Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Thụy Điển: Giả vờ săn tài ngầm để tăng chi ngân sách QP

Thế giới ngày nay toàn chuyện lừa đảo. Lòng tham của con người quá ghê gớm trong khi tài nguyên, tiền bạc ngày càng hạn hẹp.
Săn lùng tàu ngầm "lạ": Đã rõ mục đích của Thụy Điển?
Thông tin Thụy Điển thừa nhận không có tàu ngầm nào càng làm rõ hơn những nhận định trước đó của các chuyên gia. Theo các nhà quan sát của tờ báo Nga Rossaya Gazeta nhận định, mục đích thực sự của chiến dịch tìm kiếm đặc biệt này không phải tìm cho ra tàu ngầm, mà có thể, mục tiêu chính là đạt được quyết định tăng ngân sách quốc phòng.

Lực lượng vũ trang Thụy Điển săn tìm chiếc tàu ngầm lạ.
Quân đội Thụy Điển đã ngừng tìm kiếm một tàu ngầm bí ẩn được cho là lén lút hoạt động ở phía dưới quần đảo Stockholm. Daily Mail đưa tin, các tướng lĩnh hải quân hàng đầu của Thụy Điển hôm 24/10 buộc phải thừa nhận, dù có những hoạt động dưới nước song quân đội bác bỏ khả năng đó có thể là một tàu ngầm Nga.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Moscow chỉ trích cuộc săn lùng là hành động vô căn cứ của quân đội Thụy Điển, chỉ dựa trên tuyên bố thời Chiến tranh lạnh.

Cuộc truy lùng kéo dài cả tuần có sự tham gia của hơn 200 binh sĩ, tàu tàng hình và trực thăng, càn quét vùng biển ngoài khơi Stockholm. Cuộc truy lùng "hoạt động dưới nước của một quốc gia bên ngoài" ở biển Baltic là lần huy động quân lớn nhất của nước này kể từ thời Chiến tranh lạnh.
Báo Nga: Thụy Điển đã nói dối trong vụ tàu ngầm lạ

Phương tiện truyền thông (Nga) đưa tin, hôm thứ Hai, quân đội Thụy Điển thừa nhận họ đã không duy trì tính minh bạch và phát hành thông tin sai về vị trí phát hiện ra tàu ngầm lạ.

Trước đó, tại một cuộc họp báo sáng 24/10, quân đội Thụy Điển xác nhận, có một số hoạt động ở dưới nước, song không phải là tàu ngầm vì khu vực có các hoạt động đó quá nông.

Chuẩn đô đốc Anders Grenstad nói, quân đội nước này không thể chứng minh loại tàu, quốc tịch hay các hoạt động của nó. Tuy nhiên, vẫn có một cuộc săn tìm như đã nói ở trên.

Thông tin Thụy Điển thừa nhận không có tàu ngầm nào càng làm rõ hơn những nhận định trước đó của các chuyên gia. Theo các nhà quan sát của tờ báo Nga Rossaya Gazeta nhận định, mục đích thực sự của chiến dịch tìm kiếm đặc biệt này không phải tìm cho ra tàu ngầm, mà có thể, mục tiêu chính là đạt được quyết định tăng ngân sách quốc phòng.
"Chỉ 3-5 tàu ngầm hạt nhân Nga có thể cạnh tranh với Virginia"

(Soha.vn) - Theo Frolov, với 2 chiếc tàu ngầm Virginia hoàn thiện mỗi năm, Mỹ sẽ có nhiều tàu ngầm tấn công hạt nhân hơn Nga vào năm 2020.

Theo họ, cần phải nhìn nhận vấn đế từ một năm về trước, lúc mà Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển khi đó đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi rằng trong trường hợp bị tấn công, Thụy Điển chỉ có thể cầm cự được trong thời gian không quá một tuần.

Giới chuyên gia nước này đã thực hiện nhiều báo cáo nghiên cứu và đi đến một kết luận là cần phải tăng cường chính sách quốc phòng và tăng chi ngân sách cho quân đội. Tuy nhiên, các bước đi để đưa chính sách vào cuộc sống vẫn chưa có.

Và hiện nay, theo nhận định của giới quan sát Nga, khi nguy cơ đã hiện hữu kết hợp với chiến dịch truyền thông chưa từng có, công chúng Thụy Điển đang nhìn thấy một điều là tàu ngầm Nga có thể không tìm được, nhưng chi phí thì đang tiêu tốn từng ngày, và đó là sự thật.

Còn theo Reuters, năng lực dò tìm tàu ngầm của Thụy Điển hiện rất yếu, do ngân sách quốc phòng nước này chỉ chiếm 1% GDP và liên tục cắt giảm.

Thụy Điển là nước trung lập, không trải qua cuộc chiến tranh nào trong suốt 200 năm qua, ngân sách chủ yếu dồn cho phúc lợi xã hội.

Nay trước tình trạng yếu kém của việc dò tìm tàu ngầm, nhiều ý kiến ở Thụy Điển cho rằng cần phải tăng cường đầu tư cho quốc phòng, nâng cao năng lực dò tìm và săn ngầm.

Hiện hải quân Thụy Điển chỉ có 5 tàu hộ tống có khả năng săn ngầm, còn ít hơn cả Na Uy là nước có dân số chỉ bằng nửa Thụy Điển. Trực thăng săn ngầm không có chiếc nào, khi những chiếc hết thời hạn phục vụ hiện được trưng bày trong viện bảo tàng.

Thậm chí với các tàu săn ngầm hiện tại, Thụy Điển khó lòng dò tìm hiệu quả khi quần đảo Stockholm có đến 30.000 đảo lớn nhỏ cùng hàng trăm lối ra vào cho tàu thuyền, "lực bất tòng tâm".

http://soha.vn/quan-su/san-lung-tau-ngam-la-da-ro-muc-dich-cua-thuy-dien-20141027175329651.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét