Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

TỪ VÀ CỤM TỪ MỚI: SÁNG TẠO...

TỪ VÀ CỤM TỪ MỚI: SÁNG TẠO...
Tổ chức Bảo vệ và Phát triển ngôn ngữ quốc tế mỗi hai năm nhóm họp một lần để vinh danh cá nhân của các quốc gia sáng tạo ra những từ và cụm từ mới đã đi vào đời sống, làm phong phú thêm ngôn ngữ chung của nhân loại. Năm nay, tổ chức quốc tế này đề nghị vinh danh những người Việt Nam. Một giáo sư ngôn ngữ Việt Nam được Ban Tổ chức mời lên diễn đàn thuyết trình. Ông phát biểu:
Thưa Quý bà Quý ông:
Đất nước Việt Nam là cường quốc của thi ca. Điều này nói lên ngôn ngữ của dân tộc chúng tôi rất sinh động, phong phú và giàu hình tượng thẩm mỹ. Kho từ vựng của đất nước chúng tôi có số lượng từ mới, cụm từ mới, đặc biệt là mỹ từ nhiều nhất thế giới. Và người Việt sử dụng mỹ từ trong cuộc sống hàng ngày cũng nhiều vào hạng nhất thế giới. Và để quý vị hình dung ra các từ và cụm từ mới đã đóng vai trò gì trong đời sống của chúng tôi, tôi chỉ xin giới thiệu 2 cụm từ mới tiêu biểu nhất:
- QUÀ BIẾU TRÊN MỨC TÌNH CẢM: Cụm từ này là một thứ đặc sản trí tuệ. Người ta lấy quà cáp để đo đạc các mức tình cảm dành cho nhau. Và có một món quà biếu vượt trên mức tình cảm đỉnh, được gọi là QUÀ BIẾU TRÊN MỨC TÌNH CẢM. Quà này không xuất hiện trong các quan hệ gia đình, anh em, bạn bè thân hữu, đồng nghiệp bình thường. Nó chỉ xuất hiện trong các quan hệ đồng bọn…
Bất ngờ tiếng vỗ tay vang dội hội trường
- ĐỒNG LƯƠNG KHIÊM TỐN: Khiêm tốn là một tính từ mang ý nghĩa không đánh giá quá cao bản thân, không tự kiêu tự mãn. Ví dụ, chỉ có thể nói một con người khiêm tốn. Bình quân thu nhập đầu người Việt Nam năm 2012 là 1.540 USD, trong khi đó thu nhập bình quân đầu người năm 2012 của Singapore là 56.532 USD. Thế là đồng lương công chức nước tôi được người ta gọi là ĐỒNG LƯƠNG KHIÊM TỐN.
Tiếng vỗ tay lại vang rền…
***
Ban Tổ chức hội nghị tổ chức bỏ phiếu bầu cho phần sáng tạo của Việt Nam. Sau giờ nghỉ giải lao, Trưởng Ban Tổ chức công bố kết quả như sau:
- Số phiếu phát ra 500. Số phiếu thu vào hợp lệ 500, trong đó: Sáng tạo cao đạt 500 phiếu. Sáng tạo 0 phiếu. Sáng tạo thấp 0 phiếu.

Giáo sư ngôn ngữ Việt Nam phăm phăm bước lên bục diễn giả, ông vít Micro xuống, giọng vô cùng xúc động:
- Thưa quý Bà, Quý Ông!
Tôi xin chân thành cảm tạ quý vị đã tuyệt đối công nhận sự sáng tạo ngôn ngữ của những nhà ngôn ngữ học đất nước chúng tôi. Nhân đây, tôi cũng xin thưa rằng, cách thức bỏ phiếu bầu vừa diễn ra tại đây cũng là một phiên bản khác của bản gốc có xuất xứ từ Việt Nam. Sáng tạo cao, sáng tạo, sáng tạo thấp cũng đều là sáng tạo cả…
Tiếng vỗ tay lại vang rền không ngớt…
Hi… hi… hi…
Sài Gòn, 17.6.2013

Tác giả: Vô danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét