Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Ứng viên VN 'tăng hạng' ở vòng 2 bầu lãnh đạo Unesco

Ứng viên VN 'tăng hạng' ở vòng 2 bầu lãnh đạo Unesco
11 tháng 10 2017 - Ở vòng hai bầu tân tổng giám đốc UNESCO, ứng viên Phạm Sanh Châu của Việt Nam hiện đứng vị trí áp chót. Ông Phạm Sanh Châu được năm phiếu, ngang với ứng viên Đường Kiền (Qian Tang) của Trung Quốc, và trên ứng viên Vera El Khoury của Lebanon, người được ba phiếu. Cuộc bỏ phiếu tìm tân lãnh đạo UNESCO nhóm họp tại Paris từ hôm thứ Sáu.
Đại sứ Phạm Sanh Châu tại buổi phỏng vấn ứng tuyển hồi tháng Tư với chai nước gây tranh luận trên mạng xã hội người Việt. Để trở thành người đứng đầu tổ chức phụ trách giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc, ứng viên cần giành được ít nhất 30 phiếu bầu.

Bầu lãnh đạo UNESCO: Đại sứ VN ít phiếu nhất
'Sách hóa nông thôn' được giải Unesco
UNESCO công nhận hát xoan là di sản

Ứng viên được ủy ban bầu chọn cũng phải được 195 quốc gia thành viên của UNESCO chuẩn thuận trong tháng 11, tuy đây chỉ là thủ tục mang tính hình thức.

Không có thay đổi ở ba vị trí dẫn đầu

Tiếp tục dẫn đầu cuộc đua là nhà ngoại giao Qatar Hamad bin Abdulaziz al-Kawari, với 20 phiếu ủng hộ từ 58 thành viên hội đồng bầu chọn.

Ứng viên Audrey Azoulay của Pháp hiện đứng thứ hai, với 13 phiếu bầu.

Ở vị trí thứ ba là nhà ngoại giao kỳ cựu của Ai Cập, Moushira Khattab, được 12 phiếu.

Nếu không có ứng viên nào giành được đa số quá bán sau vòng bầu chọn thứ tư, thì tiếp theo sẽ là vòng đối đầu trực tiếp giữa hai ứng viên được nhiều phiếu nhất.

Hầu hết các ứng viên đều thừa nhận là cần phải cải tổ tổ chức 71 năm tuổi, vốn bị cáo buộc là quan liêu và làm việc kém hiệu quả.

UNESCO đã bị cáo buộc là thiên vị trong cuộc xung đột Israel - Palestine, và đã khiến Israel cùng đồng minh của nước này là Hoa Kỳ tức giận khi trao quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine hồi năm 2011.

Cả hai quốc gia sau đó đã ngưng cấp ngân khoản cho UNESCO.

Các nước Ả-rập thì than phiền là UNESCO chưa từng có lãnh đạo là người đến từ khu vực này.Bản quyền hình ảnhPIERRE ANDRIEU/AFP/GETTY IMAGESImage captionTổng giám đốc hiện thời của UNESCO là bà Irina Bukova, người Bulgaria

Tuy nhiên, UNESCO không áp dụng việc bầu chọn lãnh đạo theo hình thức các khu vực trên thế giới luân phiên nhau như đối với việc bầu chọn tổng thư k‎ý Liên Hiệp Quốc.

Trong cuộc chạy đua vào vị trí tổng giám đốc UNESCO, tính đến nay đã có ba ứng viên dừng bước.

Đại diện Guatemala và Iraq rút lui trước khi ủy ban bầu chọn tiến hành thảo luận, còn ứng viên Azerbaijan, sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Ở vòng trước, ứng viên của Azerbaijan giành được hai phiếu, thấp nhất cùng hạng với Đại sứ Phạm Sanh Châu của Việt Nam.

Tổng giám đốc hiện thời là bà Irina Bukova người Bulgaria, sẽ ra đi sau khi nắm vị trí này hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ bốn năm.

Trong cuộc đua hiện còn sáu ứng viên đến từ các nước Ai Cập, Qatar, Trung Quốc, Azerbaijan, Việt Nam và Pháp.

Tất cả đều cam kết sẽ không để chính trị chi phối hoạt động của mình.

Tuy nhiên, phóng viên BBC Imogen Foulkes tường thuật từ Geneva rằng bất kỳ người nào trở thành tân lãnh đạo của UNESCO cũng sẽ phải đương đầu với những thách thức to lớn.

Việc thiếu nguồn quỹ đã đe dọa một số dự án nổi tiếng nhất của UNESCO, trong lúc nếu có dự án nào thực hiện mà không được lòng một quốc gia thành viên bất kỳ, thì quốc gia đó có thể dừng việc đóng góp cho UNESCO.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41582904

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét