Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Tiến sĩ dỏm xúm nhau tàn phá Đất Nước

Đừng xúm nhau đổ lỗi cho các tiến sĩ. Đúng là đã có nhiều tiến sĩ lừa đảo, tham những nhưng sự thật là đa số tiến sĩ cũng chỉ là dân nghèo, "nằm" dưới sự cai trị của giới cầm quyền, thấp cổ bé họng, bị chèn ép đủ đường... Họ cũng vì chén cơm manh áo, vì nuôi sống gia đình mà bất đắc dĩ phải làm một số điều không đúng với lương tâm. Hiện nay đâu phải cứ tiến sĩ là được cầm quyền để làm nghèo đất nước; thực tế toàn đám quan chức đã có chức quyền và tiền bạc rồi mới tìm cách làm (mua) bằng tiến sĩ để có cơ hội leo lên cao hơn. Đám này dù không có bằng tiến sĩ thì vẫn tìm mọi cách tham nhũng, làm nghèo đất nước, thực tế chúng làm được vì chúng có chuyên chính trong tay.
Thạc sĩ, tiến sĩ dỏm xúm nhau tàn phá làm nghèo Đất Nước
Trần Bích Đăng - Hôm nay nhân đọc trên trang mạng báo điện tử Dân Trí bài có tựa là “Quyền lực kinh doanh khổng lồ của ông Hà Văn Thắm” (http://dantri.com.vn/kinh-doanh/quyen-luc-kinh-doanh-khong-lo-cua-ong-ha-van-tham-986511.htm). Trong đó có đoạn: “Sinh năm 1972, ông Thắm được cho là một trong những tỷ phú có học vấn tốt tại Việt Nam. Nhà sáng lập Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) nắm trong tay bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Columbia Common Wealth (Mỹ) và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Công nghệ Paramount (Mỹ)”.
Tôi lên tìm trên mạng về hai đại học này và khám phá đó là những đại học dỏm.

Thứ nhất về Đại học Columbia Common Wealth (Mỹ):


Tiền thân của Đại học Columbia Common Wealth là Columbia Pacific University (CPU).

CPU được mô tả là một trường học không theo kiểu truyền thống mà là dạy từ xa (*) không được công nhận ở California (Columbia Pacific University (CPU) was an unaccredited nontraditional distance learning school in California).

* “Từ xa” vì thời ấy chưa có “trực tuyến (online)”

Năm 1997, bang California đưa ra Tòa buộc CPU phải đóng cửa, Phó Tổng chưởng lý Asher Rubin của bang California gọi trường dạy từ xa này là "một nhà máy sản xuất bằng tốt nghiệp đánh bẩy người tiêu dùng ở California trong nhiều năm qua" và "là gian lận khách hàng, hoàn toàn là một sự lừa đảo". Đơn kiện cũng gọi Đại học Columbia Pacific như là một "hoạt động giả mạo" cung cấp "[bằng cấp] hoàn toàn vô giá trị... để làm giàu cho những kẻ làm quảng bá bất lương của họ".

Đại học Columbia Pacific bị đóng cửa do án Tòa ngày 2/12/1999 - Thẩm phán Lynn Duryee lưu ý trong quyết định của mình rằng: "Quyết định này không phải là có hay không có việc sinh viên không hài lòng... Tôi cho rằng là đó không phải là thử nghiệm. Nó giống như nói rằng, như các người đã biết, mại dâm không nên là bất hợp pháp vì nó đã làm hài lòng các khách hàng. Đây không phải là một thử nghiệm”.

Ngay sau khi Columbia Pacific University bị đóng cửa, chủ nhân của nó là ông Les Carr đã chuyển trường đển Missoula, ở bang Montana và sau đó đổi tên thành "Columbia Commonwealth University" (CCWU). Năm 2001, CCWU được dời lên bang Wyoming.

Nói về Đại học Columbia Commonwealth, đây là những thông tin “đắng lòng” (hy vọng không có thêm các bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ nước ta đã từng tốt nghiệp ở đây).

Về văn bằng do CPU và CCWU cấp:

California công nhận bằng do CPU cấp trước ngày 25 Tháng Sáu 1997, là "có giá trị pháp lý" để sử dụng trong tiểu bang. Bằng CPU cấp từ 25 tháng sáu năm 1997 đến về sau, là "không có giá trị về mặt pháp lý" để sử dụng trong tiểu bang California (California recognizes CPU degrees earned before June 25, 1997, as "legally valid" for use in the state. CPU degrees earned on or after June 25, 1997, are "not legally valid" for use in California).

Bang Michigan, riêng đối với công chức, là không chấp nhận bằng cấp của CPU (Michigan, for state civil service jobs only, does not accept degrees from CPU).

Bang Oregon tại một thời điểm đã xếp các bằng cấp từ cả CPU và CCWU là "bằng cấp không được công nhận” và do đó bị cấm sử dụng vào bất cứ việc gì chiếu theo luật của tiểu bang Oregon. Việc sử dụng "bằng cấp không được công nhận" là vi phạm lệnh cấm và có thể dẫn đến hình phạt dân sự. (Oregon at one time listed degrees from both CPU and CCWU as "unaccredited degrees" and thus prohibited for various uses under Oregon law. The use of "unaccredited degrees" in violation of this prohibition can result in civil penalties).

Bang Texas xếp các bằng cấp từ cả CPU và CCWU là "gian lận hoặc không đạt chuẩn" và do đó bị cấm vào bất cứ việc gì chiếu theo luật Texas. Việc sử dụng bằng cấp "gian lận hoặc không đạt chuẩn" là vi phạm lệnh cấm là một tội tiểu hình loại B ở Texas. (Texas also lists degrees from both CPU and CCWU as "fraudulent or substandard" and thus prohibited for various uses under Texas law. The use of "fraudulent or substandard" degrees in violation of this prohibition is a Class B misdemeanor in Texas).

Về “Paramount University of Technology” :

Theo tờ báo Seattle Times ngày thứ Tư 9 tháng 2/2005, trong bài “Cáo buộc các "lò sản xuất bằng cấp" đổ xô đến (bang) Wyoming” (http://seattletimes.com/html/education/2002174735_diploma09.html) có những chi tiết sau:

Chỉ nội [thành phố] Cheyenne đã là quê hương của sáu đại học trực tuyến. Một ví dụ điển hình là Paramount University of Technology, với một vài văn phòng ở tầng hầm ở trung tâm thành phố. Gần đó, American City University chiếm một vài phòng trong một tòa nhà xưa kia là một nhà thổ. (Cheyenne alone is home to six distance-learning schools. A typical example is Paramount University of Technology, with a couple of basement offices in a downtown mall. Nearby, American City University occupies a couple of rooms in a building that once housed a brothel).

"Chỉ với 16 giờ học, tôi đã hoàn thành 40 phần trăm các yêu cầu của khóa học cho bằng thạc sĩ", Claudia Gelzer, một nhân viên của Ủy ban [Điều Tra của Thượng Viện] cho biết. ("With just 16 hours of study, I had completed 40 percent of the course requirements for a master's degree," said Claudia Gelzer, a committee staffer).

Ngoài ra báo Seattle Times còn nhắc đến một đại học dỏm khác ở Cheyenne là “Kennedy-Western University”. Tiếc là họ không kê hết tên mười đại học dỏm ở đây.

Tôi cũng kiếm ra hai websites có lẽ có ích cho mọi người để có thêm thông tin mà đánh giá các ông các bà thạc, tiến sĩ dỏm – phân biệt ai là thật ai là dỏm.

1. Danh sách các Đại học được công nhận của Bang Michigan (Michigan's List of Nonaccredited Colleges and Universities)


(Hai chữ Colleges and Universities ở Mỹ đều mang nghĩa Đại học, Colleges thường là chỉ các Đại học cộng đồng nên tôi tạm gồm cả vào chữ Đại học. Google dịch College là trường Cao đẳng mà Cao đẳng ở Việt Nam là chưa phải Đại học, nên dịch như vậy chưa phù hợp).

2. Các trường Đại học trực tuyến được công nhận (Accredited online Universities)


Mong rằng hai websites này sẽ giúp Bộ Giáo dục và các tổ chức công quyền cũng như tư nhân biết mà loại ngay những kẻ “trộm được quả trứng nó sẽ trộm đến con bò”, họ lường gạt chính họ thì họ không thể nào trung chính chưa nói đến cái sự “dỏm” thì không thể nào có thực tài để lo việc, nhất là việc xây dựng Đất Nước.

T.B.Đ.
Tác giả gửi BVN 
(Bauxitevn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét