Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Tiếp chuyện cử nhân tài chính ngân hàng treo biển xin việc trên xe đạp

Tiếp chuyện anh Huỳnh Ngọc Thành treo biển đạp xe để tự quảng cáo xin việc:

Quay đều, quay đều, quay đều

Blog http://tinkhotin.com
Nền kinh tế Việt Nam hiện đang được đánh giá là 1 trong 10 quốc gia đáng đầu tư vào nhất do có triển vọng trong 40 năm tới vô cùng khả quan, theo báo cáo của ngân hàng Hát Ét Bê Xê có trụ sở tại Anh Quốc.  Trong khi lãnh đạo các tỉnh thành vô cùng mừng rỡ vì đã có chứng cứ để chỉ cho dân thấy tương lai tươi sáng của tỉnh nhà, thì giới đầu tư được một phen mở mày mở mặt vì đã có những quyết sách đúng đắn. Công ty nghe nhìn An Viên (AVG) đã đi đầu kí bản hợp đồng mua trọn gói thương quyền tất cả các môn thể thao trừ đua xe đạp và bắn bi trong 20 năm tới. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư cũng như người dân vẫn mắc sai lầm khi mải mê tập trung vào hiện tại mà không biết suy nghĩ đến tương lai. Anh Huỳnh Xuân Thành, cử nhân kinh tế mới ra trường năm 2011 là một trong những ví dụ đó.

Anh Huỳnh Xuân Thành đạp xe tìm việc giữa đường phố Sài Gòn

Vội vã tốt nghiệp với tấm bằng kinh tế và hàng loạt chứng chỉ lập trình C và Matlab, chứng chỉ kiểm toán nhà nước, bằng tin học Ếch-xeo Uyn-uột, ngoại ngữ đầy mình, anh Thành  mải mê đi tìm việc suốt nửa năm qua. Sự kiên nhẫn cũng có hạn khi phải gõ cửa gửi hồ sơ khắp nơi, anh Thành quyết định đạp xe vòng quanh TPHCM với bản sơ yếu lí lịch gắn trên xe. Sự bức xúc vì khó kiếm việc của anh  tạo ra không ít dư luận trong và ngoài nước, với đa số bạn đọc muốn giúp đỡ anh về chiến thuật để thu hút các nhà tuyển dụng. Bác Trần Quấy, 67 tuổi, bán bánh mì đũa cả ở khu phố cổ Hà Nội nay đã nghỉ hưu vì lệnh cấm hàng rong ngạc nhiên khi biết anh Thành không hề rao khi đạp xe trên phố. “Tiếng rao là một nét văn hóa, ai nghe rao cũng vẫy mình lại. Muốn rao được cả ngày thì phải biết ngân nga lên bổng xuống trầm, khi thở ra lúc hít vào nhịp nhàng cùng cặp chân đạp pê-đan cót két. Tôi nghĩ bạn cử nhân có thể vừa đạp vừa cất tiếng rao lanh lảnh Aiiii cử nhân kinh tế nào…Aiii lập trình Xê..ê..ê….Ai kiểm toán nhà nước khô..ô..ô..ng...”
Trong khi bác Quấy mô tả nét đẹp cùng sự lãng mạn của tiếng rao thánh thót giữa ban ngày thì giới trẻ cùng ngành lại thiên về hiệu quả công việc. Anh Xuân tóc đen, bán thuốc cảm, dầu gió, thuốc tẩy, báo An Ninh Thế Giới và Công an Thành Phố gợi ý anh Thành nên thu băng sẵn rồi đạp xe phát loa, chẳng hạn nội dung như sau:
“Dù già cả dù ấu nhi
Sương hàn nắng gió bất kì biết đâu
Sinh ra cảm sốt nhức đầu
Cử nhân thất nghiệp âu sầu ủ ê
Tin học biết lập trình Xê
Kiểm toán nhà nước là nghề tay chiêu
Ngoại ngữ Anh Pháp đều siêu 
Những nhà tuyển dụng biết điều mà thuê ngay” 

Nhận định về tình hình này, ông Tập Cận Bình, phó chủ tịch nước Trung Quốc đang đi thăm Hoa Kì đã gợi ý ngay với phóng viên thường trú TKT Giôn Nguyễn: “Tại sao Huỳnh tiên sinh kiếm việc mà lại đi một mình vất vả quá à? Tôi đề nghị chính quyền Quảng Tây tỉnh gửi sang 100 thanh niên Trung Quốc cùng 100 xe đạp Phượng Hoàng, mỗi người đều gắn biển tìm việc giúp Huỳnh tiên sinh đạp quanh đô thành. Mức lương có thể thỏa thuận, khoảng 2000 Giuệ Nán đồng(Việt Nam đồng-LTS) một ngày là đủ vì người Trung Quốc nhiều lắm, rẻ lắm. Kiếm được việc làm cho Huỳnh tiên sinh, đó là điều thắng lợi thứ nhất,  tạo việc làm cho 100 Hán thanh niên, đó là điều thắng lợi thứ hai. Hảo à hảo à can pây!!!

Nhiều người từng đạp xe từ Củ Chi tới Gu-chi, anh Thành đạp xe từ đâu và đi về đâu?
Trong khi đó, hiệp hội siêu xe Việt Nam đang ráo riết xúc tiến kế hoạch giúp tăng cường công tác quảng bá cho anh Thành. Ông Minh Nhựa nghiên cứu sinh cao học hot gơn, chủ nhân chiếc xe Bu-gát-ti đời mới nhất đang làm náo loạn đường phố Sài Gòn cho hay hiệp hội sẵn sàng cho anh Thành đi cùng trong hành trình đi làm từ thiện tiếp theo. “Một đoàn xe Phê-ra-ri, Phan-thầm, Bu-gát-ti, đằng sau có anh Thành đạp xe đi cùng, thật là hiệu quả quảng bá gây tiếng vang khắp trời Nam,” ông Minh Nhựa tâm sự. Nếu cần thêm thu nhập dọc đường, anh Thành có thể bán kèm chuối và khoai nướng, bạn Face On từ diễn đàn VOZ hiến kế.

Anh Thành có thể đạp xe theo đuôi chiếc Bu-gát-ti này để được nhiều nhà tuyển dụng biết đến hơn

Ngoài ra, để giúp anh Thành có thể sống qua ngày trong khi chờ tìm việc, nhiều công ty chứng khoán đã liên hệ nhờ TKT móc nối để treo biển quảng cáo cạnh lý lịch của anh gắn trên xe. Trong trường hợp anh Thành kiên quyết yêu cầu “sóng sạch” không dính quảng cáo, nhà tài trợ chỉ có yêu cầu nho nhỏ là sau khi anh Thành cất tiếng rao giới thiệu bằng cấp và chứng chỉ của mình thì nói thêm một câu “Công ty chứng khoán ABC hân hạnh tài trợ cho chương trình này.”
Được biết, di chuyển trên phố bằng phương tiện thô sơ hoặc đi bộ để tìm việc với bằng cấp đầy mình đang là một trào lưu thịnh hành mới được du nhập vào từ các nước phát triển. Từ nhiều năm nay, một tấm hình được lưu truyền trên mạng In-tờ-nét trong đó một nam thanh niên đã tốt nghiệp tiến sĩ quảng cáo hồ sơ hoành tráng với mục đích đơn giản chỉ là “kiếm miếng ăn.”  Hình ảnh chàng thanh niên học nhiều biết rộng giơ biển đi trên phố một cách oai hùng gợi nên bao tình yêu thương cũng không khác gì những người thuộc phong trào “Ôm thoải mái”-Free hugs từng một thời nổi tiếng. Tuy thế, thống kê cho thấy chưa có ai lại gần ôm anh tiến sĩ này cũng như anh Thành cả.

Có bằng tiến sĩ khoa học, đã làm 3 đề tài nghiên cứu sau tiến sĩ, đăng 6 bài báo quốc tế. Sẵn sàng làm việc vì miếng ăn.

Từ Lũng Cú, Hà Giang, tập đoàn hot gơn Việt Nam ra tuyên bố phản đối việc anh Thành đạp xe hoàn toàn vì mục đích cá nhân. Nhiều hot gơn cho biết các cô không bao giờ ra khỏi nhà nếu không có xe 4 bánh đến đón, và chỉ đạp xe khi phải làm công tác xã hội như vận động bảo vệ môi trường hay ủng hộ Hạ Long.

Trong khi đó, trong một lần về nước..
...giáo sư Ngô Bảo Châu nói ngày xưa ông cũng đã từng đạp xe đi học ôn luyện Toán
 Ảnh: theo tuoitre.vn, theeconomist, vietbao.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét