Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Ukraine: 3.000 dân quân Crimea tiến về miền Đông giúp phe ly khai

Ukraine: 3.000 dân quân Crimea tiến về miền Đông tăng cường cho phe ly khai
Sau khi quân Ukraine tấn công Slovyansk, thành phố ở miền đông nằm trong quyền kiểm soát của phe ly khai, quân dân bán đảo Crimea không đứng yên. Trang Delo của Ukraine cho biết đã có một lượng người tự xưng là dân quân Crimea muốn kéo đến miền đông trợ chiến với phe ly khai ở miền Đông Ukraine.
Lượng lượng dân quân tự vệ Crimea
Theo Delo, đã có một số người từ bán đảo Crimea vào miền Đông trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, sau khi quân đội Ukraine tiến hành tấn công với hỏa lực mạnh và sử dụng máy bay thì lượng người đổ về biên giới giữa Crimea và Ukraine. Tờ Delo dẫn lời ông Sergei Aksenov – thủ tướng Crimea cho biết: “Tôi không thể khuyên hay ngăn họ đừng rời Crimea lúc này”.

Tờ Delo cũng trích lời ông Aksenov cho biết có khoảng 3.000 hơn người thuộc lực lượng dân quân Crimea đang sẵn sàng lên đường tiến về miền Đông. Hiện lực lượng biên phòng Ukraine đang đặt trong tình trạng cảnh giác cao để ngăn ngừa dòng người từ Crimea sang miền Đông chi viện cho phe ly khai.

Khu vực Crimea (màu hồng) khá gần vùng chiến sự ở Donetsk 

Crimea là bán đảo từng nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, sau khi chính quyền của ông Yanukovych bị lật đổ thì bán đảo này đã tự tiến hành trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine và trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

Trong quá trình Crimea tách khỏi Ukraine, vai trò của lực lượng dân quân tự về rất quan trọng và họ giúp Crimea vẫn đảm bảo an ninh, không đổ máu. Chính việc Crimea rời Ukraine về Nga đã trở thành cảm hứng để các khu vực miền Đông và Nam Ukraine đứng lên đòi quyền độc lập.

Anh Tú (theo Delo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét