Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Văn hóa quan chức: Từ chuyện “Người đàn bà ngoại tình”

Văn hóa quan chức: Từ chuyện “Người đàn bà ngoại tình”
Thì ra, người tạc nên bức tượng nổi tiếng này không phải ca ngợi hiện tượng ngoại tình, mà chính là cảnh tỉnh. Một sự cảnh tỉnh ẩn chứa nhiều điều về một hiện tượng có tự ngàn đời nay luôn bị lên án nhưng vẫn luôn tồn tại! Thế giới mạng  chưa hết xôn xao về vụ ông bí thư chi bộ kiêm phó phòng GD-ĐT huyện Đầm Dơi lại đến Video Clip về ông phó chánh văn phòng tỉnh Bình Định với một người phụ nữ trong nhà nghỉ…
Fontaine Médicis, Jardin du Luxembourg II
Những hiện tượng “bồ bịch” này thời gian qua “hơi bị nhiều” trên báo chí!
Bài viết sau đây cuả Nhà thơ Dương Kỳ Anh muốn góp phần lý giải một hiện tượng đã và đang bị lên án nhằm trả lại cho cuộc sống sự trong sáng, nhất là về văn hóa trong giới quan chức hiện nay.
Lần đến Paris thủ đô nước Pháp, anh bạn tôi, một nhà báo sống ở đây nhiều năm rủ tôi đi xem một bức tượng độc nhất vô nhị, tượng “người đàn bà ngoại tình” ở vườn hoa Lúc-xăm-Bua.
Tôi thực sự ngỡ ngàng! Ai cũng biết ngoại tình là một hiện tượng bị lên án, không chỉ ở Việt Nam.

Tôi cũng chưa bao giờ nghe nói ở đâu trên trái đất này có một bức tượng như vậy! Lúc- xăm –Bua là một vườn hoa không chỉ nổi tiếng ở Pháp mà còn rất nổi tiếng trên thế giới. Ở đó chúng ta có thể được ngắm nhìn tượng những bậc vĩ nhân và dấu tích của họ trên những chiếc ghế bằng gỗ sồi có từ mấy trăm năm dưới những gốc cây cổ thụ cũng có tuổi đời như vậy.
Paris được coi là thủ đô ánh sáng, thủ đô của văn hóa, văn minh thế giới trong đó có vườn hoa Lúc-Xăm-Bua nổi tiếng. Ấy vậy mà, bức tượng “Người đàn bà ngoại tình” lại ngự ở nơi đây.
Bức tượng có ba nhân vật. Một người phụ nữ đẹp tuyệt trần, gần như khỏa thân nằm trọn trong vòng tay  người đàn ông cường tráng. Và, trên gương mặt nàng nở một nụ cười hạnh phúc và viên mãn. Phía trên là tượng thần Dớt, chúa tể của muôn loài.
Nhưng vì sao tên bức tượng là “Người đàn bà ngoại tình”? mà không phải
“Người đàn ông ngoại tình” hay chỉ là “Ngoại tình”? Phải chăng đàn bà ngoại tình bị lên án, còn đàn ông thì không?
Phải đến lần thứ ba sang nước Pháp, đến tận nơi ngắm bức tượng tôi mới hiểu được một phần ý nghĩa của bức tượng, khi tôi nhìn toàn cảnh và thấy vòm trời phía trên đầu đôi tình nhân đang say sưa trong sự viên mãn ấy là hình ảnh thần Dớt đang nổi trận lôi đình…
Về nước, tôi có làm bài thơ  đăng trên một tờ báo và được đưa vào tập thơ “Miền ký ức” của tôi do nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành.
Bài thơ như sau :
Người đàn bà ngoại tình với nụ cười viên mãn
Tôi nhìn lên, thần Dớt đã chau mày
Tiếng sét ái tình có thể làm nổ tung tất cả
Sao tượng “Người đàn bà ngoại tình”
                                vẫn ngự ở nơi đây!

Thì ra, người tạc nên bức tượng nổi tiếng này không phải ca ngợi hiện tượng ngoại tình, mà chính là cảnh tỉnh. Một sự cảnh tỉnh ẩn chứa nhiều điều về một hiện tượng có tự ngàn đời nay luôn bị lên án nhưng vẫn luôn tồn tại!
Tôi nhớ cuốn sách của một nhà triết học người Đức được dịch ra tiếng Việt mà tôi đã đọc cách đây trên 40 năm có tựa đề “Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết”, nhà triệt học này đã luận bàn về ái tình trong đó có hiện tượng ngoại tình mà ông cho là ngoại tình chủ yếu nghiêng về đàn ông !
Ông lấy ví dụ một người đàn ông có mấy trăm thê thiếp (Như các vua chúa ngày xưa) chẳng hạn,  nếu các thế thiếp này sinh con thì ít nhất cũng có mấy trăm người con. Nhưng, nếu một người đàn bà có mấy trăm người chồng (hay quan hệ với mấy trăm người đàn ông) thì cũng chỉ có được vài chục người con là cùng!
Bởi vậy ông cho rằng, ngoại tình là một hiện tượng xấu của đàn ông mà lý do sâu xa là do sự thúc đẩy duy trì nòi giống!
Tất nhiên, quan điểm này không phù hợp với chúng ta.
Hay nói đúng hơn, người ta cho là ông biện minh cho cánh mày râu mà không thấy được sự suy đồi trong đó!
Gần đây trên báo chí , trên các trang mạng người ta đang nói nhiều đến hiện tượng mà ta gọi là “Bồ bịch”, là ngoại tình.
Chuyện thời sự đang làm xôn xao thế giới mạng là Video Clip về ông phó chánh văn phòng tỉnh ủy tỉnh Bình Định bị bắt quả tang trong nhà nghỉ với một người phụ nữ… Những chuyện lùm xùm như vậy không phải là ít trên báo chí .

Trên tờ TTvà ĐS số 174  có trích tin nhắn  mà theo như đơn tố cáo của bà Hiệu trưởng của một trường tiểu học là của ông Liêu thanh Hải – bí thư chi bộ kiêm phó phòng GD-ĐT, đại biểu HĐND huyện Đầm Dơi - Cà Mau nhắn tin quấy rối bà. Tin nhắn  từ máy của ông Hải gửi đến bà hiệu trưởng  có nội dung như sau: “Anh chỉ yêu em thôi…Còn cô K; cô L; cô D… chỉ là qua đường…” .

Tuy ông phó phòng GD-ĐT không thừa nhận, nhưng chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo ông này.

Ngay trong nội dung tin nhắn trên nếu phân tích ra ta cũng thấy có hai phần:
Phần “Anh chỉ yêu em thôi” là phần lụy tình, hay ngoại tình?
Còn phần “Chỉ là qua đường…”  là phần mà ta gọi là “Ngoại tiền” là “Bồ bịch” chăng? Có đúng vậy không?

Ai cũng biết, khi một phía (Thường là phía đàn ông ) làm cái “ngoại” này chủ yếu là để thỏa mãn tình dục, còn hầu hết phụ nữ theo kiểu “ngoại” này là vì tiền?
Vì tiền một cách gián tiếp (như sẽ được  sếp đề bạt, tăng lương, bố trí vào những bộ phận béo bở …) hay được mua nhà, ô tô, những quà tặng có giá trị, hoặc tiền trao cháo múc…!
Cả hai hiện tượng “ ngoại” này ta thường gọi là quan hệ ngoài hôn nhân hay quan hệ bất chính?!
Nó là hiện tượng đáng quan tâm trong cuộc sống gia đình, nhất là những gia đình trẻ, Những gia đình quan chức, Những gia đình có lối sống quá cởi mở hay quá khắc nghiệt?!
Người ta cũng bàn cãi nhiều là nó thuộc phạm trù nào? Phạm trù sinh hoạt, phạm trù đạo đức hay phạm trù luật pháp? Khi có ý kiến muốn đưa hiện tượng này vào luật để xử phạt thì thế giới mạng đã rào lên những ý kiến phản đối. Họ phản đối vì coi đó là chuyên riêng tư của mỗi người. Người ta chỉ có thể lên án nó bằng dư luận xã hội chứ không thể phạt tiền hay phạt tù ?!
Nhưng, hiện tượng này ngày càng phổ biến khiến người ta lo ngại về sự băng hoại đạo đức, sự xuống cấp trong đời sống xã hội, nhất là sự tha hóa của nhiều cán bộ nhà nước có chức, có quyền, có tiền. Nó cũng góp phần làm mất niềm tin trong giới trẻ vào sự trong sáng, lành mạnh của xã hội hiện nay.
Vì sao hiện tượng muôn đời này giờ lại đang phát triển?  Và làm sao để ngăn chặn, ngăn ngừa, hạn chế nó?
Tôi lại nghĩ đến bức tượng “Người đàn bà ngoại tình” trong vườn hoa Lúc- xăm- Bua. Khi người đàn bà và người đàn ông trong bức tượng đang say sưa với cảm giác tưởng như hạnh phúc và viên mãn thì trên đầu họ tiếng sét sắp nổ ra. Cơn phẫn nổ của thần Dớt sắp giáng xuống.
Một sự cảnh tỉnh của muôn đời!

 Đúng như trong KINH THÁNH đã nói :
 “ Ái tình mạnh hơn sự chết
Lòng ghen hung dữ như âm phủ
Sức nóng của nó là sức nóng của lửa …

Nước nhiều không tưới tắt được lửa tình
Các sông chẳng nhấn chìm nó được…”

Dương kỳ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét