Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Trung Quốc: Giá mộ đắt và bất bình đẳng xã hội tột bậc

Trung Quốc: Giá mộ phần đắt đỏ cho thấy sự bất bình đẳng xã hội tột bậc
Với người dân Trung Quốc, được về nơi an nghỉ có lẽ còn đắt đỏ hơn là sống trong thế giới hiện thực. Theo các tin tức từ Trung Quốc đại lục, giá cho thuê của những ngôi mộ cao cấp ở các khu đô thị đôi khi còn vượt xa giá cho thuê của những ngôi nhà trong cùng khu vực.

Một cậu bé đứng giữa những ngôi mộ trong Tết Thanh Minh, tại một nghĩa trang công cộng ở Thượng Hải, ngày 6/4/2015. (Ảnh: Johannes Eisele/AFP/Getty Images)



Ở Trung Quốc, tất cả đất đai đều thuộc sở hữu của nhà nước. Một mảnh đất nghĩa trang khoảng 1 m2 được cho thuê một cục trong vòng 20 năm.

Nghĩa trang Trường An ở quận Gia Định, Thượng Hải cho thuê 1 m2 đất với giá từ 50.000-80.000 nhân dân tệ (khoảng 176-282 triệu đồng). Nếu so sánh, hợp đồng cho thuê 70 năm của một ngôi nhà tiêu biểu ở cùng quận rơi vào khoảng 10.000-20.000 nhân dân tệ (35-70 triệu đồng).

Ông Fu Shenqi, một nhà hoạt động dân chủ người Trung Quốc ở nước ngoài, nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên (Epoch Times): “Trung Quốc có nhiều vấn đề xã hội bất thường. Một là, những người trung bình không tìm được nơi ở. Nhưng với những người giàu có, một ngôi mộ có thể được biến thành một công trình xa hoa. Đây là dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng xã hội tột bậc và sự phân bố của cải không đều”.

Trung Quốc: 3.600 USD cho một bữa ăn của các quan chức trong Tập đoàn Điện lưới quốc gia

Hồi tháng 1, ông Quý Kiến Nghiệp, cựu thị trưởng thành phố Nam Kinh, đã mua một lô đất nghĩa trang rộng 150 m2 với giá 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ 760 triệu đồng).

Theo một bài báo của tờ Tin tức Bắc Kinh (Bejing News), một ngôi mộ ở Bắc Kinh có giá rất cao – từ 30.000 đến 100.000 nhân dân tệ ( khoảng 105- 352 triệu đồng). Nó chưa bao gồm các chi phí trang trí, khắc bia mộ hay phí quản lý nghĩa trang hàng năm.

Mức giá này cao đến mức nhiều người dân Bắc Kinh buộc phải chôn người thân đã mất ở Hà Bắc, một tỉnh 73 triệu dân bên ngoài thủ đô của Trung Quốc.

“Ngành thương mại tang lễ ở Trung Quốc từ lâu đã bị kiểm soát bởi các cục dân sự địa phương”, ông Đông Minh, một nhà bình luận kinh tế và chính trị nói với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) có trụ sở ở New York. “Một số giám đốc cục thậm chí còn tự mình kinh doanh dịch vụ tang lễ. Những người khác thì kiếm tiền bất chính bằng cách bán đất nghĩa trang cho các chủ bất động sản với giá rất thấp”.

“Trừ khi sợi dây lợi nhuận giữa các cục dân sự và các chủ bất động sản bị cắt đứt, giá nghĩa trang sẽ không bao giờ hạ. Nhưng sẽ chẳng có bất kỳ thay đổi nào dưới chế độ hiện tại bởi người ta không chịu từ bỏ quyền lực của họ”, ông Đông nói.

“Chúng ta là những người đang sống và chúng ta không tìm được một nơi ở, còn người chết lại ở những nơi sang trọng và phô trương”, ông Li Qiquan, một người dân làng ở Tỉnh Tứ Xuyên miền Tây Nam Trung Quốc, nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên.

Nhà của ông Li nằm trong hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy bởi chính quyền địa phương trong năm 2007.

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/trung-quoc-gia-mo-phan-dat-do-cho-thay-su-bat-binh-dang-xa-hoi-tot-bac.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét