Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Khi Hà Nội vào top ’10 về nạn móc túi trên thế giới’

Khi Hà Nội vào top ’10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới’
Kỳ Duyên: Nói thế này, các cơ quan chức năng lại “phản ứng” cho mà coi. Như vụ 02 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vậy. Nếu không có chỉ đạo và ý kiến thẳng thắn của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng về vụ này, liệu ngành hàng không VN có chịu hướng thiện không, hay còn cãi chày cãi cối? Đây rồi, xin đọc thêm bài này: http://news.zing.vn/Tuong-Chung-len-tieng-viec-Ha-Noi-bi-xep-top-10-nan-moc-tui-post476008.html

Hà Nội độc đáo với phố cổ thu hút khách du lịch nước ngoài.
Cũng phải nói rằng việc HN bị xếp vào top 10 điểm đen nạn móc túi trên thế giới, với việc được xếp hạng đứng thứ 2/25 thành phố hấp dẫn nhất châu Á hoàn toàn không có gì là nghịch lý. Bởi sự hấp dẫn của phong cảnh, bản sắc văn hóa, đời sống một t/p còn lộn xộn, xô bồ, nhếch nhác, chậm phát triển - thứ hấp dẫn vô cùng khách du lịch phương Tây nó đâu có “cản trở” gì tới vấn nạn móc túi? 


Đâu có nghĩa là cứ nhiều trộm cắp thì không có khách du lịch đến thăm. Nếu vậy thì Italia, Pháp, Tây Ban Nha… chả có “mống” khách du lịch nào mất.

Trip Advisor là trang web tư vấn du lịch nổi tiếng thế giới, mới đây họ đưa Hà Nội vào top 10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới. Họ miêu tả Hà Nội xinh đẹp và độc đáo với phố cổ, kiến trúc rất xưa với hơn 600 đền, chùa… nhưng “hãy coi chừng những trò móc túi tinh vi ở đây”.
Cũng theo Trip Advisor, đứng đầu danh sách top 10 này là thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Tiếp theo là Roma (Ý) xếp vị trí thứ 2. Xếp vị trí thứ 3 và 4 lần lượt là hai Thủ đô, Praha của Czech và Madrid của Tây Ban Nha.

“Kinh đô ánh sáng” Paris đứng vị trí thứ 5. Tiếp theo là thành phố Florence nước Ý với vị trí số 6. Thành phố đầu tiên bên ngoài châu Âu xuất hiện thứ 7 trong danh sách là Buenos Aires, Argentina. Vị trí số 8 thuộc về Amsterdam, Hà Lan. Vị trí áp với ta (thứ 9) là thành phố Athens, Hy Lạp.

Trước kết quả không vui này, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì Hà Nội lâu nay, trong mắt tôi và nhiều người, nó vẫn là thành phố thanh bình, dễ chịu với mọi người, trong đó có du khách quốc tế. Nếu so với sự lộn xộn, mất an toàn về tình trạng cướp giật lộng hành như ở TP.HCM thì Hà Nội cảm giác rất yên tâm bởi rất hiếm trường hợp bị cướp giật trắng trợn.

Có lúc, tôi đã định viết bài, muốn đưa mô hình lực lượng cảnh sát 141 của Hà Nội trấn áp tội phạm hiệu quả ra sao để TP.HCM tham khảo. Song, với nạn móc túi du khách, lực lượng 141 đâu có thể làm được?

Trip Advisor xếp Hà Nội là nước cần cảnh giác nạn móc túi – Ảnh: Minh họa

Đó chỉ là do mất cảnh giác, chủ quan của du khách khi họ không được cảnh báo và hướng dẫn kinh nghiệm khi tới một khu vực cụ thể nào đó hay xảy ra nạn móc túi nên mới có chuyện trên.

Tôi nghĩ, trách nhiệm cũng một phần là do chúng ta. Đặc biệt, nó hay xảy ra ở những tụ điểm chợ búa đông người ví dụ như chợ đêm ở khu Đồng Xuân (Hoàn Kiếm) chứ không phải bất cứ địa điểm nào ở Hà Nội, dễ oan cho Hà Nội .

Tôi hy vọng, nếu lực lượng công an Hà Nội cùng ngành du lịch chủ động khuyến cáo du khách khi đến Hà Nội chuyện này, họ sẽ cảnh giác hơn và danh sách “10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới” sẽ sớm không còn tên Hà Nội nữa.

Vì dù sao, Hà Nội chúng ta cũng chỉ ở diện áp chót, dễ bứt ra hơn. Việc TP.HCM vừa qua có phát tờ rơi cảnh báo tình trạng cướp giật có thể xảy ra cho du khách khi tới du lịch ở Việt Nam, theo tôi cũng là cách làm cầu thị, nên ghi nhận cho dù cũng có phần hơi buồn, còn Hà Nội, theo tôi là chưa đến mức vậy.

Cách đây ít ngày, khi trên website The Guide to Sleeping in Airports, họ xếp hạng Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất (Việt Nam) vào danh sách 10 cảng hàng không tệ nhất năm 2014 tại châu Á. Website The Guide to Sleeping in Airpors (tên đầy đủ là Budget Traveller’s Guide to Sleeping in Airports) được ra đời từ 1994 với mục tiêu hướng dẫn những du khách trẻ tuổi du lịch tiết kiệm nhất.

Phương thức hoạt động của họ là dựa trên đánh giá, bình chọn và nhận xét của tất cả du khách toàn cầu. Nghe nói, nhiều hãng truyền thông quốc tế cũng đã nhắc đến những con số thống kê của trang web này và xem như một kênh tham khảo hữu ích.

Tiếc rằng, đại diện Cục Hàng không Việt Nam lại vội vã cho rằng, trang mạng này không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Vì thế, kết quả bình chọn trên trang này chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan về chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

May là ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải lại bình tĩnh hơn, tin rằng chuyện đó là có, đồng thời tức tốc uốn nắn rất nhanh bằng một văn bản gửi cho cơ sở.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Thời gian tới, ngành giao thông sẽ tiếp tục khắc phục những yếu kém tại sân bay và nâng cao chất lượng dịch vụ tại đây. Nhân viên hàng không phải biết “4 xin” và “4 luôn” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu) nhằm phục vụ hành khách một cách tốt nhất”.

Song thà như vậy mà chủ động, bình tĩnh ngăn chặn và hạn chế được cái xấu, tại sao chúng ta lại phải ngại? Tôi nghĩ, ở một góc độ nào đó, chúng ta còn phải cám ơn họ. Cổ nhân dạy rằng: “Người chê ta mà chê phải chính là thầy ta. Người khen ta mà khen phải chính là bạn ta. Những kẻ khen để nịnh bợ ta, chính là kẻ thù của ta!”.

Trip Advisor là một trang web tư vấn du lịch nổi tiếng thế giới. Họ cung cấp cho du khách thông tin du lịch, điểm đến, khách sạn, chuyến bay… trên toàn cầu. Hằng tháng, hơn 60 triệu lượt du khách truy cập vào trang web này và cũng có đến vài chục triệu lượt phản hồi, đánh giá của du khách cho từng địa điểm du lịch.

Bên cạnh xếp Hà Nội là 1 trong 10 nước cẩn thận với nạn móc túi, TripAdvisor năm nay cũng công bố 3 bảo tàng Việt Nam nằm trong Top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á. Cụ thể: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (xếp thứ 4/25), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (xếp thứ 6/25) và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (xếp thứ 11/25). Năm 2013, 3 bảo tàng này cũng đã được bình chọn.

Để cho khách quan và bình tĩnh hơn trong những đánh giá tương tự, chúng ta nên biết thông tin về trang web này trước những thăm dò của họ có thật đáng suy ngẫm không?

Quốc Phong
(Theo Blog Kỳ Duyên)
————-
http://motthegioi.vn/chuyen-hang-ngay/khi-ha-noi-vao-top-10-diem-den-ve-nan-moc-tui-tren-the-gioi-117985.html-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét