Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

'Sóng gió 2011 sắp qua, kinh tế năm tới sẽ khả quan hơn'

Nhìn thấy tiêu đề bài viết hấp dẫn quá, tác giả lại là anh Tâm, ngoài nhiều danh hiệu cao quý khác, anh còn là đương kim Phó Chủ tịch Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia của chúng tôi... Nhưng càng đọc càng thấy tác giả chẳng biết gì về kinh tế vĩ mô cả. Hôm trước đọc bài 'Ngân hàng sẽ hết hấp dẫn' tôi đã thấy buồn cười. Là doanh nhân với số tài sản cá nhân cả chục nghìn tỷ đồng thì không thể nói tuyệt đối tin tưởng vào cái gì, nhất là "tuyệt đối tin tưởng năm 2012 kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn năm 2011". Không hiểu anh Tâm viết mấy bài này với mục đích sâu xa là gì ?


'Sóng gió 2011 sắp qua,
kinh tế năm tới sẽ khả quan hơn'

2011 là một năm sóng gió về kinh tế đối với Việt Nam, tăng trưởng tín dụng chỉ hơn 9%, thiếu hụt tiền đồng, 50.000 doanh nghiệp phá sản. Song 6 tháng cuối năm lạm phát cộng dồn chỉ còn 3%, dự báo năm tới dưới 8,5%.
Ông Đặng Thành Tâm: 'Ngân hàng sẽ hết hấp dẫn'

Dưới đây là bài viết của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) gửi VnExpress.net, nhìn lại tình hình kinh tế 2011 và triển vọng sáng sủa hơn trong năm tới.
Năm 2011 là một năm sóng gió về kinh tế đối với đất nước ta. Chính sách thắt chặt tiền tệ quá lớn vì lạm phát 6 tháng đầu năm đã hơn 15%. Đầu năm Ngân hàng Nhà nước công bố tăng trưởng tín dụng 20% cho nền kinh tế, thế mà 11 tháng qua tổng dư nợ tín dụng gia tăng chưa đến một nửa. Lạm phát vẫn cao.
Lạm phát năm 2011 cơ bản là do trượt giá tiền Việt dẫn đến hàng nhập tăng giá, kéo theo chi phí tăng. Đồng thời, ảnh hưởng gói kích cầu trước đó ở Việt Nam và thế giới khiến giá tăng. Cả 2 yếu tố này cộng dồn như thủy triều lên vào giữa mưa rào nên lạm phát cao là tất yếu, chứ không phải chỉ vì mỗi nguyên nhân tiền tệ.
Năm 2009, tổng tăng trưởng tín dụng hơn 40%; năm 2010 hơn 30%, thì thấy 11 tháng qua tăng trưởng tín dụng có hơn 9% thì quá nhỏ khiến cho cả nền kinh tế khá khó khăn. Sự thiếu hụt đồng tiền dẫn đến lãi suất quá cao, cá biệt đã lên đến 25-30% một năm, vượt xa khả năng kinh doanh của doanh nghiệp. Tình hình này khiến kinh doanh đình trệ, quá nhiều doanh nghiệp lỗ, công việc giảm sụt, ảnh hưởng đến tất cả người dân Việt Nam.
Nhiều chính sách quyết liệt của Chính phủ như cắt giảm đầu tư công, hiệu quả hóa đầu tư vốn nhà nước; xuất siêu từ 40% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2008 tới 2011 chỉ còn 10,2%, nên kết quả dư ngoại hối và giúp ổn định tỷ giá, đồng thời triệt tiêu yếu tố tăng giá nhập hàng hóa. Từ đó 6 tháng cuối năm lạm phát cộng dồn chỉ còn 3%. Đây là thắng lợi to lớn mà quốc tế không tin Việt Nam có thể làm nổi, chứng minh lạm phát cơ bản đã được kiểm soát.
Như vậy, sự điều hành khá tốt của Chính phủ đã kiểm soát được lạm phát và tạo thêm niềm tin từ người dân. Vậy thì việc điều hành chính sách tiền tệ sắp tới thế nào, các chính sách liên quan ra sao, và dự báo năm 2012 thế nào?

 
Doanh nhân Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, đại biểu Quốc hội khóa 13. Ảnh: P.N.
Doanh nhân Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, đại biểu Quốc hội khóa 13, nhiều năm liền có tên trong nhóm đầu danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ảnh: P.N.
Hiện nay cả nước có khoảng một triệu doanh nghiệp, nếu tính các cơ sở sản xuất nhỏ và siêu nhỏ nữa thì có đến vài triệu. Đến nay đã có 50.000 doanh nghiệp phá sản và khoảng 50.000 doanh nghiệp nữa sẽ phá sản trong thời gian tới nếu không có những chính sách cụ thể để hỗ trợ.
Theo thống kê của các hiệp hội doanh nghiệp, trên 50% công ty lỗ trong năm 2011 và ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người lao động. Khá nhiều đơn vị băn khoăn trong việc lựa chọn lĩnh vực ngành nghề để đầu tư trong thời gian tới. Ví dụ, doanh nghiệp bất động sản và chứng khoán trước đây không được cảnh báo, đùng một cái năm 2011 siết tín dụng không cho họ vay vốn, trên 90% lỗ.
Thời gian tới sẽ có thể có thêm những lĩnh vực không khuyến khích và Chính phủ không cho vay. Nếu biết được định hướng của Chính phủ thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như cho nền kinh tế. Và khi doanh nghiệp đầu tư đúng theo định hướng của Chính phủ thì cũng sẽ có những đóng góp hữu ích cho nền kinh tế.
Nhiều người cho rằng, đã là doanh nghiệp thì phải biết tự mình quyết định. Xin thưa, trước đây nhà nước có những chính sách rất cụ thể khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào đâu, ngành nghề nào, địa bàn nào thì được ưu đãi, hỗ trợ; nhưng gần đây không còn những chính sách này nữa. Các doanh nghiệp tự mày mò.
Với khó khăn của nền kinh tế như hiện tại nhiều doanh nghiệp lỗ lớn, thì việc hỏi ý kiến Thủ tướng là điều nên làm. Ngay trong các phiên chất vấn ở Quốc hội vừa qua, rất nhiều đại biểu không phải doanh nhân chất vấn làm sao hỗ trợ để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, để tạo công ăn việc làm, giảm lãi suất cho vay về 15% để doanh nghiệp bớt khổ... nhưng cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tập trung vấn đề tam nông, vậy cần có chính sách cụ thể để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tăng giá trị gia tăng và nâng cao năng suất - chất lượng, áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp... Hễ 1 USD xuất khẩu thì 99% là giá trị gia tăng trong nước, tránh đầu tư tràn lan, dàn trải sẽ lãng phí và làm chậm phát triển đất nước.
Trong các phiên góp ý về những chỉ tiêu kinh tế xã hội 5 năm tới và năm 2012, hầu hết đại biểu Quốc hội đều góp ý cần tập trung chống lạm phát và có thể tăng trưởng thấp hơn 6% như đề xuất của Chính phủ cũng được. Tôi cho rằng nếu tăng trưởng thấp hơn 6% thì sẽ có vài triệu người mất việc làm, nên cần tăng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đến 7%.
Năm nay xuất khẩu tăng mạnh, kết dư nợ ngoại hối hơn 10 tỷ USD, triệt tiêu yếu tố trượt giá đồng tiền Việt (nguyên nhân lớn làm tăng lạm phát). Ảnh hưởng gói kích cầu ở Việt Nam và thế giới năm 2012 sẽ không còn nữa, nên yếu tố tăng giá cao là khó, dẫn đến lạm phát không thể cao được. Ngoài ra Ngân hàng Thế giới (IMF) dự báo Việt Nam tăng trưởng năm 2012 trên 7%, và lạm phát dưới 8,5%.
Với những dấu hiệu này, tôi tuyệt đối tin tưởng là năm 2012 kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn năm 2011.
Đặng Thành Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét