Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Quốc ca Mỹ Whitney Houston hát quốc ca Mỹ 'hay nhất lịch sử thể thao'


Quốc ca Mỹ
Whitney Houston hát quốc ca Mỹ 'hay nhất lịch sử thể thao'

Hàng trăm triệu người lặng đi khi nghe Whitney hát quốc ca Mỹ, "Star Spangled Banner", trước trận tranh chức vô địch giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ năm 1991.

Whitney Houston đột tử ở tuổi 48

Houston trình diễn quốc ca Mỹ tại Super Bowl năm 1991.

Trận tranh chức vô địch giữa hai đội New York Giants và Buffalo Bills hôm 27/1/1991 - Super Bowl XXV - diễn ra chỉ 10 ngày sau khi Mỹ tham gia cuộc chiến tranh vùng Vịnh. Đây là chương trình giải trí hiếm hoi trên sóng truyền hình xen giữa giữa các tin tức về bom đạn và thương vong.
Ngôi sao nhạc pop đã ghi âm bài hát từ nhiều tuần trước đó tại một phòng thu ở Los Angeles và chỉ hát nhép tại Super Bowl, nhưng rất ít người trong 73.000 CĐV có mặt trên sân và 110 triệu khán giả truyền hình nhận ra. Với giọng hát ngọt ngào và bầu không khí rạo rực tinh thần yêu nước trên sân, Houston đã trình diễn một ca khúc "gần như hoàn hảo". Giới phê bình đánh giá đây là màn trình diễn quốc ca hay nhất trong lịch sử thể thao Mỹ.
Cái hay của Houston là cô đã thể hiện ca khúc một cách tự nhiên. Các ca sĩ khác thường thay đổi quốc ca Mỹ theo nét riêng với những tiết tấu phức tạp và không cần thiết. Riêng Whitney hát với sự giản dị của lời ca và làm nó hay hơn bằng chất giọng ngọt ngào.
Houston đã đồng ý hát ca khúc này một năm trước đó, rất lâu trước khi người dân Mỹ biết đến Kuwait và cuộc chiến vùng Vịnh. Sau màn trình diễn tại Super Bowl, ca khúc đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong sự nghiệp thu âm của Houston, và đem lại hơn 500.000 USD từ thiện cho Hội chữ thập đỏ Mỹ.
"Tôi nghĩ rằng đó là thời điểm người Mỹ cần tin vào đất nước", Houston nói cuối năm 1991. "Khi hát trên sân, tôi có thể nhìn thấy những khuôn mặt khán giả đang hy vọng, cầu nguyện và lo lắng cho đất nước".
* Whitney Houston trình diễn quốc ca Mỹ tại Super Bowl năm 1991 (xem clip).

* Whitney Houston hát "One Moment In Time" cho Thế vận hội 1988 (xem clip).
Tuấn Nguyễn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét