Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Trung Quốc 3 năm: 104/205 Ủy viên TW bị cắt chức

Thay đổi nhân sự trong Hội nghị Toàn thể lần 5 Trung ương ĐCSTQ khoá 18
Ông Tập Cận Bình sẽ mạnh tay thanh trừng phe cánh của ông Giang Trạch Dân trong Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18. Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khoá 18 sẽ có biến động về nhân sự. Kể từ sau Đại hội ĐCSTQ 18 đến nay, đã có 104 Ủy viên Trung ương ĐCSTQ bị thay thế; trong 81 người bị giáng chức có 16 người lùi về “tuyến 2”, 7 người ngã ngựa (đều thuộc phe phái của ông Giang Trạch Dân).
Nhiều phe cánh của cựu lãnh đạo Giang sẽ mất ghế
Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 sẽ diễn ra từ ngày 26 – 29/10. Chủ đề chính của Hội nghị lần này là nghiên cứu “các vấn đề quan trọng của Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 13”, theo thông lệ sẽ quyết định những vấn đề quan trọng về nhân sự các Ủy viên Trung ương.

Truyền thông ĐCSTQ ngày 24/10 đưa tin, vấn đề nhân sự trong “Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 13” là đặc biệt quan trọng, liên quan đến bản đồ chính trị mới của Trung Quốc và việc thực hiện “Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 13”.

Hiện nay chắc chắn trong tay ông Tập Cận Bình đã có bản danh sách “ai lên ai xuống”, chắc chắn sẽ có thêm các Ủy viên thuộc phe phái của ông Giang Trạch Dân bị thanh trừng. Ông Hàn Chính, Bí thư thành phố Thượng Hải, một quan to thuộc phe của ông Giang có lẽ sẽ phải rời khỏi Thượng Hải. Ông Lưu Nguyên, một người từng giúp sức ông Tập Cận Bình hạ bệ các tham quan như ông Cốc Tuấn Sơn, ông Từ Tài Hậu có khả năng sẽ thăng chức lên Bí thư Ủy ban Quân sự Trung ương. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình có thể cũng sẽ có những quyết định chọn Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị mới. Ông Vương Kỳ Sơn có lẽ sẽ vì nhu cầu công việc mà “không được” nghỉ hưu đúng thời hạn quy định. Những nhân vật sẽ sát cánh hơn với ông Tập Cận Bình có thể sẽ gồm: Lật Chiến Thư, Hồ Xuân Hoa, Tôn Chính Tài, Lý Nguyên Triều và Uông Dương.

Đã có 104 Ủy viên Trung ương phái Giang bị thanh lý
Theo thông lệ, Ủy viên Trung ương trong nhiệm kỳ 5 năm là tương đối ổn định, nếu có những thay đổi thì cũng không nhiều. Nhưng trong 3 năm gần đây (kể từ Đại hội 18 đến kỳ Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 này), trong 205 Ủy viên Trung ương đã có 104 người không còn giữ được ghế, đây là sự điều chỉnh quy hoạch với quy mô lớn hiếm thấy.

Trong 81 người thuyên chuyển, có ông Mã Hưng Thụy, thuộc Tập đoàn Hàng không Trung Quốc, được lên chức Phó Bí thư tỉnh Quảng Đông, sau đó lại kiêm Bí thư thành phố Thâm Quyến, thay thế chức Bí thư của ông Vương Vinh (thuộc phe của ông Giang), còn ông Vương Vinh (57 tuổi) bị giáng chức làm Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Quảng Đông (một chức không có thực quyền gì).

Toàn bộ 16 người bị đẩy xuống “tuyến 2” đều vào Hội nghị Hiệp thương Chính trị, giữ chức ở Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Ví dụ như cựu Chủ tịch tỉnh Hải Nam (61 tuổi), vào hồi tháng 2 bị giáng chức Bí thư tổ Đảng Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu tỉnh Giang Tô; ông Quang Vinh, Bí thư tỉnh Vân Nam, dù đến tháng 12 năm nay mới tròn 65 tuổi, nhưng tháng 11 năm ngoái bị điều về làm Phó Chủ nhiệm Ban Tư pháp Nội vụ Uỷ ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc; cựu Bí thư tỉnh An Huy là ông Trương Bảo Thuận dù tháng 2 năm nay mới tròn 65 tuổi, nhưng vào tháng 7 năm ngoái đã bị điều chuyển làm Phó Chủ nhiệm Ban Tài nguyên – Môi trường Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc…

7 Ủy viên Trung ương ngã ngựa đều thuộc phe ông Giang Trạch Dân

Kể từ Đại hội 18 đến nay đã có 7 Ủy viên Trung ương ngã ngựa (thuộc phe phái ông Giang Trạch Dân), gồm các ông: Tưởng Khiết Mẫn, Lý Đông Sinh, Dương Kim Sơn, Lệnh Kế Hoạch, Chu Bản Thuận, Dương Đống Lương, Tô Thụ Lâm.

Trong đó, ông Tưởng Khiết Mẫn, Dương Đống Lương, Tô Thụ Lâm là cánh tay dầu mỏ của cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Chu Vĩnh Khang; còn cựu Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh, thủ lĩnh phòng 610, là cánh tay Chính trị – Pháp luật của Chu Vĩnh Khang, toàn những nhân vật chủ chốt trong tội ác bức hại Pháp Luân Công; ông Chu Bản Thuận cũng là nhân vật quan trọng giúp việc cho ông Chu Vĩnh Khang về chính trị – Pháp luật.

Cựu Phó Tư lệnh Quân khu Thành Đô là ông Dương Kim Sơn có liên quan chặt chẽ với ông Bạc Hy Lai trong vụ chính biến của ông này. Ông Dương Kim Sơn từng làm việc 31 năm trong quân đội ở Quân đoàn 14; từ năm 2007 đến 12/2009 làm Trưởng ban Trang bị Quân khu Thành Đô, thời gian này ông Bạc Hy Lai làm Bí thư thành phố Trùng Khánh. Vào tháng 11/2011 (khi ông Hồ Cẩm Đào đi nước ngoài) ông Dương đã cùng với ông Bạc Hy Lai diễn tập tập bắn quy mô lớn ở Trùng Khánh; vào tháng 2/2012 đã cùng ông Bạc tham quan khu triển lãm của Quân đoàn 14, một trong 2 quân đoàn chủ chốt trong chính biến của ông Bạc Hy Lai.

Trước đây báo Đại Kỷ Nguyên từng đưa tin, tập đoàn ông Giang Trạch Dân vì bức hại Pháp Luân Công và tham gia tội ác mổ cướp nội tạng nên dần bị thanh trừng, mất dần quyền lực, vì thế bắt đầu từ năm 2008 đã có âm mưu chính biến, dự tính sẽ giành lại quyền lực nội trong 2 năm sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền từ Đại hội 18. Thế nhưng vụ chính biến đã bị bại lộ sau sự kiện ở Trùng Khánh. Ông Bạc Hy Lai, ông Chu Vĩnh Khang đều bị bắt xử tù vô thời hạn, còn những nhận vật chủ mưu như ông Giang Trạch Dân và ông Tăng Khánh Hồng thì hiện nay đang là mục tiêu trong kế hoạch “đả hổ” của ông Tập Cận Bình.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch
(Đại Kỷ Nguyên VN)
https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/thay-doi-nhan-su-trong-hoi-nghi-toan-the-lan-5-trung-uong-dcstq-khoa-18.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét