Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Lũ cuốn cầu Sam Lang, báo chí im lặng... ?

Lũ cuốn cầu Sam Lang, báo chí im lặng... ?
Sông Hàn: Cách đây không lâu, trên báo Tuổi Trẻ, một tờ báo tên tuổi trong làng báo Việt Nam đã xuất bản một phóng sự kèm clip trong đó có cảnh học trò và cô giáo bản Sam Lang – Nậm Pồ – Điện Biên chui túi nilon vượt suối dữ đến trường. Phóng sự và clip đã gây “cơn sốt thương cảm”, lên cả báo chí phương Tây.
Bộ trưởng Đinh La Thăng duyệt ngay 3,5 tỷ đồng xây cầu qua suối Nậm Pồ. Cầu 3,5 tỷ xây xong, Sam Lang vui, cả huyện vui, cả xã hội vui, người ta quên béng đi vụ sập cầu treo khiến 8 người chết 38 người bị thương. Mới đây cây cầu Sam Lang 3,5 tỷ cũng bị lũ cuốn sập. Lần này báo chí im lặng, cũng không thấy những người trước đây không lâu đã cất lên những tiếng hào hùng từ chính trái tim của họ.

Không phải là nhà báo, tôi đơn thuần chỉ là một gã sống bằng nghề chạy quảng cáo cho một tờ báo ít tên tuổi. Cuộc sống của tôi nhờ vào phần trăm hoa hồng của những hợp đồng quảng cáo. Nhưng rất nhiều khi chẳng đủ sống vì… kiếm được bao tiền đều đổ vào phượt bằng sạch.

Tây Bắc trong một gã chạy quảng cáo

Tôi mê phượt, 10 năm ròng rã lang thang hầu như khắp Việt Nam; Tây Bắc đi không ít. Đi chỉ để thỏa mãn lòng khát khao phượt, thỏa mãn cái cảm giác tức ngực ù tai khi đổ dốc từ những cồng trời của miền Tây Bắc, để hít hà cái mùi vị Tây Nguyên hay lênh đênh trên sóng nước.

Tây Bắc trong tôi diệu vợi, Tây Bắc trong tôi là những nương ngô trên núi đá, Tây Bắc trong tôi là lũ nguồn hung dữ, là bồng bềnh mây trắng, là khi say triền miên, là xôi đồ chấm muối và măng bên bếp lửa bập bùng và còn rất nhiều nữa.

Người Tây Bắc như chén rượu đầy tràn, đã uống phải kỳ say mới thôi. Gái người Thái thì trữ tình, trai bản Mông hệt như lính chiến, ấy là hai sắc dân để lại trong tôi nhiều dấu ấn nhất.

Tôi lục tung cổ sử, điền giã miệt mài để hiểu về lịch sử và văn hóa của họ.

Và nói thật chưa bao giờ tôi thấy Tây Bắc ngớ ngẩn, mông muội cả.

Bi hài trò chui túi nilon

Cách đây không lâu, trên báo Tuổi Trẻ, một tờ báo tên tuổi trong làng báo Việt Nam đã xuất bản một phóng sự kèm clip trong đó có cảnh học trò và cô giáo bản Sam Lang – Nậm Pồ – Điện Biên chui túi nilon vượt suối dữ đến trường. Phóng sự và clip đã gây “cơn sốt thương cảm”, lên cả báo chí phương Tây.

Tác giả phóng sự là anh Lê Đức Dục, người cùng tôi ngồi chung một xe ô tô phượt Lao Bảo, thăm nhà máy sắn và nhậu thịt trâu Lào.

Nhưng kinh nghiệm phượt Tây Bắc, kinh nghiệm của những ngày rúc bản, H’mông, Thái của tôi đã dứt khoát phủ quyết nội dung clip đó.

Khi xem rất kỹ, tôi cho rằng clip rất có thể đã được cắt ghép. Đoạn cô giáo chui túi nilon được quay bằng điện thoại, chất lượng kém và rất rung. Nhưng đoạn cho học trò vào túi để vượt suối “đang lũ” hay đoạn khênh xe máy thì hình ảnh rất trong, tay máy chắc và dấu hình cực tốt.

Từng dẫn đoàn phóng viên kênh truyền hình Đầu tư đi tác nghiệp, tôi có biết một số thủ thuật trong quay phim rồi dựng hình. Bản thân clip mâu thuẫn đến độ người có trí khôn bình thường cũng có thể nhận ra nhưng cơn sốt thương cảm đã bùng lên.

Tất nhiên nhiều người không ngu khi cố công minh chứng minh tính đúng đắn của clip …Cuộc vui trên suối Nậm Pồ đã lay động lương tâm của những người “quá giàu lương tri”. Thật là thảm thiết!

Cuộc chiến không hồi kết

Cuộc chiến vô hồi kỳ trận nổ ra với rất nhiều nhà báo và các tờ báo tham dự. Bộ trưởng Đinh La Thăng duyệt ngay 3,5 tỷ đồng xây cầu qua suối Nậm Pồ để giúp cô trò và người dân khỏi phải vượt suối bằng cách chui túi nilon. Ồ tốt thôi, chỉ có điều tôi thấy… hơi buồn cười.

Báo chí lên để xác minh lại thực hư vụ chui túi nilon không phải là một hai tờ, bạn bè tôi cũng lên Nậm Pồ. Và khi những người bạn ấy trở về thì thật đáng tiếc… tôi rút ra khỏi cuộc tranh cãi, có những điều còn chưa được bạch hóa.

Duy muốn hỏi Hồng Chuyên Biển Đảo (người nhận giải Vành Khuyên nhờ loạt phóng sự thực hư chuyện chui túi nilon) rằng: Clip trong điện thoại cô giáo Tòng Thị Minh kéo dài bao nhiêu lâu và có những phân cảnh nào?

Cầu 3,5 tỷ xây xong, Sam Lang vui, cả huyện vui, cả xã hội vui, người ta quên béng đi vụ sập cầu treo khiến 8 người chết 38 người bị thương. Mới đây cây cầu Sam Lang 3,5 tỷ cũng bị lũ cuốn sập. Lương tâm là đây!

Lũ rừng nó ghê gớm lắm! Không có bậc phụ huynh nào ở Tây Bắc lại mạo hiểm cho con cái mình chui túi nilon vượt suối mùa lũ cả, không ai ngớ ngẩn đến nỗi khênh xe máy qua suối để rồi nó bị chết máy và rồi thành đồ bỏ đi. Kinh nghiệm sống, xử thế với lũ rừng của người Tây Bắc không thiểu năng như thế…

Lũ cuốn cầu Sam Lang, báo chí im lặng, cũng không thấy những người trước đây không lâu đã cất lên những tiếng hào hùng từ chính trái tim của họ.

Có thể anh Dục có ý tốt, hoặc… nhưng đó kết cục lại là trò PR ngớ ngẩn, lố bịch và phỉ báng người Tây Bắc. Đừng khóc trước những người thường thích ỉ ôi, còn dư luận ư? Đôi khi đó chỉ là thứ để người ta lợi dụng vì cái này hoặc cái kia, thế thôi…

Nguồn: Việt Du Ký

2 nhận xét:

  1. Tóm lại là bài viết của bác định nói cái giầy đây? Nói về việc báo chí im lặng khi cầu mới Sam lang bị lũ cuốn trôi hay nghề làm ảnh quảng cáo của bác? Nhà báo gì mà viết khó hiểu quá.

    Trả lờiXóa
  2. Hậu quả việc dùng cái "không ổn" giải quyết cái "bất ổn"....

    Trả lờiXóa