Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Vì sao ông V.Putin “chùn bước”?

Vì sao ông V.Putin “chùn bước”?
Tại sao Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ kêu gọi lực lượng li khai ở miền đông Ukraine hoãn trưng cầu dân ý? Phải chăng ông lo sợ mình đã “đi quá đà”? Tổng thống Nga khẳng định nước này đã rút quân khỏi biên giới với Ukraine dù Nhà Trắng tuyên bố chưa thấy bằng chứng cho thấy Mátxcơva đã làm như vậy.

Một phụ nữ đối đầu với cảnh sát bên ngoài tòa nhà 
chính quyền ở Mariupol, miền đông nam Ukraine.
Theo hãng tin Reuters, có thể tuyên bố trên của ông Putin cũng là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nga, đang bên bờ vực suy thoái, đã bị “tổn thương” do các lệnh cấm vận của phương Tây. Giới phân tích dự đoán lực lượng li khai ở miền đông Ukraine sẽ nghe theo lời kêu gọi của ông Putin và hoãn trưng cầu dân ý.

Sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba, điều mà phương Tây, và các thị trường tài chính lo ngại nhất là Nga sẽ điều động 40.000 binh sĩ vượt biên giới tiến vào Ukraine.

Có vẻ kịch bản trên sẽ không diễn ra và các thị trường Nga đã chuyển biến tích cực sau tuyên bố của ông Putin hôm qua.

“Có vẻ tình hình đã bớt căng thẳng và Putin sẽ đồng ý với các thỏa thuận của phương Tây”, đại diện một ngân hàng phương Tây ở Mátxcơva nhận xét.

Nga cũng đạt được lợi thế khi các lực lượng li khai ở miền đông Ukraine, lực lượng tuyên bố thành lập “cộng hòa nhân dân” ở vùng Donetsk, coi như chắc chắn đã đạt được vị thế để đàm phán với với chính quyền Kiev.

“Putin đánh đổi cuộc trưng cầu dân ý để lấy cơ hội cho Cộng hòa Donestsk tham gia đàm phán với chính quyền Kiev”, nhà phân tích Vladimir Frolov tại Mátxcơva nhận định.

“Điều đó sẽ rất đau đớn với Kiev”, ông nói.

Theo Reuters, có thể ông Putin cảm thấy cách tốt nhất để có thể “nhào nặn” tương lai Ukraine mà không cần đưa quân qua biên giới là gây sức ép buộc Kiev nhượng bộ trong các cuộc đàm phán với các lực lượng thân Nga ở miền đông.

Một số nhà phân tích cho rằng Putin bị buộc phải nhượng bộ do các lệnh cấm vận kinh tế mà phương Tây áp đặt lên các cá nhân và công ty có mối quan hệ mật thiết với ông. Có thể Putin đã nhận thấy nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng, dù không quá nặng nề.

Phương Tây đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh cấm vận “mạnh tay” hơn nữa vào những ngành kinh tế quan trọng của Nga. Nhà phân tích Oleg Nemenski tại Viện nghiên cứu chiến lược Nga ở Mátxcơva cho rằng ông Putin “lùi bước” vì lo ngại làm tổn hại tới mối quan hệ kinh tế, chính trị với châu Âu.

“Nền kinh tế Nga có thể sẽ chịu tổn thất nặng nề. Khôn ngoan trong chính trị là phải “biết mình biết ta”, ông Nemenski bình luận.

Cũng theo ông, việc Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi biên giới với Ukraine “rõ ràng là một hành động mang tính chiến thuật do quân đội Nga có thể được điều động tới sát biên giới với Ukraine bất kỳ lúc nào”.

TÙNG LÂM (Lược dịch)

http://infonet.vn/vi-sao-ong-vputin-chun-buoc-post129149.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét