Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Dự báo tăng trưởng GDP cả năm vượt mục tiêu

Ủy ban Giám sát dự báo tăng trưởng GDP cả năm vượt mục tiêu
Tổng cầu đang cải thiện, năng suất của nền kinh tế biến chuyển rõ rệt và đà phục hồi tiếp tục mạnh mẽ, là những yếu tố tích cực khiến Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo GDP cả năm có thể tăng 6,5%.
3 tháng đầu năm, GDP tăng 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây và duy trì xu hướng cải thiện từ quý 4/2012. Khu vực công nghiệp và xây dựng là động lực cho tăng trưởng quý 1 với mức tăng 8,35% (cùng kỳ năm trước tăng 4,69%). Sản xuất cải thiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất khi trong 3 tháng đầu năm nhập khẩu các mặt hàng phục vụ đầu tư, mở rộng sản xuất như máy móc thiết bị và sắt thép có mức tăng cao hơn đáng kể so với cùng kỳ 2014.

"Tăng trưởng GDP cả năm 2015 cũng sẽ tích cực hơn 2014 do cải thiện về cả tổng cầu lẫn tổng cung. Năng suất của nền kinh tế đã có sự chuyển biến và mức tăng trưởng dài hạn bắt đầu cải thiện từ quý 1/2014", Ủy ban nhấn mạnh trong báo cáo kinh tế quý I công bố hôm nay.

Lũy kế đến hết tháng 3, thu từ dầu thô giảm 35,9% so cùng kỳ nhưng thu nội địa tăng 19,6%, nhờ vậy tổng thu ngân sách nhà nước quý đầu năm vẫn tăng 10,3%, đạt 226.000 tỷ đồng. Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia ước tính nếu cả năm 2015 giá dầu bình quân đạt 60 USD mỗi thùng sẽ trực tiếp làm thu ngân sách từ dầu thô giảm 37.000 tỷ đồng so với dự toán. Tuy nhiên, cơ quan này lạc quan kinh tế tăng trưởng tốt sẽ giúp bù đắp phần nào ảnh hưởng của việc giảm giá dầu đến thu ngân sách.

Mặt khác, theo tính toán của Ủy ban, giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua giảm chi phí sản xuất, nhờ đó thu ngân sách từ khu vực sản xuất, kinh doanh có thể tăng khoảng 22.000 tỷ đồng so với dự toán. Đó là chưa kể nguồn thu tăng thêm nhờ điều chỉnh thuế, phí xăng dầu.

"Với những yếu tố tích cực nêu trên, chưa tính đến khả năng giá dầu thế giới giảm xuống dưới 40 USD một thùng, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 có khả năng đạt mức 6,5%, cao hơn so với mục tiêu 6,2%", báo cáo viết.

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng doanh nghiệp còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Số doanh nghiệp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động tăng trở lại. Quý vừa qua, dố doanh nghiệp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động tăng 14% so với cùng kì, trong đó 94% là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Trong điều kiện thị trường bất động sản phục hồi chậm, khó có khả năng điều chỉnh giá đầu ra tăng, việc điều chỉnh giá điện cũng sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, xuất khẩu năm nay sẽ gặp nhiều thách thức hơn do ảnh hưởng của giá hàng hóa thế giới giảm. Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2015 chỉ tăng 6,9%, thấp hơn mức 14,1% cùng kỳ năm ngoái. "Từ nay đến cuối năm với dự báo giá hàng hóa thế giới tiếp tục giảm xuất khẩu sẽ gặp không ít khó khăn. Tăng trưởng xuất khẩu 2013 và 2014 có sự đóng góp không nhỏ của xuất khẩu điện thoại Samsung nhưng yếu tố này không còn trong năm 2015. Do vậy để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% đòi hỏi phải có sự cố gắng hơn", báo cáo cho biết.

Theo dự báo của Ủy ban, lạm phát năm nay tiếp tục duy trì ở mức thấp. CPI tháng 3/2015 mặc tăng 0,15% so với tháng trước nhưng chỉ tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước (mức tăng tương ứng của cùng kỳ năm 2014 là 4,39%). Dự báo cả năm lạm phát cơ bản tăng khoảng 3,5%. Trong điều kiện giá lương thực và năng lượng thế giới được dự báo giảm trong năm 2015, khả năng đạt mục tiêu 5% về lạm phát tổng thể sẽ phụ thuộc chủ yếu vào mức độ điều chỉnh giá điện.

Cơ quan này tính toán mức tăng giá điện bình quân 7,5% (ngày 16/3) có ảnh hưởng làm lạm phát cả năm 2015 tăng thêm khoảng 0,5 điểm phần trăm.

"Với mức lạm phát cơ bản dự báo trên, giá hàng hóa cơ bản vẫn còn dư địa điều chỉnh. Phân tích tính mùa vụ của CPI, Ủy ban nhận định tháng 5 là thời điểm thích hợp cho việc điều chỉnh này", báo cáo viết.

Phương Linh

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/uy-ban-giam-sat-du-bao-tang-truong-gdp-ca-nam-vuot-muc-tieu-3176885.html


Ý kiến bạn đọc ()
Tôi không hiểu được , giá xăng giảm ,các mặt hàng khác củng đang giảm , chỉ có điện là tăng , trong khi đó nguồn điện thì lại do chính tiền của người dân tạo nên !!!
Ngành điện tăng giá thì giá điện của Việt Nam mới cao nhất thế giới chứ!
@Quang Trung: Bạn nguy hiểm quá nhỉ, giờ tôi mới biết giá điện Việt Nam cao nhất thế giới.
Thế này thì muốn tăng GDP thêm nữa chỉ cần tăng giá điện nhiều lần trong năm????
Tăng thêm cả thuế môi trường nữa chứ
04081988 - 12:50 3/4
Tôi là người dân tôi không quan tâm đến các chỉ số trên trời đó. Điều tôi quan tâm ở đây là cuộc sống người dân chúng tôi đỡ phải lo toan vất vả đó mới là đánh giá sát thực nhất. Các chỉ số kia nếu có tô vẽ thế nào mà cuộc sống của chúng tôi vẫn vậy mà đang có đà đi xuống thì đều là vô nghĩa thôi 
Chỉ vì ông EVN mà công sức của bao nhiều bộ ngành và nhân dân để kìm CPI đổ xuống sông xuống biển!
nước dân nghèo thì nhìu, mà gì cũng tăng
Huong - 20:52 2/4
điện tăng đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng.chi phí sản xuất cao thì các mặt hàng phải tăng để bù đắp lại chi phí sx .đó là nguyên lý tất yếu
Có lẽ những phát ngôn : tăng giá điện vừa rồi không tác động nhiều đến CPI cần phải xem xét lại. CPI không tăng không phải do gia điện không tác động mạnh, mà chính là do sức mua không của dân đã chạm đáy.
Mức sống của người dân có tăng trưởng hay không mới là quan trọng, các chỉ số khác chỉ là vô nghĩa !!!
TM - 22:36 2/4
thật đau lòng khi thấy công nhân lương 7 triệu đồng/tháng. 
Em tôi làm công nhân tháng có hơn 3 triệu, làm điện tử theo ca, những hôm ca đêm thì vất vả quá
Tôi thấy dân khôn quá! Gia xăng dầu giảm chẳng kêu, điện nước tăng 1 tý mà kêu khóc ghê quá....
thế thì giá xăng tăng bao nhiêu lần rồi bạn???
Nhiều người có sở thích mở mồm ra là kêu và đòi hỏi quyền lợi, trong khi bản thân không cố gắng, cũng không hiểu tình hình đất nước như thế nào. Bạn thông cảm!
Điện thì bắt buộc phải mua rồi, tăng thì CPI tăng theo là chuyện bt, khi nào mà các giá nhu yếu phẩm như điện, xăng mà giảm, CPI vẫn tăng thì lúc đó dân mình mới sướng
Chính - 21:38 2/4
Tôi là người dân tôi thấy cuộc sống của tôi ngày càng vất vả và khó khăn hơn do giá cả tăng mà lương không tăng. Tôi cứ nghe nói kinh tế đang phục hồi mà chẳng thấy cuộc sống người dân tốt hơn , lại còn đang khó khăn hơn , trong khi đó giá điện cứ tăng kéo theo các giá các mặt hàng khác tăng theo ,.. chả thấy gì là tốt hơn...Chán ! 
giá điện tăng khổ ai ? khổ người dân !
tôi - 22:06 2/4
Lần trước giá điện tăng sao không nghe nói về CPI
'
Tôi không biết cái chỉ số gì gì đó tăng ra sao,nhưng những người xung quanh tôi thấy sống vẫn chật vật lắm, chỉ mong một ngày nào đó, nỗi lo "cơm,áo,gạo,tiền" không còn đè nặng lên vai như bây giờ.
kwolf - 13:00 3/4
Tôi thấy chẳng ở đâu sướng như ở nuốc ta,cứ chiều chiều là ngòi quán nhậy.Điện tăng 1 tý cũng kêu nhưng ăn nhậu cả triệu thì chẳng thấy than.
Hoàng - 11:08 3/4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét