Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Vợ vay tiền rồi bỏ trốn, chồng phải làm sao?


- Vợ tôi làm kế toán ở một công ty. Vợ tôi chơi hụi nên vay nợ công ty và mọi người tổng cộng 400 triệu. Do không có khả năng trả nợ nên vợ tôi đã bỏ trốn. Nay chủ nợ đến đòi, tôi có phải trả thay vợ tôi không? Hiện nay, tôi xin  ly hôn được không? Nếu được thì tài sản được xử lý như thế nào? (Câu hỏi của bạn đọc Phạm Bình, Quảng Ngãi).

Luật sư tư vấn:


Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 25 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 thì vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình. Nhu cầu thiết yếu của gia đình được hiểu bao gồm các nhu cầu như: ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình...

Nếu vợ của bạn vay khoản tiền trên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình, và khi bị chủ nợ khởi kiện ra tòa án thì bạn có nghĩa vụ liên đới trong việc trả nợ.

Vì vậy, nếu bạn chứng minh được việc vay tiền trên của vợ bạn sử dụng vào mục đích riêng, không sử dụng vào sinh hoạt thiết yếu của gia đình và bạn không biết về khoản vay này thì về nguyên tắc bạn không có nghĩa vụ liên đới trả khoản nợ đó cùng vợ bạn. Có nghĩa là bạn không phải trả nợ thay vợ bạn.


Bạn hoàn toàn có quyền đơn phương xin ly hôn tuy nhiên, hiện nay như bạn trình bày thì vợ bạn đã bỏ trốn và không biết ở đâu. Như vậy, bạn vẫn phải đợi đến khi tìm được hoặc biết được vợ bạn đang ở đâu thì tòa án mới có thể thụ lý cho bạn được. Nếu giả sử tòa án chấp thuận cho vợ chồng bạn ly hôn thì tài sản chung sẽ được chia theo nguyên tắc được quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét