Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Hầu đồng: Nhiều quý bà tiêu tiền tỉ

Hầu đồng: Nhiều quý bà bỏ ra cả tỉ!
Lê Ngọc Dương Cầm - MTG - Chúng tôi theo chân người phụ nữ tên Thanh Hiền đến ấp Mới 1, xã Hạnh Nam, Đức Hòa, Long An để xem hầu đồng. Bà Hiền nói: "Hôm nay tôi đi hầu ông Hoàng Mười, cầu xin làm ăn được". Trước khi đi, Thanh Hiền - bà chủ của một spa lớn tại TP.HCM dặn dò: "Đến đó, anh không được gọi mẫu bằng anh nhé. Phải gọi là mẫu, xưng con". Người được gọi là "mẫu" tên Ngọc, một thanh niên còn rất trẻ, mới chừng 20 tuổi. 
Thanh Hiền không ngần ngại chia sẻ: "Tôi là dân làm ăn nên phải đi hầu đồng thường xuyên. Tôi hầu ở nhiều chỗ. Tính đến giờ số tiền tôi mang đi hầu đã hơn 1 tỉ rồi đó. Có nhiều người bỏ ra số tiền còn nhiều hơn tôi nữa".

Người được gọi là "mẫu" tên Ngọc, một thanh niên còn rất trẻ, mới chừng 20 tuổi. Khác với những thanh niên cùng độ tuổi, "mẫu" có gương mặt nghiêm nghị, đạo mạo và điệu bộ, cách ăn nói khá chững chạc. Nếu quan sát kỹ, ở "mẫu" thiếu mất sự nam tính. Điều đặc biệt, luôn có 2 thanh niên cao, to kè kè, chăm sóc "mẫu" từng li, từng tí.

"Mẫu" khoe mình vào Long An, mua đất, cất điện thờ Mẫu đã hơn 1 năm nay. Trước đó, "mẫu" đã xây một điện thờ lớn ở Hải Dương. Tất cả nhờ vào tiền của bá tánh dâng cúng.

Thanh Hiền nói về "mẫu" Ngọc: "Mẫu giỏi lắm. Nói chuyện với mẫu ở lĩnh vực nào mẫu cũng am hiểu hết".

Chiều nay đích thân "mẫu" Ngọc trực tiếp hầu đồng, cho nên điện thờ có khá đông người từ TP.HCM đến. Họ mang theo thịt, cá, bánh... góp làm bữa cơm.

Trong lúc ăn cơm, phóng viên có nói chuyện với một người đàn ông tên Đồng. Anh này tâm sự: "Tôi đang học hát văn. Đạo mẫu phát triển, nghề hát chầu văn cũng theo đó mà trở thành thời thượng. Hát giỏi, mỗi tháng kiếm cũng hơn 30 triệu chứ không ít". Trong câu chuyện, người đàn ông này nói những lời thể hiện sự sùng bái "mẫu" Ngọc đến tận mây xanh.

Ăn cơm xong, mọi người lục tục đi thay quần, áo, chuẩn bị hầu đồng. Những bộ đồ xanh, đỏ được bưng ra, mỗi người mặc một kiểu. Các "hầu viên" cũng sắp hàng chục bộ quần áo bằng vải bóng, của cả nam lẫn nữ, dành riêng cho "mẫu" Ngọc. Hôm nay "mẫu" Ngọc sẽ hầu tổng cộng 36 "giá".

Hàng chục người theo chân "mẫu" Ngọc, kéo vào gian điện thờ Tam tòa tứ phủ, đang nghi ngút khói hương. "Mẫu" Ngọc mặc quần áo sặc sỡ, đầu đội khăn, bước đến bàn thờ thắp hương, chuẩn bị cho các vị Thánh Tứ Phủ nhập hồn.

Tiếng sáo, đàn thập lục, đàn bầu, mõ... trỗi lên. Người phụ nữ làm nhiệm vụ hát văn bắt đầu cất giọng. "Mẫu" ngồi ngay trước điện thờ Tam tòa tứ phủ, hai bên có hai đệ tử "hầu". Những người đến dự hầu ngồi xung quanh.

Khác với vẻ mặt nghiêm nghị lúc nãy, gương mặt của "mẫu" Ngọc bừng sáng, điệu bộ uyển chuyển, điệu đà theo tiếng nhạc rộn ràng. Thân xác "mẫu" sẽ được "hồn" của cô Bơ, cô Chín, ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bẩy, Đức Thánh Trần... lần lượt "nhập" vào.

Đến lúc này, "mẫu" Ngọc gần như là người không còn phân biệt giới tính nữa, lúc là đàn ông, lúc thì đàn bà, tùy thuộc vào "hồn" đang giáng xuống. "Mẫu" thay đổi xiêm y liên tục, lòe loẹt và diêm dúa, phù hợp với "hồn" đang nhập vào.

"Ông Hoàng Mười về kìa" - Thanh Hiền nói khẽ với phóng viên. Thanh Hiền nhanh nhẹn bước lên trên, ghé tai "mẫu", "to nhỏ" cầu xin điều gì đó với "ông Hoàng Mười". Cô cũng không quên móc bóp, bỏ tiền vào khay.

"Mẫu" Ngọc bỗng chốc "men-lì", vận trang phục của quan lại thời xưa, múa những động tác "chuẩn men". "Ông Hoàng Mười" lấy điếu thuốc từ tay của đệ tử, bật lửa hút, ngồi gật gù, thưởng thức nhạc, ra vẻ hài lòng. Trước khi "đi", "ông Hoàng Mười" với tay vào chiếc khay, lấy mớ tiền lẻ tung lên, bay loạn xạ. Những người dự đồng tranh nhau lượm, xem đó là lộc của ông Hoàng Mười ban tặng.

Hai đệ tử tiếp tục thay trang phục cho "mẫu" Ngọc, chuẩn bị đón "cô Bơ" "về". Nhạc chuyển sang tông khác. Lúc này, "mẫu" Ngọc cực kỳ nữ tính, ẻo lả, nhịp nhàng làm điệu bộ như đang đi trên thuyền. "Cô Bơ" nhìn mọi người cười duyên dáng, múa nhiều đường đẹp mắt. Trước khi "cô Bơ" xuất hồn đi, những người tham dự hầu góp tiền, bỏ vào khay cho "cô" làm lộ phí, đi đò. Những tiếng vỗ tay tiễn "cô Bơ" vang lên... Phóng viên có cảm giác như đang xem tuồng ở rạp hát!

36 giá "hầu", kéo dài từ 1 giờ trưa đến gần 5 giờ chiều, trong một không gian âm nhạc dân tộc rộn ràng. Thế nhưng cũng không khiến những người tham dự hầu bị... mất sức! Ca sĩ Bằng Cường cũng có mặt, than vãn: "Ngồi suốt mấy tiếng đồng hồ, tôi đau lưng quá trời. Không biết có được ai phù hộ không".

Ly, một phụ nữ đã từng đi hầu đồng ở nhiều điện thờ, chia sẻ: "Tôi tin mẫu lắm. Tôi đi hầu suốt để làm ăn khá. Mỗi lần tôi hầu, tôi cúng vài trăm triệu là bình thường. Chưa kể tiền mua đồ đãi người dự hầu, tiền may mấy chục bộ quần áo nữa".

Không biết "hiệu quả" của việc hầu đồng như thế nào, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, người phụ nữ này vừa đóng cửa một quán nhậu tại quận 1, TP.HCM vì thua lỗ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét