Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

(5) Trang của mấy bà: DN có thể khởi kiện

Nếu bị thiệt hại, doanh nghiệp có thể khởi kiện webtretho, lamchame
(GDVN) - "Các doanh nghiệp bị thiệt hại từ những thông tin đăng tải không chính xác trên trang Webtretho, lamchame hoàn toàn có quyền khởi kiện nhờ cơ quan pháp luật can thiệp. Về mức xử phạt sẽ dựa trên tổn hại về kinh tế, thương hiệu từ thông tin này gây ra", LS Nguyễn Văn Tú cho biết.
Liên quan đến các vụ việc doanh nghiệp phản ánh bị các trang mạng webtretho.com, cơ quan chủ quản là Công ty CP Dịch vụ thông tin Trẻ Thơ và lamchame.com đưa ra các thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp này trong khi chủ quản trang mạng như Webtretho phủi trách nhiệm và cho rằng không có trách nhiệm với những đánh giá bình luận của một thành viên dù cho là đúng hay sai, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty Luật Fanci, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Bắc Giang.
Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Luật Fanci,
Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Bắc Giang.

- Thưa LS Nguyễn Văn Tú, không ít doanh nghiệp cho biết phải chịu ảnh hưởng xấu sau những thông tin tin thiếu kiểm chứng trên các diễn đàn, đặc biệt là tại diễn đàn webtretho.com và lamchame.com, luật sư đánh giá thế nào hiện tượng này?
LS Nguyễn Văn Tú: Trước hết phải khẳng định những phát ngôn, thông tin của một hoặc một nhóm người đưa ra nếu gây tổn hại về kinh tế, danh dự, nhân phẩm của một người hoặc một tổ chức mà có bằng chứng như ghi âm, video clip… thì người đưa ra phát ngôn, nhận định hay thông tin đó đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chân thực của thông tin. Huống chi đây là những thông tin, phát ngôn trên một diễn đàn thể hiện bằng văn bản chữ viết thì không thể nói “không có trách nhiệm được”.

Vì vậy việc cơ quan chủ quản, người quản lý các trang mạng đăng tải thông tin làm ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp nhưng sau đó lại phủi bỏ trách nhiệm. Có thể thấy là thái độ rất thiếu trách nhiệm không chỉ với doanh nghiệp bị thiệt hại mà với chính cả thông tin đăng tải trên trang mạng này.

Đặt tình huống ngược lại nếu thành viên của website này là các đối tượng phản động, chống phá nhà nước lại dựa vào những trang web này để thưa thông tin sai trái nói xấu Đảng, Nhà nước thì ban quản trị trang mạng này cũng cứ để thế đưa lên hay sao? Rõ ràng thể hiện một sự thiếu trách nhiệm rất lớn.

Một chủ đề khen hay chê dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp nào đó được đăng tải trên webtretho luôn nhận được làm sóng comment rất lón. Ảnh chụp màn hình. 

- Vậy doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu những thông tin không xác thực trên trang mạng như webtretho, lamchame có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình không, thưa luật sư?
LS Nguyễn Văn Tú: Các doanh nghiệp bị thiệt hại từ những thông tin đăng tải không chính xác trên trang webtretho, lamchame hoàn toàn có quyền khởi kiện nhờ cơ quan pháp luật can thiệp. Về mức xử phạt sẽ dựa trên tổn hại về kinh tế, thương hiệu từ thông tin này gây ra. 

- Cái khó ở đây là hầu hết ý kiến đưa ra trên diễn đàn đều là của thành viên sử dụng các nickname ảo để đăng bài, vậy nếu khởi kiện doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu phải làm thế nào?

LS Nguyễn Văn Tú: Doanh có thể khởi kiện 2 đối tượng: Một là cơ quan chủ quản, hai là cá nhân người đưa ra thông tin này.
Nickname ảo hoàn toàn có thể xác định được, bởi khi muốn trở thành một thành viên họ phải đăng ký thông tin như số điện thoại, tên thật, số chứng minh thư nhân dân, email… Chỉ bằng đó thông tin với nghiệp vụ điều tra các cơ quan hoàn toàn có thể tìm ra người phát đi thông tin này. Hoặc chí ít với những thông tin này doanh nghiệp có thể đối chất với người đưa ra thông tin đầu tiên. 
Tuy nhiên khó khăn ở đây là sự thiếu hợp tác của ban quản trị các trang web trong việc cung cấp những thông tin này. Nhưng nếu khởi kiện và tiền hành điều tra xác thực thì có thể tìm ra người cụ thể sau những nickname.

- Đối chiếu với các quy định hiện hành thì việc các trang mạng được phép đưa thông tin gì, thưa luật sư? 

LS Nguyễn Văn Tú: Về các quy định hoạt động thông tin của các trang mạng, diễn đàn như webtretho hay lamchame chịu sự quản lý của hai văn bản pháp luật: Nghị định số 97/2008/NĐ-CP Về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet và Thông tư số  14/2010/TT-BTTTT Quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 08 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet đối với hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

Như vậy việc thông tin và nội dung thông tin trên các trang diễn đàn, website không được vi phạm Điều 6 của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP như lợi dụng Internet nhằm mục đích: Chống lại nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược… Đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm của công dân…

Bên cạnh đó tại Điều 4 Thông tư số  14/2010/TT-BTTTT hướng dẫn bổ sung nội dung thông tin các diễn đàn, trang website không được vi phạm như: Tạo trang thông tin điện tử giả mạo cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác; thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Dựa vào đó thì các trang mạng sẽ bị tước giấy phép hoạt động nếu vi phạm Điều 6 Nghị định số 97/2008/NĐ-CP.

- Xin cảm ơn luật sư!

Hoàng Lực (Thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét