Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Phạm Bình Minh và lối “đưa trâu qua rào”

PTT Phạm Bình Minh và lối “đưa trâu qua rào”
Cách biện giải của PTT Phạm Bình Minh là cách biện giải của lối “ đưa trâu qua rào” cốt được cái việc đi vay hộ tiền, còn tiền đó gây hệ lụy gì thì cấp khác chịu; “Trăm dâu lại đổ đầu tằm” nhân dân…mà thôi… Tại sao lại cứ cắm đầu vay tiền của Trung Quốc khi mà tâm địa của giới chóp bu Trung Quốc, từ người dân bình thường, đến các vị lãnh đạo nắm các đầu mối thông tin lại không tường tỏ về những chiếc “ vòng kim cô” ác nghiệt ?!

Theo DÂN TRÍ, Bộ Ngoại giao đã đồng thuận trong việc Bộ Giao thông-Vận tải đứng ra vay 7000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Móng Cái-Vân Đồn; khi trả lời câu hỏi của nhà báo, câu hỏi cũng là băn khoăn về các hệ lụy của nhiều chuyên gia trong việc nhận các khoản vay từ Trung Quốc để xây dựng cơ sở hạ tầng; Phó TT Phạm Bình Minh đã biện giải như sau:

”Phải nói thế này: Khi đánh giá dự án tiến triển nhanh hay chậm, nó không chỉ có một nguyên nhân, có rất nhiều nguyên nhân khác như có thể do quá trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu phụ...Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả thì cơ quan, đơn vị triển khai phải biết sử dụng. Nhưng thực tế, chúng ta cũng phải nhìn nhận, nếu dùng nguồn vốn vay mà dự án bị kéo dài thì vốn vay càng đắt lên, thời gian trả nợ kéo dài, thời gian ân hạn ngắn lại. Chúng ta không triển khai nhanh thì sẽ thiệt hại nhiều…”
(http://dantri.com.vn/kinh-doanh/pho-thu-tuong-pham-binh-minh-noi-gi-ve-du-an-duong-vay-trung-quoc-7000-ty-dong--20160728163142697.htm)

Qua cách trả lời của PTT Phạm Bình Minh, chúng ta thấy ông tách các khoản ODA của Trung Quốc ra thành 2 công đoạn: công đoạn vay tiền và công đoạn triển khai dự án bằng tiền vay; Theo cách biện giải của PTT Phạm Bình Minh thì các hệ lụy phần lớn thường xảy ra từ các dự án có nguồn vốn ODA từ Trung Quốc ở công đoạn 2: “do quá trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu phụ...Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả…”

Với cách ngụy biện này, PTT Phạm Bình Mình muốn chỉ ra: hệ lụy là do khâu “triển khai” dự án chứ không do khâu “đi vay tiền”; Với cách lập luận này, ông đã bật đèn xanh cho Bộ Giao Thông vận tải có thể vay ODA từ Trung Quốc, Phó TT phụ trách đối ngoại Phạm Bình Minh đồng thuận; Ông cũng đã chỉ ra: để tránh hệ lụy như các dự án trước đây thì phải tìm cách quản lý cho tốt khâu triển khai thi công dự án…

Đây là cách, mánh khóe mà các quan chức cao cấp của các quốc gia cộng sản thường áp dụng: người ban hành chủ trương bao giờ cũng đúng; còn nếu sai, gây nên hệ lụy này kia là do bởi cái anh thực hiện ???

Đảng CS Trung Quốc đứng đằng sau mọi túi tiền

Ông PTT Phạm Bình Minh không nhớ hay cố tình quên một điều cốt tử: ở các quốc gia CS như Trung Quốc, Đảng lãnh đạo toàn diện tuyệt đối tới mọi ngóc ngách đời sống xã hội kể cả trong sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ…Do vậy: việc cho Việt Nam vay ODA cũng là chủ trương do Đảng CS Trung Quốc bật đèn xanh; Tại sao Đảng CS Trung Quốc lại trở nên hữu hảo, tốt bụng cho Việt Nam vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn vay các ngân hàng thương mại để phát triển cơ sở hạ tầng ?

Có 3 nguyên nhân, theo người viết bài này:

1/-Trung Quốc muốn xì hơi quan hệ căng thẳng Việt-Trung sau sự cố Formosa, mọi người đều biết thủ phạm là các nhà thầu phụ Trung Quốc và sự căng thẳng trên Biển Đông do hành động lộng hành, bá quyền của lực lượng hải quân Trung Quốc;

2/ - Tuyến đường cao tốc này sẽ kết nối vùng kinh tế Quảng Châu- Quảng Đông phát triển của Trung Quốc với khu vực cảng biển miền bắc Việt Nam; Tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi cho sự lưu thông hàng hóa của Trung Quốc sang Việt Nam; qua tay Việt Nam để thâm nhập các thị trường khác …

3/ Vùng Vân Đồn- Quảng Ninh vốn là địa bàn sinh sống của hàng vạn người Hoa trước đây, họ đã quay về Trung Quốc sau chiến dịch nạn kiều 1978-1979; nếu cấp vốn ODA cho việc xây tuyến đường cao tốc này sẽ tạo điều kiện cho người Trung Quốc quay lại địa bàn này sinh cơ lập nghiệp vì họ còn nhiều quan hệ tại đây…

Đảng CS Trung Quốc không chỉ chỉ đạo ngân hàng Trung Quốc cho Việt Nam vay với lãi suất ưu đãi và chắc chắn cũng sẽ chỉ định nhà thầu nào của Trung Quốc vào thi công dự án này… Bởi vì tổ chức Đảng CS Trung Quốc có chân rết tới các tập đoàn kinh tế và người đứng đầu các tập đoàn này đều do Đảng CS chỉ định, sắp xếp, cắt cử…

Về khía cạnh kỷ luật nội bộ trong các vấn đề an ninh và đối ngoại, tổ chức Đảng CS Trung Quốc chặt chẽ và sắt đá không kém hơn tổ chức Mafia quốc tế… Do vậy, những hệ lụy gây ra như tuyến đường sắt cao tốc Cát Linh-Hà Nội hay thảm họa môi trường Formosa đều do bàn tay lông lá của Đảng CS Trung Quốc; những hệ lụy trên không do các nhà thầu phụ nào đó thiếu vốn, dốt kinh doanh nhỡ tiêu hết tiền, nhỡ đầu tư vào các công trình nào đó không hiệu quả dẫn tới dây dưa, gây hệ lụy cho các công trình khác…

Cách biện giải của PTT Phạm Bình Minh là cách biện giải của lối “ đưa trâu qua rào” cốt được cái việc đi vay hộ tiền, còn tiền đó gây hệ lụy gì thì cấp khác chịu; “Trăm dâu lại đổ đầu tằm” nhân dân…mà thôi…

Cách trả lời báo chí của ông Phạm Bình Minh cho thấy Bộ Ngoại giao đã lường hết và nếu sau này xảy ra hệ lụy gì thì có Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm, còn ông chỉ ủng hộ và lấy công cái công đoạn đi vay tiền Trung Quốc…

Người viết bài này đảm bảo rằng: Khi Việt Nam vay được khoản tiền 7000 tỷ này của Trung Quốc rồi, các nhà thầu Trung Quốc sẽ vào thi công, Đảng CS Trung Quốc lại chỉ đạo các nhà thầu này giở ra bao chiêu trò, gây ra biết bao hệ lụy cho đất nước, cho nhân dân Việt Nam, cho môi trường sinh thái, gây ra các vấn nạn xã hội và cho cả bản thân nền kinh tế…

Vay như thế để làm gì ? Tại sao lại cứ cắm đầu vay tiền của Trung Quốc khi mà tâm địa của giới chóp bu Trung Quốc, từ người dân bình thường, đến các vị lãnh đạo nắm các đầu mối thông tin lại không tường tỏ về những chiếc “ vòng kim cô” ác nghiệt ?!

Phạm Viết Đào.
(Blog Phạm Viết Đào)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét