Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Dự trữ vàng của Trung Quốc ảnh hưởng IMF?

Tiếp tục suy giảm ảnh hưởng đồng đô la: 
Dự trữ vàng của Trung Quốc ảnh hưởng IMF?
Bởi: Valentin Schmid, Epoch Times 30 Tháng Tư , 2015 - Thông thường, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ trở nên “hưng phấn” khi tổ chức này cố gắng làm các việc như ngăn chặn Argentina hay Hy Lạp khỏi rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán. Nhưng sau năm năm ngủ đông, một lĩnh vực khác, hơi bí ẩn của IMF thực sự có thể làm sáng tỏ một bí mật nữa: dự trữ vàng của Trung Quốc.

Các thỏi vàng đặt tại sòng bài Emperor ở Macau, Trung Quốc (ảnh: wikimedia commons)
Chính quyền Trung Quốc, vốn nổi tiếng về che giấu sự minh bạch, đã không cập nhật nguồn dự trữ vàng chính thức từ năm 2009, khi đang nắm giữ 1.054 tấn, thấp hơn rất nhiều so với Mỹ, bản thân IMF hay một số quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Ý .

Và tại sao dự trữ vàng của Trung Quốc lại quan trọng? Với vị trí của Bắc Kinh trong lĩnh vực tài chính quốc tế, chính quyền Trung Quốc cho rằng một dự trữ vàng lớn có thể tạo ra một sự khác biệt. Ngoài ra, khối lượng vàng này có thể cải thiện vị trí của đồng nhân dân tệ trong trao đổi tiền tệ và như một đồng tiền dự trữ.

Ngoài ra, vàng sẽ giúp Trung Quốc đa dạng hóa dự trữ bằng đồng đô la Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.

Bởi vì vàng đã luôn được sử dụng như một loại tiền tệ trên toàn thế giới, nó được chuộng hơn nhiều so với tiền giấy đô la hay đồng nhân dân tệ. Ngoài ra, có vẻ như Bắc Kinh tin vào phiên bản châm biếm của Quy tắc vàng: “Ai nắm giữ vàng người đó quyết định luật chơi”.

Số liệu trên thị trường cho thấy Bắc Kinh đã tích trữ thêm vàng từ năm 2009, với đánh giá ước lượng từ 3.000 đến 10.000 tấn. Trong khi Bắc Kinh còn xa mới tạo được các quy tắc trong khu vực tài chính toàn cầu, sự tăng trưởng của dự trữ vàng sẽ giúp Trung Quốc tạo được nhiều ảnh hưởng hơn trong IMF.

Trong năm nay, IMF tiến hành đánh giá kỹ thuật giỏ dự trữ ngoại hối của mình – được gọi là SDR (Quyền rút vốn đặc biệt). Cho đến nay, chỉ có đồng đô la, euro, yên và bảng Anh nằm trong SDR. Nhưng năm nay Bắc Kinh đã ngỏ ý muốn đồng nhân dân tệ được đưa vào danh sách này. Nếu điều này xảy ra, thì chúng ta có thể thấy sự gia tăng quyền biểu quyết của Trung Quốc, cũng như ảnh hưởng ngày một tăng của chế độ Trung Quốc trên trường quốc tế. Hiện tại, Trung Quốc chỉ nắm 3,81% số phiếu IMF so với 16,75% của Mỹ.

Nếu Bắc Kinh thực sự tiến tiếp với một yêu cầu chính thức, khi đó Trung Quốc cần tiết lộ dự trữ vàng chính thức của mình, mà cho đến nay chỉ chiếm 1,1% trong tổng số dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Đối với vàng, điều này (tiết lộ dự trữ vàng) có nghĩa là gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau. Giá vàng giảm và sự hiện diện của một thị trường người mua lớn nên cần tạo ra đủ sự tin tưởng cho các thương nhân và nhà đầu tư.

Nếu Trung Quốc muốn tỷ lệ của dự trữ vàng của mình tương tự như của Đức, và Mỹ (khoảng 70% tổng số dự trữ), thì Trung Quốc cần phải mua thêm 79.000 tấn vàng theo giá hiện tại.

http://vietdaikynguyen.com/v3/51310-tiep-tuc-suy-giam-anh-huong-dong-la-lam-nao-du-tru-vang-cua-trung-quoc-anh-huong-imf/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét