Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Chiến tranh hạt nhân sẽ hủy diệt cả Trái Đất

Học thuyết quân sự phương Tây và Mỹ là vũ khí càng mạnh, càng có khả năng hủy diệt đối phương trong chớp mắt, thì các bên càng không dám đánh nhau và do đó thế giới càng hòa bình. Nếu loại trừ vũ khí hạt nhân, chỉ còn vũ khí thông thường, thì chiến tranh thế giới sẽ rất dễ nổ ra. Những nước đông dân, nhiều tham vọng và sức ép như Trung Quốc sẽ có lợi thế trong cuộc chiến và dễ là khởi nguồn của các cuộc chiến. 
Chiến tranh hạt nhân sẽ hủy diệt cả Trái Đất
 - Vì sự tồn tại của bản thân mình, tất cả mọi quốc gia, có hay không có vũ khí hạt nhân, cũng phải có tiếng nói thống nhất cho một Trái Đất sớm sạch bom nguyên tử, bom hạt nhân.
Tiềm năng các quốc gia hạt nhân trên thế giới
Các cuộc chiến hạt nhân giả định
Một đầu đạn hạt nhân, dù bom nguyên tử hay khinh khí, khác với các bom đạn thông thường không chỉ ở sức nổ giết người “khủng” hơn nhiều, mà còn kèm theo gây ô nhiễm môi trường phóng xạ và làm vẫn đục cả môi trường sống khác toàn cầu, vượt qua biên giới mọi quốc gia.
Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa hai quốc gia hạt nhân (sở hữu đầu đạn hạt nhân), có thể gây ra sự tàn phá, ô nhiễm và chết chóc không chỉ giới hạn ở hai nước tham chiến mà còn lan truyền ra nhiều nước, thậm chí hủy diệt cả Trái Đất, tùy theo quy mô của cuộc chiến.
Quy mô đó phụ thuộc vào tiềm năng hạt nhân của các bên tham chiến. Báo Business Insider đã có bài mô tả tiềm năng vũ khí hạt nhân của các nước. Tiềm năng của các quốc gia hạt nhân thể hiện bằng những con số ghi trên bản đồ và ở bảng số liệu trên hình 1 sau đây.
Như vậy, trên thế giới hiện nay có 9 quốc gia hạt nhân, trong đó mạnh nhất là hai cường quốc Nga và Mỹ với khoảng 8.500 và 7.500 đầu đạn hạt nhân, tiếp đến là 3 cường quốc Anh, Pháp và Trung quốc tương đương nhau với số đầu đạn 225, 300 và 250 và cuối cùng là 3 tân quốc gia hạt nhân là Ấn Độ, Pakistan và Do Thái; dù “chậm chân” hơn khoảng 20 - 30 năm, nhưng nay đã có trong kho khoảng trên dưới 100 đơn vị.
Cũng nên tính cho nước Triều Tiên “hung hăng” với con số nhỏ nhoi ước tính không quá 10 quả bom mà chủ yếu là loại bom Plutonium thô sơ chưa rõ kích thức tối ưu thế nào và đã có tên lửa mang tầm xa vươn đến đối thủ Hoa Kỳ Mỹ hay chưa.
Với tiềm năng khác nhau giữa 9 quốc gia hạt nhân như vậy, một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu xảy ra cũng có thể ở mức độ ác liệt rất khác nhau. Lật lại lịch sử thế giới nửa thế kỷ qua, các nhà phân tích đã đưa ra những giả định “có lý” về các cuộc chiến tranh tiềm năng giữa các cặp đối thủ trước đây và cả bây giờ.
Dẫn tư liệu trong cuốn sách “Lật lại những trang hồ sơ mật” (NXB Thông Tấn, Nga), vào những năm 1960, đã có lúc Liên Xô tính toán một cuộc đánh bom hạt nhân vào Trung quốc do tranh chấp lãnh thổ. Tương tự, trangNgười đưa tin vừa dẫn lại tài liệu trên Tin247.com chứng tỏ rằng vào năm 1965 nhà cầm quyền Mỹ cũng bàn tính đến phương án xuyên qua Bắc Việt Nam mở một cuộc chiến tranh hạt nhân với Trung quốc để đẩy lùi tham vọng lấn dần xuống phía Nam. Các cuộc chiến tranh tay đôi trên đây là thuộc loại lớn vừa, giữa một cường quốc hạt nhân lớn với một cường quốc hạt nhân trung bình.
Một cuộc chiến tranh hạt nhân lớn hơn, có thể xem là loại lớn nhất xảy ra chỉ có thể giữa Nga và Mỹ. Trong thời gian chiến tranh lạnh trên thế giới tồn tại “hai phe”, khả năng nói trên từng đặt ra. Đến nay, trong tình hình thế giới khá phức tạp, cũng không thể loại trừ hoàn toàn cái giả định về một cuộc chiến tranh hạt nhân lớn nhất giữa hai siêu cường hạt nhân lớn nhất Nga - Mỹ.
Đối lại là một cuộc chiến hạt nhân loại nhỏ, chẳng hạn giữa hai quốc gia với tiềm lực hạt nhân không lớn và tương đương với nhau. Nói về cuộc chiến tranh hạt nhân loại này, nhiều người liên tưởng đến Ấn Độ và Pakistan với lý do về tiềm năng vũ khí hạt nhân của họ và cả sự căng thẳng biên giới thường trực giữa hai nước ở vùng đệm Kasmir.
Sự hủy hoại của chiến tranh hạt nhân
Tai họa của một cuộc chiến tranh xảy ra, dù ở quy mô lớn nhỏ nào, cũng gây hậu quả rất lớn, nhiều mặt và lâu dài đến loài người trên toàn cầu. Một tập thể các nhà nghiên cứu ở Colorado vừa công bố kết quả nghiên cứu vấn đề này trên Daily Mail ngày 21/7/2014.
vũ khí hạt nhân, bản đồ, hủy diệt, loài người, bom hạt nhân
Ảnh một vụ thử nghiệm vũ khí nguyên tử vào những năm 1950.
Các nhà nghiên cứu đã đặt bài toán với giả thiết về một cuộc chiến tranh hạt nhân loại nhỏ, xảy ra trong một khu vực trong phạm vi hẹp của quốc gia, trong đó mỗi phía cho nổ 50 quả bom nhỏ loại 15 koloton tương đương quả bom ở Hiroshima năm 1945. Như vậy, có tổng số 100 quả bom hạt nhân loại nhỏ nổ trong một thời gian ngắn trên địa phận của hai đối tác thù nghịch nhau. Giả thiết này rõ ràng là thích hợp đối với một cuộc chiến hạt nhân giả định giữa Ấn Độ và Pakistan với 100 vụ nổ hạt nhân nổ trên tiểu lục địa Ấn Độ. 
Tai họa đầu tiên sẽ là giết chết hàng loạt con người trong địa phận nổ bom. Thảm họa này được các nhà phân tích nhiều nước quan tâm phân tích từ lâu dựa vào các số liệu thu được từ vụ nổ bom nguyên tử năm 1945 ở Hiroshima, quả bom đó yếu gấp 100 lần hiện nay nhưng đã giết chết một nửa dân số thành phố, trong đó 2/3 chết ngay tại chỗ.
Đây là trường hợp sử dụng bom A (bom nguyên tử) được chế tạo từ Uranium 235 hay Plutonium 239. Trong trường hợp sử dụng các bom cỡ lớn, bom khinh khí (bom H), các chuyên gia cho rằng sự hủy diệt sẽ lớn hơn, có khoảng 1/3 dân số của nước lớn sẽ bị hủy diệt trong vài tuần. Vì mỗi quả bom đó,nếu nổ cách mặt đất vài trăm mét, có thể phá hủy một diện tích khoảng từ 4 đến 8 lần Hiroshima.
Ở trên đây chỉ nói đến cái chết ban đầu. Cái chết này chủ yếu do những lý do cơ học như: gia tăng áp suất, gió mạnh từ 250 đến 400 km/giờ làm đổ sập nhà cửa và trụ điện … và nhiệt độ tăng lên hàng ngàn độ gây ra những đám cháy khắp vùng. Còn tiếp theo sau đó, những người sống sót sẽ tiếp tục bị chiếu bởi những tia bức xạ do các mảnh vỡ của bom vung ra khắp nơi, dẫn đến cái chết sớm hoặc bị bệnh tật kéo dài và chết chậm.
Nhóm nghiên cứu ở Colorado bao gồm chủ yếu các nhà khoa học về khí quyển và môi trường, tập trung sử dụng mô hình tính toán và máy tính để đánh giá các biến động môi trường trên toàn bộ hành tinh trong nhiều năm kể từ cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra. Các kết quả nghiên cứu chi tiết hơn vấn đề này cũng được đưa ra trong thông báo trên Daily vào ngày 21/7/2014.
Theo đó, 100 đầu đạn hạt nhân cùng nổ sẽ nén 5 triệu tấn carbon đen vào khí quyển. Carbon đen (xem hình 3) không khác bao nhiêu so với bồ hóng, nó sẽ ngăn chặn ánh nắng mặt trời và cũng có thể gây tử vong cho con người. Một đợt mưa carbon màu đen dẫn đến một đợt thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra và tàn phá nốt những gì còn lại của nhân loại sau cuộc chiến hạt nhân. 
Trước hết, cacbon đen sẽ hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời, ngăn chúng tiếp cận bề mặt trái đất. Sau một thời gian, carbon đen chắc chắn sẽ rơi xuống theo mưa, dù các nhà khoa học chưa thể xác định chính xác thời gian chúng biến mất khỏi bầu khí quyển.
vũ khí hạt nhân, bản đồ, hủy diệt, loài người, bom hạt nhân
Ảnh mô tả carbon đen ngăn cản ánh nắng mặt trời và sẽ gây tử vong cho con người.
Kèm theo đó là sự mất mát quá lớn của tầng ozone. Tầng ozone dự tính sẽ giảm từ 20 đến 50%, điều này gây nguy hại đặc biệt đối với các khu vực đông dân cư. Chính hiện tượng này sẽ dẫn đến sự nâng cao mức tia cực tím lên đến 80% và làm tăng nguy cơ ung thư da cho con người.
Ngoài ra, sau một năm, nhiệt độ trung bình trên toàn trái đất sẽ giảm 1,1 độ. Sau 5 năm, nhiệt độ đó tiếp tục giảm thêm 3 độ, nhưng 20 năm sau, nhiệt độ trái đất sẽ ấm lại một chút nhưng vẫn dưới nhiệt độ trung bình hiện nay. Sự sụt giảm nhiệt độ sẽ làm người chết rét còn cây trồng giảm thời gian sinh trưởng từ 10 đến 40 ngày.
Hiện tượng giảm nhiệt độ xuống thấp sẽ làm giảm lượng mưa. Dự tính sau 5 năm lượng mưa giảm 9% và sau 26 năm lượng mưa vẫn còn thấp hơn 4,5% so với lúc chưa có chiến tranh hạt nhân. Những biến đổi môi trường như thế tất yếu dẫn đến giảm sản lượng lương thực khiến toàn nhân loại rơi vào nạn đói.
Theo các nhà tính toán, nạn đói trên toàn cầu, dịch người chết, tầng ozone bị thủng 50% và nhiều tai họa khác nữa là những thử thách chờ đợi bất kỳ ai trên Trái Đất  còn sống sót sau cuộc chiến hạt nhân.
Chỉ một cuộc chiến hạt nhân nhỏ trong quy mô 100 bom nguyên tử loại 15 kiloton, trong thực tế nhỏ hơn loại bom của Ấn Độ và Pakistan hiện nay nhiều, đã tạo ra một sự hủy hoại kinh khủng đến vậy. Nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân lớn hơn với số lượng bom nhiều hơn, chẳng hạn một cuộc chiến giữa hai siêu cường Nga, Mỹ, trái đất hẳn sẽ bị hủy diệt. Người nào không bị giết trực tiếp bởi sức công phá của vũ khí hạt nhân thì cũng sẽ chết nhanh chóng sau đó vì nạn đói, vì tia cực tím và bụi phóng xạ.
Rõ ràng, một cuộc chiến tranh hạt nhân, dù lớn dù nhỏ, cũng tác hại lớn và gây chết chóc khôn xiết cho con người, không chỉ trong phạm vi một hai quốc gia tham chiến mà còn ảnh hưởng rộng lớn, thậm chí cho tất cả loài người trên toàn cầu; không loại trừ một quốc gia nào.
Vì vậy, mọi dân tộc, mọi quốc gia không bao giờ lãng quên rằng, trên trái đất đang tồn tại nhiều kho bom nguyên tử, bom hạt nhân lớn bé thường xuyên đe dọa đến sự tồn vong của cả trái đất và sự sống còn của cả loài người.
Phải luôn luôn cảnh giác với mọi ý nghĩ và tính toán điên rồ của những kẻ cuồng chiến. Nhưng tốt hơn hết là mọi quốc gia hạt nhân, dù lớn dù bé, phải sớm đi đến loại bỏ tất cả các kho vũ khí đang tồn tại. Vì sự tồn tại của bản thân mình, tất cả mọi quốc gia khác mọi dân tộc khác, dù không có vũ khí hạt nhân, cũng phải có tiếng nói thống nhất, mạnh mẽ và bền bĩ cho một Trái Đất sớm sạch bom nguyên tử, bom hạt nhân.
Nhân loại có thể còn cần và cần nhiều hơn nữa đến nhà máy điện hạt nhân nhưng không bao giờ cần đến bom nguyên tử, bom hạt nhân!
Trần Minh

1 nhận xét:

  1. Gương nhãn tiền Ukraina tự nguyện hủy VKHNhân để được hỗ trợ kinh tế nay bị chính Nga xơi mất Crime,lũng đoạn li khai phía Đông Ukraina...mất đất mất tự chủ nên sẽ chẳng ai làm theo đâu. Còn lsrael ngấm ngầm có VKHN được Mĩ chống lưng sẽ làm cho các nước Trung Đông tìm cách chế tạo trước hết là bom bẩn,sau là bom "sạch" ( hay siêu bẩn ? ) để đối chọi. Lại còn các chiến binh Hồi giáo lân la tới kho VKHN của Pakistan thì đó đâu phải chuyện chơi đùa tí chút trước lúc được lên gặp thánh Mohamet Alah .ĐẠI NẠN .

    Trả lờiXóa