Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Quốc hội Pháp nhất trí đánh thuế người giàu


Quốc hội Pháp nhất trí đánh thuế người giàu

Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua việc đánh thuế với tầng lớp có thu nhập cao nhất ở mức 75%.

Quyết định này sẽ tác động tới những người có thu nhập hơn 1 triệu euro/năm và chỉ mang tính tạm thời, đồng thời là một phần trong kế hoạch cân bằng ngân sách quốc gia từ năm 2012-2017. Nó được cho là kéo dài khoảng 2 năm.
Ảnh: Skynews

Ước tính có khoảng 1.500 người sẽ phải trả mức thuế này, chính phủ thì có thêm nguồn thu 210 triệu euro/năm. Bộ trưởng Ngân sách Jerome Cahuzac gọi đây là cách đi “hợp pháp” và khẳng định: “Mỗi chúng ta phải đóng góp công sức và của cải để cùng nhau nỗ lực khắc phục tình hình tài chính của Pháp, trong đó có gánh nặng nợ nần”. Ông nhấn mạnh rằng, hai năm là khoảng thời gian để giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính công của Pháp.
Cuối tháng 9, Pháp đã công bố ngân sách cho năm 2013. Để bù đắp khoản thâm hụt gần 37 tỷ euro ở khu vực tài chính công trong bối cảnh nền kinh tế đang bị suy giảm, Pháp đã phải áp dụng gói biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ nhất từ trước tới nay.

Theo kế hoạch ngân sách mới, 2/3 nguồn thu dự kiến sẽ được lấy từ việc thu các khoản thuế mới, đánh vào những người giàu, ngân hàng lớn và các công ty năng lượng. Chính phủ Pháp coi đây là các biện pháp cần thiết để giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới ngưỡng 3% GDP vào năm 2013, theo đúng quy định của EU.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định: "Đây là một ngân sách đòi hỏi phải có nỗ lực, nhưng là nỗ lực công bằng. Việc đánh thuế thu nhập sẽ không ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và người lao động. 90% người dân Pháp trong diện đóng thuế sẽ không phải chịu mức thuế cao hơn".

Tăng thuế với người giàu là một trong những cam kết mà ông Hollande đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống vào tháng 5 vừa qua. Chủ trương của ông Hollande là có được nguồn thu cho ngân sách mà không làm ảnh hưởng đến sức mua sắm của những gia đình thu nhập thấp. Tuy nhiên các chủ doanh nghiệp lại cho rằng, giải pháp này sẽ phản tác dụng vì nó làm suy yếu khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Pháp.

Gần 5 tháng sau khi đánh bại cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, chỉ số ủng hộ ông Hollande đang giảm mạnh khi nhiều người Pháp cảm thấy ông quá ì ạch trong việc đối phó với sự đi xuống của nền kinh tế, tình trạng thất nghiệp đang ở mức cao kỷ lục 10 năm qua.

Thái An (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét