anh Thế Hanh, một cư dân khác của khu đô thị Ngoại giao Đoàn cho biết, nếu không phải do nhu cầu cấp bách của gia đình thì anh chưa thực sự muốn về đây sống; bởi lẽ, ngoài vấn đề đường xá thì nhiều công trình hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện. Anh Hanh nhấn mạnh:
“Về tình hình thực hiện các công trình công cộng thì dường như không có tiến triển gì. Mình ở đây cũng hơn nửa năm rồi nhưng cảnh quan xung quanh tòa nhà đến nay vẫn y như trước. Trong khi đó, trường mầm non để con em của cư dân tới học thì không có. Chúng tôi phải ra ngoài tìm các trường ở khu vực lân cận để con em đi học”.
Tòa N03-T2 đã có người đến ở nhưng tại sảnh trước vẫn thi công gây bụi, ồn ào.
Đất cát, vật liệu xây dựng ngổn ngang trước tòa N04B-T1
Vệ sinh, an toàn chưa thực sự đảm bảo
Theo phản ánh nhiều cư dân, không chỉ ban ngày mà cả vào lúc tối trời, các phương tiện xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng của những đơn vị thi công trong khu đô thị thường xuyên hoạt động. Các xe này che chắn không cẩn thận lại đi với tốc độ cao dẫn tới bụi mù mịt, khó thở.
Trong khi đó, hệ thống đèn đường trong Khu đô thị Ngoại giao Đoàn tuy đã được lắp đặt song không mấy khi được chủ đầu tư sử dụng, dẫn đến cảnh cả khu đô thị như bị “mất điện” lúc tối trời. Một số cư dân tại đây thừa nhận, vào buổi tối họ không dám ra ngoài vì quá tối, chỉ có ánh đèn từ các tòa chung cư cao tầng hắt ra còn đèn đường thì không bật. Anh Cao Xuân Tùng cho biết thêm:
“Người dân đã phản ánh nhiều rồi nhưng không có gì thay đổi. Như ở chỗ công viên, thỉnh thoảng người ta mới bật đèn, còn không thì tắt ngóm. Trong khi ở đó có hồ điều hòa, người dân đi qua mà không để ý sẽ rất nguy hiểm”.
Trời đã tối nhưng đèn đường tại khu đô thị Ngoại giao Đoàn không hề bật (Ảnh: Facebook Hạnh My) 
Mới đây, trong khu đô thị Ngoại giao Đoàn đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan tới tình trạng trên. Theo đó, vào khoảng 19h tối ngày 15/9/2017, một xe tải xây dựng đã đâm vào một xe máy khiến người đi xe máy là cư dân của tòa nhà N03T8 bị thương nặng. Đến nay đã hơn 25 ngày nhưng nạn nhân của vụ tai nạn này vẫn trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, nằm trong phòng hồi sức tích cực của Bệnh viện E.
"Khi xảy ra tai nạn không hề có đèn đường", người nhà nạn nhân chia sẻ (Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp)
Theo lời kể của chị Hiền, cháu nạn nhân đồng thời cũng là một cư dân sống tại khu đô thị Ngoại giao Đoàn, tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải đi ngược chiều. Sau khi gây tai nạn, tài xế cùng 2 người trên xe bỏ mặc nạn nhân ở hiện trường rồi phóng xe đi. Theo gia đình nạn nhân, một điều đáng lưu ý là khi sự việc xảy ra, ở đoạn đường đó không hề có đèn đường. Chỉ sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư mới tiến hành khắc phục. Chị Hiền cho biết:
“Ở chỗ ngã 3 đấy vốn rất rộng. Hôm xảy ra tai nạn thì không hề có đèn đường. Sau khi kiến nghị thì họ mới lắp”.
Kênh VOVGT Quốc gia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
http://vovgiaothong.vn/tin-tuc/Ban-tin-dan-sinh/20060/Thieu-ket-noi-ha-tang-Khu-do-thi-Ngoai-giao-Doan-nhu-co-dao-giua-Ha-Noi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét