Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Nga sẽ đưa lãnh đạo Kiev ra tòa vì tội diệt chủng

Nga sẽ đưa lãnh đạo Kiev ra tòa vì tội diệt chủng
Vụ bạo động tại Odessa hồi tuần trước và việc Kiev triển khai quân tới miền đông Ukraine đã khiến các đại biểu Duma Quốc gia Nga hết sức tức giận. Ngày 6.5, báo Nga cho biết Quốc hội Nga sẽ nộp đơn lên tòa án The Hague (La Haye) kiện các nhà lãnh chính quyền lâm thời Kiev phạm tội diệt chủng.
Nga không coi lãnh đạo Kiev hiện giờ là hợp pháp
Nghị sĩ Mikhail Markelov của đảng Nước Nga thống nhất cho biết người của ông thu thập các tài liệu cần thiết để trình Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague. Ngoài ra, họ có kế hoạch yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga hỗ trợ cho việc đệ đơn lên tòa án.

“Tôi sẽ cân nhắc việc đề nghị gửi đơn đến tòa án Hague. Tôi cũng sẽ gửi một lá thư cho Bộ Ngoại giao. Tôi nghĩ rằng vấn đề tội phạm ở Ukraine, nên được đặt trước cộng đồng quốc tế. Chúng ta có một tiền lệ tại Nam Tư cũ, khi truy tố Slobodan Milosevic, cựu Tổng thống Nam Tư. Và cả trường hợp tướng Ratko Mladic. Họ đã bị kết án. Sẽ thật khó hiểu nếu những tội ác quy cho lãnh đạo Serbia lại bị cho là khác với tội ác rõ ràng ở Ukraine, đặc biệt là ở Odessa”, ông Markelov cho biết.

Cựu tổng thống Nam Tư, Milosevic từng bị phương Tây đưa ra tòa án quốc tế 

Trước đó, ngày 5.5, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố một cuốn “Sách Trắng”, trong đó mô tả các hành vi vi phạm nhân quyền trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine kéo dài trong nhiều tháng qua. 

Bộ Ngoại giao Nga còn nhấn mạnh rằng các sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11.2013 đến tháng 3.2014 đã “vi phạm nhân quyền và pháp quyền tại Ukraine”. 

Sách trắng cũng nêu chính quyền hiện giờ tại Kiev chà đạp một loạt công ước quốc tế như "Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị", "Công ước về Bảo vệ Nhân quyền và tự do cơ bản", "Công ước khung về bảo hộ (dân tộc) thiểu số quốc gia" hay "Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc”…

Văn phòng tổng thống Nga có vẻ tán đồng với việc kiện những kẻ tội phạm tại Kiev ra tòa án quốc tế. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov trong cuộc trò chuyện với phóng viên tờ "Izvestia" không loại trừ khả năng Sách trắng có thể phục vụ như một cơ sở cho một đơn khiếu nại tới tòa án Hague.

Phan Giang (theo Izvestia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét