Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Hội An thu phí: Vẫn đông khách vào dịp nghỉ lễ

Hội An thu phí: Vẫn đông khách vào dịp nghỉ lễ
Trái với nhiều thông tin cho rằng sẽ tẩy chay vì Hội An thu phí ra vào, vẫn có rất nhiều khách du lịch đổ về đây trong dịp nghỉ lễ này.


Biển thu phí vào phố cổ của Hội An.



Cách đây 1 tuần, thông tin Hội An thu phí ra vào phố cổ đã gây nên một làn sóng phản đối mạnh ở cộng đồng mạng trong nước và quốc tế. Dù sau đó đã có rất nhiều động thái đính chính và thông báo từ chính quyền Hội An, nhưng dường như sự việc này đã để lại không ít hiểu lầm trong lòng cư dân mạng. Bằng chứng là, trên khắp các mạng xã hội, thậm chí là trên TripAdvisor - trang thông tin về du lịch hàng đầu thế giới, các khách du lịch cũng thể hiện sự khó chịu, thậm chí là đòi tẩy chay Hội An.

Tuy nhiên, mặc kệ những luồng ý kiến có phần tiêu cực, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, Hội An vẫn cực kỳ đông khách. Khu phố cổ vào các giờ cao điểm như 4-5h chiều và 7-8h tối lúc nào cũng đông nghịt những dòng người đi lại. Các hàng quán, điểm tham quan, những hoạt động ngoài trời cũng thu hút rất đông du khách đến theo dõi. 


Các đường phố chính ở khu phố cổ đều khá đông khách vào buổi chiều.
Theo ghi nhận của chúng tôi, việc thu phí ở Hội An là có thật. Tuy nhiên, khác với những thông tin mà các thành viên trên TripAdvisor cung cấp, vé ra vào phố cổ Hội An được áp dụng cho cả chuyến đi, chứ không phải mua sau mỗi lần ra vào phố cổ. Thế nhưng, ban quản lý và chính quyền Hội An có lẽ nên làm rõ chuyện này với những thông báo rõ ràng hơn, bởi ngay cả trên vé ra vào phố cổ, thông tin cũng ghi rằng: Vé chỉ có hiệu lực trong 24 giờ. Điều này dễ gây hiểu lầm và khiến các khách du lịch bị "nhiễu" thông tin khi tới thăm Hội An. 

Thiếu sót nằm ở chỗ thông tin trên vé cho biết vé chỉ có hiệu lực trong 24h, trong khi nhân viên bán vé lại nói rằng vé có thể sử dụng cho cả chuyến đi. Điều này gây nhiều hiểu lầm cho các khách du lịch đến thăm Hội An. 
Một điều cũng đáng chú ý nữa là sau khi có rất nhiều ý kiến than phiền về thái độ của những người thu phí thì hiện tại, họ đã điềm đạm, lịch sự và kiên nhẫn giải thích rõ ràng về cơ chế thu phí khi trò chuyện với khách du lịch.

Mặc dù việc thu phí vẫn diễn ra, tuy nhiên không còn thắt chặt như những ngày đầu tiên, chốt chặn thu phí cũng không hoạt động 24/24. Vì vậy vẫn có những du khách ra vào tự do mà không phải mua vé.
Trò chuyện với một vài khách du lịch, chúng tôi cũng nhận thấy thái độ tích cực với việc thu phí này. Đa phần đều cho rằng, nếu chỉ thu phí một lần cho cả chuyến đi thì hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cũng có những người cho biết, có rất nhiều khách du lịch khác không thoải mái với cơ chế thu phí này và chắc chắn, điều đó sẽ gây nhiều bất lợi cho du lịch Hội An. 



Các hoạt động văn hóa thu hút rất nhiều du khách đến xem và tìm hiểu. 



Khu chợ bán đèn lồng tấp nập khách ra vào.
Hải Hà, một khách du lịch đến từ TpHCM, cho biết: "Mình thấy việc thu phí này cũng không quá vô lý, bởi với 1 vé 80k cho người Việt và 120K cho người nước ngoài mà có thể sử dụng cho cả chuyến đi là điều chấp nhận được. Tuy nhiên, mình nghĩ chúng ta nên cân nhắc giảm giá, bởi Hội An đang thu hút rất nhiều khách du lịch bụi quốc tế, mà những đối tượng này thường không thích phải mất nhiều khoản chi phí mà họ không thấy được sự cần thiết trong đó."

Trang Linh, cũng là một khách du lịch Việt Nam đến từ Hà Nội, lại tỏ ra không mấy đồng tình với quyết định này: "Theo mình, dù nói thế nào đi nữa, khoản phí này vẫn khá vô lý. Rất nhiều thành phố trên thế giới, cũng là những quần thể di tích, nhưng họ cũng đâu có thu phí đi lại? Đặc biệt là ở trong quần thể đó lại còn có nhiều những cửa hàng, quán ăn nữa. Việc thu phí chỉ để vào ăn uống khó mà tạo được sự đồng tình của các khách du lịch".





Gordon, một khách du lịch đến từ Mỹ, cho biết: "Tôi đã từng đi khá nhiều nơi trên thế giới, việc thu phí để vào các điểm tham quan là có, tuy nhiên tôi chưa đến nơi nào mà mình phải trả chi phí để vào một khu phố để ăn uống, ngồi cafe và quán bar. Theo tôi, chính quyền Hội An chỉ nên thu phí để vào các khu di tích riêng biệt mà thôi." 

Còn với James, một du khách đến từ Anh lại tỏ ra đồng tình: "Nếu khoản phí thu được từ việc bán vé này được đưa vào quỹ để bảo tồn Hội An thì tôi thấy hợp lý. Nhiều người cho rằng mức phí này cao hơn phí ở Rome, nhưng họ lại không chú ý đến một việc rằng bạn chỉ phải trả một lần cho cả chuyến đi. Với Rome hay Cửu Trại Câu, các bạn phải trả cho mỗi lần mình ra vào nơi đó." 

Có vẻ như, sự việc ồn ào về Hội An đã có phần lắng xuống nhiều bởi sự xử trí khôn khéo và rõ ràng của chính quyền. Tuy vẫn còn có nhiều tranh cãi, nhưng theo những gì chúng ta thấy thì việc thu phí này không hoàn toàn mang đến những ảnh hưởng tiêu cực cho du lịch Hội An. Hãy cùng chờ xem, thời gian tới chính quyền Hội An sẽ có hành động gì để phát triển nền du lịch của thành phố mình và ghi điểm lại trong lòng các du khách quốc tế

http://kenh14.vn/doi-song/hoi-an-thu-phi-ra-vao-van-dong-khach-vao-dip-nghi-le-2014050110439601.chn

38 bình luận
  • rome.toan@gmail.com
    Tòan Kòi · 15 giờ trước · Quảng Nam
    cái đó là bảng cấm xe chớ không phải là bảng thu phí nhé  
    HỘI AN hết thu phí rồi nhé
     Top bình luận
  • duyan2703
    Ngânnnn · 16 giờ trước qua điện thoại · Nghệ An
    Mình vào có mất phí đâu  lượn lờ cả ngày hôm qua luôn mà chả ai hỏi đến 
    Tối qua ngồi ăn thịt nướng ngay gần chỗ hát bài chòi mà chẳng đc cái ảnh nào dính mặt nhỉ. Hahaa
     Top bình luận
  • bithaohoian@gmail.com
    gà lùn · 16 giờ trước · Quảng Nam
    Hội An không thu phí nữa nhé . Hôm qua mình vào phố cổ và thấy mọi người vẫn ra ngoài bình thường ko cần mua vé kể cả khách nước ngoài .Mình là người H.A
     Top bình luận
  • duyan2703
    Ngânnnn · 16 giờ trước qua điện thoại · Nghệ An
    @Mi sa: chả ai khiến bạn đi 
     Top bình luận
  • tranloangl
    Trần Ngọc Loan · 2 giờ trước · TP HCM
    Mới đi hôm 29 có thấy ai thu đòi j đâu @"@ cập nhật chậm viết bài như đúng rồi
  • nguyenmongkhoinu@gmail.com
    Nguyễn Mộng Khôi Nữ · 4 giờ trước · TP HCM
    I LOVE HỘI AN!!!
  • tqlona2014@gmail.com
    Lightnight Mcqueen · 7 giờ trước · Đà Nẵng
    HỘI AN KHÔNG THU PHÍ CHO KHÁCH LẺ NỮA!!! CHỈ ÁP DỤNG THU PHÍ CHO KHÁCH ĐOÀN VÀ KHÁCH QUỐC TẾ! MẤY BẠN CỨ VÔ THOẢI MÁI! 
    CÒN VỀ BẠN NÀO BẢO HỘI AN CHÁN NGẮT VÔ LƯỢN VÀI VÒNG XONG ĐI VỀ, VÔ ĐI BỘ MỎI GIÒ RỒI ĐI VỀ, CHỤP ẢNH MẤY TẤM RỒI ĐI VỀ THÌ NÊN LỤC GOOGLE HAY TRIPADVISOR ĐỂ XEM THỬ TẠI SAO UNESCO VỚI HÀNG ĐỐNG TẠP CHÍ DU LỊCH NỔI TIẾNG VINH DANH HỘI AN 
  • xinhgaiquavn
    vote
    0
    Thu Thủy · 8 giờ trước · Hà Nội
    đông khách mà toàn dân mình, đâu thấy người nước ngoài đâu, chán rồi =.=
    • tqlona2014@gmail.com
      vote
      0
      Lightnight Mcqueen · 7 giờ trước · Đà Nẵng
      @Thu Thủy: tại dân mình đi chơi 30/4 1/5 rất rất rất nhiều mà thời gian này lại là mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế
  • maiyeuem_p.a
    vote
    0
    Zam Xe O · 9 giờ trước · Hà Nội
    Cái chính dừng thu phí thì phải thông báo cho ng daan đc biết chứ,
  • mieumiu@yahoo.com
    maomao · 10 giờ trước · Đồng Nai
    Hội an có vui không nhĩ ,mình cũng muốn đi hội an một lần cho biết .
    • truc200190
      truc200190 · 9 giờ trước · TP HCM
      @maomao: Tui là HDV du lịch, nói thiệt ở Việt Nam, tui chỉ thích đến Hội An và Nha Trang thôi, nếu có dịp bạn đến 1 lần nhé.
    • mocnam34@yahoo.com
      Mộc Nam · 7 giờ trước qua điện thoại · TP HCM
      @maomao: thức ăn ngon tuyệt giá cả cũng ok nữa
  • tungdt.hpvn@gmail.com
    Đặng Thanh Tùng · 10 giờ trước · Hà Nội
    Haiz , lý do là họ trót đến tận nơi rồi chả lẽ vì 80k mà bỏ về nên cắn răng nộp tiền thôi . Như mình 2 năm trước vào k bị thu phí lòng vòng 1 lúc thích thú sau cũng mệt . Nhưng năm nay vẫn muốn vào nữa vì nó ngay gần Đà Nẵng . Ai dè chạy xe từ Hà Nội vào tới nơi , đang hí hửng thì bị thu 80k 1 đứa , xót tiền . Người ta cứ nói là cả chuyến đi , thử hỏi mấy ai ở Hội An 2 buổi tối trở lên ???? Toàn hôm trước hôm sau về ... Cả lũ bàn tính nhau năm sau có chạy vào cũng chỉ ghé qua chút buổi sáng thôi . Chán H.A rồi
    • tqlona2014@gmail.com
      vote
      0
      Lightnight Mcqueen · 7 giờ trước · Đà Nẵng
      @Đặng Thanh Tùng: tại bạn chỉ đi vô Hội An chụp hình rồi về nên 1 ngày là đủ, khách Việt Nam vô Hội An thế. Chủ yếu lượng khách ở đây dài ngày là khách du lịch quốc tế, tây ba lô hay đại loại như thế, họ thích lang thang quán xá khắp nơi tại hội an để thưởng thức không khí bình lặng cổ kính ở đây, hôm nay ăn quán này, ngày mai chơi chỗ khác, ngày kia ngồi quán nọ,... cứ bình thản nhâm nhi như thế mà hết cả tuần luôn đấy bạn.
  • barcelonawoww@yahoo.co.uk
    Bem Nguyễn · 11 giờ trước · Hà Nội
    thu phí cũng bình thường thôi  , bất kì đâu trên TG mình xem đều thấy đoàn người dài dằn dặc nối đuôi nhau để mua vé vào thăm nơi đó .... Việt Nam được một khu phố cổ , nên thu vé  , người ta thu vé được tại sao bạn lại chì chiết , đơn giản vì đây là Việt Nam  , cứ thu vé đi, những người ngồi đây comment người ta không bao giờ đi đến đó để tham quan dù chỉ một lần đâu mà cứ lo quá lên :)) .
    • anhnguyen1900
      ah ah ah ah ah · 10 giờ trước · Nước ngoài
      @Bem Nguyễn: những khu tham quan thế này chỗ nào trên tg thu phí kể nghe coi, đừng nói mấy cái khu công viên vui chơi nhé, hay nói đại để phản biện  
  • xin_chao_cac_con_vo@yahoo.com
    Hải Nguyễn · 11 giờ trước
    Ko biết các bạn như nào. Còn mình đi Hội An 1 lần thấy chán r 
  • 01202607440@ming.vn
    vote
    0
    Huỳnh Tiểu Hiền · 12 giờ trước · Quảng Nam
    việc thu phí này cũng không bắt buộc...chỉ thu theo đoàn hoặc khách Trung
  • congchua_thickconnhadaigia_ha@yahoo.com
    NguyenThiVuKha · 12 giờ trước · Quảng Nam
    Mình dân Hội An nè mấy hôm vào đâu thấy thu phí gì đâu chụp hình với bạn bè pên phố cổ cũm đâu thấy ai thu phí... Hình như đi theo đoàn mới thu phí các bạn ạ 
    • tungdt.hpvn@gmail.com
      vote
      0
      Đặng Thanh Tùng · 10 giờ trước · Hà Nội
      @NguyenThiVuKha: thế sao mình đi riêng lẻ vẫn bị bắt lại đây  . Nhìn mặt bắt hình dong à b . Hay tại người địa phương khác đến nên bị nạt
    • transangvn88
      vote
      0
      tran sang · 9 giờ trước · Lào Cai
      @NguyenThiVuKha: bạn ơi phí thu vé là bên khách tour và khách nước ngoài chứ không phải khách đi lẻ nha
  • jas_meow@yahoo.com
    Bling bling · 12 giờ trước · Hà Nội
    VN đã nghèo lại còn chảnh thì ko đc đâu! Mặc dù mình đã đi Hội An rồi, thích lắm! Cũng đang" thu phí nhưng ko nên, về sau lại mất hết khách
  • rome.toan@gmail.com
    Tòan Kòi · 15 giờ trước · Quảng Nam
    cái đó là bảng cấm xe chớ không phải là bảng thu phí nhé  
    HỘI AN hết thu phí rồi nhé
  • bonba199333@yahoo.com
    Trên bầu trời đầy sao · 15 giờ trước · Hà Nội
    ờ vẫn xác định Hội An là không đi !
  • duyan2703
    Ngânnnn · 16 giờ trước qua điện thoại · Nghệ An
    Mình vào có mất phí đâu  lượn lờ cả ngày hôm qua luôn mà chả ai hỏi đến 
    Tối qua ngồi ăn thịt nướng ngay gần chỗ hát bài chòi mà chẳng đc cái ảnh nào dính mặt nhỉ. Hahaa
  • bithaohoian@gmail.com
    gà lùn · 16 giờ trước · Quảng Nam
    Hội An không thu phí nữa nhé . Hôm qua mình vào phố cổ và thấy mọi người vẫn ra ngoài bình thường ko cần mua vé kể cả khách nước ngoài .Mình là người H.A
  • lina.stlcg.5898@gmail.com
    vote
    0
    Nguyễn Vân Anh · 17 giờ trước qua điện thoại · Nước ngoài
    Giảm xuống 1 nửa là đc và người việt và ng nước ngoài phải trả như nhau. Ở nước ngoài họ đều thu như thế vs người châu á. Tại sao người châu á mình lại thu của họ đắt hơn. Họ đã bỏ tiền đến nước mình đã chi tiêu ở nước mình như thế đã giúp nền kinh tế của nước mình tăng trưởng rồi. Thu thì thu nhưng phải công bằng. Nếu người nước ngoài họ biết là người việt mình trả ít tiền hơn so vs họ họ sẽ nghĩ là ko công bằng. Vì thế sẽ gây lại ấn tương ko j đẹp cho nước bạn.
  • misa270392
    Mi sa · 20 giờ trước · Thừa Thiên Huế
    cho tiền cũng k đi
  • Flamino012
    vote
    0
    Flamino012 · 22 giờ trước · TP HCM
    Mình cảm thấy phí trên khá cao, mình nghĩ nếu như giảm 1/2 thì mình sẽ vui lòng trả để vào phố cổ, đồng thời nên có thêm các hoạt động văn hóa trong khu phố để khách cảm thấy vé mình mua có giá trị hơn, 
    việc tu sửa,nâng cấp nên được thông báo rộng rãi,Ví dụ như : số tiền mua vé của 1000 khách, chúng tôi đã tu sửa được khu phố/ con đường ... nào đó .Dự án tu sửa tiếp theo là.....
  • yeu_lam_chi_khi_doi_la_gian_doi@yahoo.com
    vote
    0
    zRòmzz · 22 giờ trước · Bình Dương
    " Chắc có lẽ " Hội An là địa điểm du lịch đầu tiên trên thế giới có thu phí
  • df.f321@yahoo.com.vn
    Zang Zin · 22 giờ trước
    ngày lễ thì thư jãn coi như đi du lịch. 80k k là vấn đềj . nhưng ngày bt ngta mún vào HA hóng gió. thì đó là vấn đề lớn vs dân Đà Nẵng. 80k có thể làm dc nhìu thứ hơn nữa thêm tiền xăng từ ĐN vào HA 40km nữa. là 1 vấn đề rất lớn
  • sherryvan
    Sherryvan · 22 giờ trước · Quảng Nam
    đính chính lại chút đi kênh ơi. 
    hội an ko thu phí nữa ạ, bỏ rồi, 
    mình là người hội an nhá, chắc chắn lun đấy
    • bé bò · 22 giờ trước · Lào Cai
      @Sherryvan: ủa sao bạn lại để nơi sống là Hà Nội?
    • sherryvan
      Sherryvan · 22 giờ trước · Quảng Nam
      @bé bò: con bạn mình nó lập nick hộ chả biết sao nó lại để như thế này, mình là người hôi ạn chính gốc đấy
  • bii_ham@yahoo.com
    Bie_Bie · 22 giờ trước · Hà Nội
    Ngày lễ tất nhiên là đông khách rồi , nhưng ngày thường thì sao ? Và tâm lý khách sẽ ko thoải mái nữa khi bị thu phí vô lý như vậy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét