Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

(51) Sai lầm của ông Chung: Đối thoại 14-10-2017

Cư dân Khu Đoàn ngoại giao bức xúc vì đề xuất điều chỉnh quy hoạch
14/10/2017 - Dù đại diện Hancorp cho rằng đề xuất điều chỉnh quy hoạch “đúng quy trình”, nhưng nhiều cư dân Khu Đoàn ngoại giao vẫn bức xúc. Hôm nay (14/10) đã diễn ra cuộc đối thoại giữa cư dân Khu Đoàn ngoại giao thuộc phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty Cổ phần (Hancorp), đại diện UBND phường Xuân Tảo, UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội...

Ông Lê Việt Đức lo lắng nếu quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu Đoàn ngoại giao được thực hiện sẽ khiến khu này bị quá tải.
Trước đó, các cư dân đã không ít lần gửi đơn thư khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng..., thậm chí căng băng rôn thể hiện bức xúc về quyết định điều chỉnh tăng tầng cao, mật độ xây dựng tại Khu Đoàn ngoại giao.

Tăng mật độ xây dựng gấp đôi

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Đỗ Quý, Phó tổng giám đốc Hancorp, cho biết, công ty nhận được nhiều ý kiến của không ít cư dân Khu Đoàn ngoại giao về một số vấn đề giao thông, an ninh trật tự, chiếu sáng trong khu đô thị, đặc biệt là xung quanh việc gần đây, thành phố Hà Nội có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 một số ô đất tại đây.

Cụ thể, theo đề xuất của Hancorp, qua các bước thủ tục của chính quyền địa phương quận Bắc Từ Liêm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, ngày 22.5, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu Đoàn ngoại giao tại các ô đất có ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, ĐMKT1.Quyết định điều chỉnh quy hoạch này thể hiện, ô đất có ký hiệu CC2 có chức năng công cộng, dịch vụ được điều chỉnh mật độ xây dựng gần gấp đôi, từ 20,5% lên 40%. Ô đất CC3-4 có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Ô đất CC5 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng, được điều chỉnh thành ô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng nâng lên 41%, tầng cao công trình 27 tầng + 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người…


Quyết định điều chỉnh quy hoạch gây bức xúc cho cư dân Khu Đoàn ngoại giao.

Còn ô đất ký hiệu ĐMKT1 có chức năng đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) không xác định tầng cao mật độ nhưng nay điều chỉnh thành đất công cộng với mật độ 40%, tầng cao trung bình 12 tầng + 2 tầng hầm. Đại diện Hancorp cho biết, khu đất này đã được khởi công xây dựng công trình là Bệnh viện Ung bướu từ tháng 3 vừa qua.

Nhiều cư dân cho hay, điều chỉnh này nếu được triển khai sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể Khu Đoàn ngoại giao, làm tăng mật độ xây dựng, dân số. Ông Lê Việt Đức, chủ căn hộ tại tầng 20, tòa chung cư N03-T8, cho biết nếu không có điều chỉnh quy hoạch như trên, Khu Đoàn ngoại giao cũng đang chịu tải rất lớn do xung quanh có nhiều tòa chung cư quy mô lớn như tổ hợp chung cư 789-Thành An với 2 tòa, 27 tầng, 800 căn hộ, tương đương 2.400 dân cư; tổ hợp dự án Kosmo với 3 tòa chung cư, cao từ 21 - 35 tầng, 648 căn hộ, tương đương gần 2.000 dân.


Các cư dân Khu Đoàn ngoại giao nêu kiến nghị tại buổi đối thoại.

“Có thể nhìn thấy rõ nguy cơ hiện hữu về sự gia tăng mật độ xây dựng, kéo theo mật độ dân cư, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị quá tải gây tắc đường, thiếu hụt nghiêm trọng các công trình tiện ích xã hội như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, có nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy và thiệt hại xã hội mà rất khó có khả năng khắc phục như ở Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm”, ông Đức nói.

Thủ tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch "đúng quy trình"?

Ông Cao Xuân Tùng (40 tuổi, chủ căn hộ tại tầng 21 tòa chung cư N03-T2) đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề sai phạm, cuối tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội mới có quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 các ô đất nêu trên nhưng tháng 3 đã khởi công công trình Bệnh viện Ung bướu căn cứ theo quy định nào?

Giải đáp vấn đề này, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Hancorp, cho biết bệnh viện khởi công là do
TP.Hà Nội chứ Hancorp không tổ chức. Đây là khu đất trước đây được quy hoạch làm trạm biến áp nhưng sau này, Hancorp phải trả lại thành phố Hà Nội.
Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc xây công trình Bệnh viện Ung bướu là theo quy hoạch ngành Y tế thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, khi một số cư dân chất vấn, quy hoạch này theo quyết định, văn bản nào thì vị đại diện không trả lời được.


Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Hancorp, cho rằng đã thực hiện thủ tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch "đúng quy trình".

“Tôi xin khẳng định, Hancorp thực hiện quy trình thủ tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch như trên là đúng quy trình, không có gì sai cả”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cũng cho hay, các thủ tục, việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch là chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện, sau đó trình hồ sơ lên Sở để thẩm định trước khi trình UBND thành phố Hà Nội ra quyết định./.


Thừa nhận tham vấn sai đối tượng

Tại buổi đối thoại, nhiều cư dân nêu ý kiến, theo quy định, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ như trường hợp tại Khu Đoàn ngoại giao nêu trên phải có tham vấn ý kiến cộng đồng cư dân. Tuy nhiên, thời điểm ngày 4.11.2016, khi họp lấy ý kiến người dân về việc điều chỉnh quy hoạch, lãnh đạo phường Xuân Tảo đã lấy ý kiến của 10 người dân, không phải là cư dân mua nhà tại Khu Đoàn ngoại giao, như vậy là không đúng đối tượng.

Giải đáp thắc mắc này, bà Đỗ Thị Hương Chà, Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, thừa nhận 10 người dân được mời cho ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch như trên là cư dân thuộc Tổ dân phố số 1, không phải cư dân mua nhà sinh sống trong Khu Đoàn ngoại giao, chưa đúng đối tượng.

“Như vậy là, quy trình thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 nêu trên đã sai ngay từ khâu lấy ý kiến người dân, tham vấn sai đối tượng. Chúng tôi đề nghị UBND thành phố Hà Nội hủy bỏ quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 cục bộ vào cuối tháng 5 vừa qua. Sau đó, nếu Hancorp vẫn muốn điều chỉnh quy hoạch, phải làm lại quy trình thủ tục đề xuất từ khâu tham vấn cộng đồng, trong đó phải cho cư dân mua nhà, sinh sống tại Khu Đoàn ngoại giao có ý kiến”, ông Cao Xuân Tùng nói./.


Theo Lê Quân/Báo Thanh niên
http://vov.vn/kinh-te/dia-oc/cu-dan-khu-doan-ngoai-giao-buc-xuc-vi-de-xuat-dieu-chinh-quy-hoach-683018.vov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét