Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Quân đội Ukraine thảm bại, 2000 dân binh Crimea tiếp viện Slavyansk

Quân đội Ukraine thảm bại, 2000 dân binh Crimea tiếp viện Slavyansk
Lực lượng dân quân Slavyansk đã đánh lui quân chính phủ ra ngoại ô. Trong khi, 2000 dân quân Crimea đã lên đường trợ giúp lực lượng tự vệ đông nam. Ukraine: Cuộc tập trận đáng ngờ giữa lòng thủ đô Kiev / Tình hình Ukraine: Kiev mở cuộc tổng công kích khu đông nam
Quân đội Ukraine triệt phá 1 trạm kiểm soát của lực lượng dân quân
Đại diện của cơ quan chỉ huy lực lượng tự vệ Slavyansk thông báo cho các nhà báo vào cuối ngày 02-5 là lực lượng dân quân đã hoàn toàn kiểm soát được thành phố Slavyansk, ngoài một vài đường phố ở vùng ngoại ô bị quân đội Ukraine chiếm.

Vị đại diện này cho biết rằng binh lính thuộc sự chỉ huy của Kiev đã thất bại trong cố gắng chiếm đóng thành phố, họ chỉ chiếm được vài đường phố ở ngoại ô, còn lại các mũi tiến vào thành phố đều đã bị đẩy lùi.

Lực lượng dân quân Slavyansk, với sự trợ giúp của nhân dân đã chiến đấu rất kiên cường. Ở một vài nơi nhân dân đã biến mình thành “lá chắn sống”, chắn đường, chặn cầu không cho xe bọc thép của quân chính phủ tiến vào

Ông thông báo cho hãng Interfax rằng trong thành phố vẫn còn có tiếng súng nổ lẻ tẻ, nhưng không diễn ra những vụ giao tranh lớn.

Ngày hôm nay, quân đội Ukraine đã huy động tới 20 máy bay trực thăng, hàng chục xe bọc thép, tiến công vào Slavyansk từ nhiều hướng nhưng đã bị quân dân thành phố này chặn lại. Người dân đã cắt đường, chặn cầu giúp lực lượng dân quân có thời gian củng cố lực lượng và đối phó với các cánh quân khác.

Vì vậy, tuy cũng đã có những tổn thất nhất định nhưng thành phố vẫn đứng vững trước sức tiến công mạnh mẽ của quân chính phủ.

Quân đội Ukraine đã chiếm được một vài đường phố và trạm kiểm soát ngoại ô thành phố và đài phát thanh trong nội thành. Nhưng với tuyên bố trên của người đại diện lực lượng dân quân, có lẽ đài phát thanh đã được người biểu tình tái chiếm lại.

Ngoài ra, lực lượng tự vệ cũng giành lại quyền kiểm soát lại một trạm gác ở ngoại ô, chỉ 1 tiếng sau khi quân đội đánh chiếm được. Đồng thời, họ cũng đang kêu gọi viện binh ở các tỉnh khác đến chi viện.

Trước lời kêu gọi giúp đỡ của lực lượng dân quân Slavyansk, người dân Crimea và lực lượng tự vệ nước cộng hòa thuộc Nga này tuyên bố, họ đã sẵn sàng lên đường cứu viện cho các dân quân tự vệ ở phía đông nam Ukraine.

Ngày 2-5, quyền thủ tướng Crimea kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ông Sergey Aksenov, cho các nhà báo biết là đại diện cho lực lượng dân quân ở Crimea yêu cầu chính phủ cho phép họ được tới trợ giúp dân quân ở miền đông nam Ukraine, - nơi những người “anh em” của họ đang đấu tranh giành quyền tự quyết.

Những người lính Ukraine trông không có vẻ gì là phấn khởi

Người đứng đầu Crimea nhấn mạnh rằng ông không thể cấm người dân Crimea đến trợ giúp cho các công dân Nga, cũng như công dân thuộc các dân tộc khác đang sinh sống ở phía đông nam của Ukraine.

Ông cho rằng, người dân ở khu vực này đang chịu đau khổ do tân chính quyền Ukraine đang thực hiện những tham vọng của mình với sự ủng hộ của các nước và các tổ chức khác nhau ở phương Tây.

Theo nguồn tin cho biết, hiện lực lượng dân quân ở Cộng hòa Crimea đã lên đường đến “thành phố anh em” chống lại cuộc càn quét của chính phủ Ukraine. Lực lượng này bao gồm hơn 2.000 người, một số nhóm tập trung đến 100 người. Điều đáng chú ý là tất cả đều được vũ trang và được chuẩn bị rất chu đáo.

Bộ Nội vụ Ukraine ngày 2/5 cũng đưa ra thông báo, lực lượng ly khai đã rời văn phòng công tố và trung tâm truyền hình ở thành phố Lugansk ở miền Đông Ukraine sau các cuộc đàm phán giữa chính quyền địa phương với những người chiếm giữ tòa nhà này.

Đồng thời, lực lượng ly khai cũng đã rời khỏi trung tâm truyền hình ở thành phố Lugansk bị họ chiếm giữ từ khi tuyên bố thành lập nước cộng hòa nhân dân vào ngày 7-4 vừa qua.
Thiên Nam
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/quan-doi-ukraine-tham-bai-2000-dan-binh-crimea-tiep-vien-slavyansk-3036712/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét