Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Một bức ảnh thay cho nghìn lời nói.

Một bức ảnh thay cho nghìn lời nói

Đây là bức ảnh cho thấy sự giá lạnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama khi hai ông có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G8 vừa diễn ra tại Bắc Ireland. Cuộc họp bàn về cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria và nó đã kết thúc không mấy tốt đẹp.
Bức ảnh "tố" sự băng giá giữa Putin và Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp mặt đối mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland hồi đầu tuần này và nó diễn ra không tốt đẹp lắm.
Hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi căng thẳng về Syria và kết thúc cuộc họp với bất đồng lớn về xung đột ở nước này. Tuần trước, chính quyền Obama đã hứa gửi vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong khi Nga công khai ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và không tin sẽ một cuộc chuyển giao thành công, trong đó có việc ông Assad từ chức.

"Về Syria, chúng tôi có quan điểm khác nhau song chúng tôi có chung mối quan tâm trong việc giảm bạo lực, đảm bảo rằng Syria không phổ biến vũ khí hóa học cũng như không sử dụng nó. Và chúng tôi đều muốn giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp chính trị, nếu có thể", Obama nói sau cuộc gặp.

Cuộc gặp song phương giữa Obama và Putin được đánh dấu bằng thái độ lạnh lẽo, băng giá và phần nào khổ sở. Trên đây là bức ảnh nói lên điều đó.

Hoài Linh(Theo BI)
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/128083/buc-anh--to--su-bang-gia-giua-putin-va-obama.html

Ông Putin: Snowden đang ở Moscow, sẽ không bị dẫn độ

Ông Putin tuyên bố Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Hoa Kỳ.

Ông nói Nga không có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Ông Putin nói cựu nhân viên hợp đồng làm cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ và các tin tức tình báo mật khác đã không vi phạm bất cứ luật lệ nào ở Nga.

Ông Putin nói ông Snowden là một người tự do và ông chọn nơi đến cuối cùng càng sớm càng hay.

Phát biểu trong một chuyến đi Phần Lan, ông Putin bác bỏ những cáo buộc của Hoa Kỳ nhắm vào Nga là “vô lý” và nói rằng ông Snowden chưa hề làm việc với các cơ quan an ninh Nga. Nhưng ông Putin nói ông hy vọng vấn đề sẽ không ảnh hưởng đến bang giao với Washington.

Ông Snowden được cho là đã đáp máy bay đến Moscow hôm chủ nhật từ Hong Kong, nơi ông đã trốn tránh sau khi tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ và tin tức tình báo mật khác.

Ngoại trưởng Ecuador nói ông Snowden đã yêu cầu được tỵ nạn ở nước ông và chính phủ ông đã liên lạc với Moscow.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phủ nhận việc Nga can dự vào các kế hoạch của ông Snowden.

Ông Lavrov nói: “Ông ấy đã tự ý chọn con đường của mình, và chúng tôi biết về việc này cũng y như mọi ngưòi khác trong giới truyền thông đại chúng. Ông ta không vượt biên giới vào nga và chúng tôi nghĩ tất cả các mưu toan mà chúng ta đang chứng kiến, các mưu toan cáo buộc phía Nga là vi phạm luật lệ của Hoa Kỳ và gần như là đồng lõa, kèm theo với những lời đe doạ đối với chúng tôi là hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được."

Hôm thứ hai, Tòa Bạch Ốc đã đả kích Bắc Kinh là “cố ý” cho phép ông Snowden rời khỏi Hong Kong, bất chấp lệnh truy nã có giá trị. Tòa Bạch Ốc nói hành động này “rõ ràng” gây phương hại đến bang giao Trung-Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bác bỏ những lời cáo buộc của Hoa Kỳ.

Bà Hoa nói: “Những lời cáo buộc của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc là vô căn cứ. Lập trường của Trung Quốc về bang giao song phương rất rõ ràng. Lập trường đó là bảo toàn và củng cố đối thoại và hợp tác, kiểm soát các vụ tranh chấp và xích mích, hợp tác đem lại thêm tiến bộ là phục vụ cho quyền lợi của cả hai bên.”

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét