Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Đôi lời với bạn đọc Blog

Đôi lời với bạn đọc Blog
Lại Trần Mai: Như đã nói trong tiêu đề, tôi mở Blog này ban đầu chỉ để lưu dữ liệu của riêng mình, sau dần lưu cả những bài hay trên mạng; rồi đọc một mình thấy cũng phí nên chuyển sang chế độ mở để ai đó quan tâm thì đọc. Ngoài việc đọc, một số bạn có gửi thư trao đổi làm tôi rất vui vì thấy thời buổi này vẫn còn nhiều người quan tâm đến kinh tế vĩ mô, mô hình hóa kinh tế và kinh tế lượng; nhờ đó tôi cũng có được đôi phút thư giãn giữa cuộc sống chán ngán ở trên đất Thụy Sĩ này. Do vậy, trước tiên tôi xin gửi lời cám ơn tới tất cả các bạn đọc đã lưu tâm, vào đọc Blog và gửi thư trao đổi.
Trong mục tiểu sử, tôi tự giới thiệu "đã từng làm kinh tế vĩ mô", ban đầu là nghiên cứu lý thuyết suông tại một Viện nghiên cứu, sau chuyển sang làm ở cơ quan Trung ương trực tiếp điều hành. Nhưng càng làm càng thất vọng nên chán nản, cuối cùng thì đi lang thang nước ngoài để kiếm tiền nuôi con, lúc thì làm chuyên gia cấp cao chính phủ, lúc thì làm cho doanh nghiệp... Nay thì đang làm kinh tế vi mô, vừa làm vừa nghĩ cách tẩy hết khỏi đầu các kiến thức kinh tế vĩ mô để sống cho thanh thản.

Nhưng cuộc sống có những cái không lường trước được. Gần đây tôi có gặp lại một số bạn nước ngoài đã từng cùng nhau làm một số dự án phân tích dự báo kinh tế toàn cầu (dự án LINK, xem ở đâyở đây). Họ đã động viên, thuyết phục tôi trở lại với kinh tế vĩ mô, đồng thời đề nghị tôi tham gia làm một số nghiên cứu cho Thụy Sĩ và EU.

Phản ứng đầu tiên của tôi là từ chối vì đã quá chán với công việc này. Tuy nhiên mưa dầm thấm lâu, càng nghe bạn nói càng thấy đây là một việc thú vị. Hơn nữa, làm ở đây thì biết thêm người châu Âu sử dụng lý thuyết kinh tế trong điều hành chính sách như thế nào; các chính phủ châu Âu có thực sự trân trọng các nhà kinh tế vĩ mô, lắng nghe họ và chọn những khuyến nghị chính sách hay, phù hợp của họ để áp dụng vào nền kinh tế, làm cho nước càng giầu, dân càng mạnh hay không ? hay là chỉ giả vờ nghe như ở nước ta ?

Thế là máu nghề nghiệp cũ lại nổi nên; cuối cùng tôi đã quyết định nhận lời.

Tôi biết mình năng lực có hạn, đòi hỏi ở Thụy Sĩ và EU thì cao, nên sẽ không thể có chuyện vừa làm nghiên cứu, vừa thích đọc và cập nhật Blog được. Do đó, hôm nay tôi viết đôi lời này để báo với các bạn đọc Blog là từ nay tôi sẽ tập trung nghiên cứu kinh tế vĩ mô và toán kinh tế; chỉ lúc rảnh, lúc nghỉ ngơi mới cập nhật Blog. Vì vậy nếu các bạn có lỡ vào trang này mà không thấy tin gì mới thì mong các bạn thông cảm.

Hai tuần nay tôi lấy làm lạ là nhận xét của các bạn không được chuyển tự động vào Email nên tôi không biết có các nhận xét mới. Do vậy nếu bạn nào có nhu cầu trao đổi thông tin thì nên gửi thư email trực tiếp theo địa chỉ laitranmai@gmail.com ; khi đó tôi mới biết và trả lời.


Tôi sẽ ở Hà Nội từ 29.7 đến 18.8.2013 để làm thủ tục chủ động chính thức kết thúc cuộc đời làm quan chức chính phủ Việt Nam, trở thành người dân gần như bình thường (vì vẫn còn là đảng viên), được tự do làm nhiều thứ mình thích (trừ 19 điều cấm đảng viên không được làm).

Chúc tất cả các bạn có một kỳ nghỉ hè thật vui, khỏe, bổ ích.

Lại Trần Mai.

----------------

Project Link is a co-operative, non-governmental, international research activity, which integrates independently developed national econometric models into a global econometric model. It provides a consistent framework for undertaking quantitative studies of the international economic transmission mechanisms and of the effects of international and national policies, developments and disturbances on the outlook for the world economy, and global economic integration in general.

Founded under the intellectual leadership of Nobel Laureate Lawrence Klein, LINK has expanded from a core of 11 researchers and 7 country models in the 1969 to more than 100 participants from 60 countries, with 79 country models, including 45 models of individual developing countries and regions. The national centers of the project include universities, private research organizations, government agencies, and central banks.

LINK organizes two meetings per year; one at the various United Nations offices, the other one at various locations around the world. Meeting participants discuss the forecasts prepared with the LINK model, emerging world economic issues and trends as well as methods of global economic analysis. LINK is also a platform through which technical cooperation can be carried out to assist developing countries in improving capacity of macroeconomic policy analysis and formulation.


The activities of the Link consortium are coordinated jointly by the Project LINK Research Centre at the University of Toronto and the United Nations Department of Economic and Social Affairs.

Project LINK Research Centre at the University of Toronto


11 nhận xét:

  1. Cám ơn chủ Blog đã liên tục cập nhật tin tức hay và hữu ích cho bạn đọc.
    Chúc Bác sẽ có những trải nghiệm thú vị ở công việc mới này. Và chia sẽ những kinh nghiệm trong cách làm vĩ mô ở các quốc gia phát triển cho bạn đọc như em.
    Trân trọng,

    Trả lờiXóa
  2. Chào chú, hi vọng đợt tới gặp chú 1 buổi ở HN. Cháu cũng là 1 bạn trẻ hay ghé thăm blog của chú và thỉnh thoảng comment blog của chú.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu rất thích vào blog của chú đọc tin tức, vì ở đó có những tin tức chắt lọc, những cái đáng để xem chứ không lan man như các báo mạng khác. Trong lòng cháu rất thầm cám ơn chú, đã tạo điều kiện để cháu biết thêm nhiều về nền kinh tế hiện nay, cái rất cần đối với một sinh viên ngành kinh tế như cháu. Đôi lúc lại được gây cười bởi 1 bài viết tiếu lâm. Cháu không biết chú là ai, ngoài 1 cái tên. Nhưng cháu đoán được rằng chú là một người có kiến thức uyên thâm và quan tâm nhiều lĩnh vực. Đó là điều mà cháu cần học hỏi ở chú rất nhiều. Chúc chú thành công trong dự án sắp tới.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đã 83 tuổi (đồ chừng gấp đôi tuổi bạn) nhưng rất thích các bài viết của bạn về nôi dung cũng như hình thức .Rất mong Blog của bạn tồn tại lâu dài (không bị phá)
    Có điều tôi không hiểu bạn là một ĐẢNG VIÊN nghiêm chỉnh (vối cả 19 điều cấm kỵ) mà làm sao có được cái hay thế nhỉ !
    Chờ bạn trên mạng
    NETLUONG

    Trả lờiXóa
  5. Chào chú,

    Vào Blog của chú để cập nhật tin tức đã trở thành một thói quen hàng ngày của cháu. Thật tiếc nếu từ nay không còn được đọc những bài viết hay trên trang Blog này. Cám ơn chú về những chia sẻ các bài báo hay.

    Cháu rất ngạc nhiên khi biết chú là quan chức chính phủ. Sau ngạc nhiên là vui mừng vì biết trong bộ máy nhà nước có người như chú. Và sau cùng là tiếc vì từ nay chú không còn làm ở đó nữa.

    Cháu chúc chú mạnh khỏe và thành công trong công việc mới.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ Blog xin chân thành cám ơn sự quan tâm, ủng hộ, động viên của các bạn Vuong Huynh Duc, MITTAIWAN, sơn tặc, Hien Tran và bạn Nặc danh.
    Vì mình đang là đảng viên nghiêm chỉnh, sinh hoạt và đóng đảng phí đều đặn nên chỉ dám thích đọc cái người khác viết mà không dám thích viết hay thích nói ra những suy nghĩ, tâm tư của chính bản thân mình.
    Và Blog của mình cũng chỉ để chế độ mở đối với những bài vô thưởng vô phạt, ít liên quan đến chính trị để các bạn vào đọc và thư giãn.

    Trả lờiXóa
  7. Mình làm ở SBV. Cách đây khoảng hơn 1 năm, tình cờ ghé vào I love to read, mình thấy rất thú vị. Mình có chơi với bác TRẦN ĐÌNH THIÊN, VÕ TRÍ THÀNH...và xem các bác ấy là sư phụ. Vì vậy, bác LAI TRAN MAI cũng đáng là sư phụ để mình học hỏi. Chúc bác mạnh khỏe. Mình sẽ thường xuyên ghé thăm nhà bác.Good luck to you.

    Trả lờiXóa
  8. Chào bạn, nếu bạn làm ở SBV thì tuyệt quá, rất mong bạn đọc vài bài về số liệu tiền tệ VN hiện nay trong Blog này để hiểu dân ta mong NHNN công khai hệ thống số liệu của nước mình như trẻ mong bà Tiến từ chức bộ trưởng như thế nào.
    Ai cũng biết số liệu tiền tệ là những chỉ tiêu được thu thập dễ nhất và nhanh nhất, lại có tác động công phạt nhất đến tình hình kinh tế ngắn hạn, thế mà ở nước ta chẳng ai biết mặt mũi nó thế nào. Mình nhớ tới hai bài này:
    http://toithichdoc.blogspot.ch/2012/05/tra-loi-thu-ban-oc-ve-so-lieu-tien-te.html
    http://toithichdoc.blogspot.ch/2013/07/blog-post_13.html

    Mình cũng chơi với các bác TRẦN ĐÌNH THIÊN và VÕ TRÍ THÀNH, cũng kính trọng và coi các bác ấy là sư phụ, làm chung đề tài nhà nước, họp hành, hướng dẫn nghiên cứu sinh với nhau; nhưng các bác ấy làm lãnh đạo ở Viện, là cơ quan nghiên cứu nên được phép phát ngôn tự do hơn mình làm lãnh đạo ở Vụ, là cơ quan chấp hành lệnh của cấp trên, không được phát ngôn trái với kết luận của cấp trên... Mặt khác có vẻ như mình thực hiện "19 điều Đảng viên không được làm" tốt hơn các bác ấy, vì nói thật nếu thực hiện đúng cả thì đồng nghĩa với tự bịt mồm, bịt tai, ngủ yên và đừng nghiên cứu gì hết.

    Trả lờiXóa
  9. Mình thì làm ở BTC, hồi trước bác Mai có đến chỗ mình giảng về mô hình hóa kinh tế, phân tích và dự báo. Bọn mình rất thích. Trước đấy chuyên gia canada đã dạy bọn mình trong 6 tháng, rồi lại được đi Canada thực tập thêm 6 tháng, nhưng về nước vẫn chẳng biết làm thế nào. Một hôm có hội thảo, bác Mai đến báo cáo, lãnh đạo Bộ nghe thích quá, mời bác đến dạy luôn; lương chính phủ Canada trả nên rất cao. Theo mình biết, cho tới nay nhà nước đã chi khá nhiều tiền theo cách này hay cách khác, song vẫn chưa đào tạo được cán bộ có đủ khả năng để làm phân tích dự báo. Bác Mai bỏ đi nước ngoài thì thật là tiếc.

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn người bạn cũ nào đó ở Bộ Tài Chính đã viết rất đúng câu chuyện quá khứ về mình. Mấy năm giảng ở BTC mình rất vui vì được làm việc với nhiều bạn trẻ. Chỉ tiếc là do vấn đề cơm áo gạo tiền và không có tổ chức phối hợp nghiên cứu kết hợp nhiều người nên cuối cùng chẳng mấy ai tiếp tục con đường dùng toán trong phân tích, dự báo tài chính vĩ mô. Tôi vừa gặp lại ở Hà Nội một anh bạn đang là Viện trưởng một viện ở BTC, trước cũng là học sinh cũ, sau là người tổ chức các lớp học khóa tiếp theo, anh nói cũng rất buồn về chuyện này. Tuy nhiên BTC cũng có cách riêng của họ để làm phân tích dự báo và công việc vẫn tiến triển nên cũng chẳng nên buồn. Mỗi vấn đề đều có nhiều cách giải quyết mà. Thân

    Trả lờiXóa
  11. Chau van vao Blog nay doc thuong xuyen. Hom nay doc lai may bai giang cua bac, that hap dan. Chau cam on bac chu blog

    Trả lờiXóa